Trong 3 ngày 10,11,12/1, mưa liên tục trút xuống Hà Nội, lượng mưa không quá lớn nhưng rả rích suốt cả ngày, kèm theo đợt không khí lạnh tăng cường khiến nền nhiệt Thủ đô giảm xuống rõ rệt. Trong những ngày này, hàng loạt tuyến đường tại Hà Nội liên tục bị ùn tắc nghiêm trọng, các phương tiện chôn chân trong mưa, không thể di chuyển theo đúng lịch trình.

vov_nguoi_dan_lao_len_via_he_1_wkot.jpg
Người dân vô tư lao lên vỉa hè, vượt đèn đỏ trong ngày mưa?

Theo ghi nhận của PV VOV.VN, nghiêm trọng nhất là trên trục đường Nguyễn Trãi – Trần Phú (Hà Đông), giao thông gần như tê liệt đoạn ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển và Ngã Tư Sở...
Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên các tuyến đường vành đai 3 trên cao, các nút giao trên đường Phạm Hùng, Nguyễn Trãi, trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, đường Láng Hạ, Giảng Võ, Huỳnh Thúc Kháng, Chùa Bộc, các tuyến đường quanh khu vực Linh Đàm, đường Giải Phóng, Đài Cồ Việt, khu vực Văn Quán…
Về nguyên nhân của hiện tượng “trời mưa đường càng thêm tắc”, nhiều lý do được đưa ra. Một trong số đó được nhận định rằng vào thời điểm cuối năm, lượng phương tiện từ các tỉnh vào nội đô tăng đột biến khiến giao thông khu vực nội thành càng thêm áp lực.
Việc ùn tắc tại một điểm cũng rất dễ dẫn tới ùn ứ tại nhiều điểm khác theo kiểu dây chuyền, do các phương tiện trên các tuyến giao thông theo kiểu đường ống. Thêm vào đó là ý thức của nhiều người tham giao thông rất kém, là nguyên nhân chính trong những nguyên nhân dẫn đến tắc đường.
Vào những hôm trời mưa, đặc biệt là vào các giờ cao điểm, rất nhiều người tham gia giao thông thường bất chấp các quy tắc, luật lệ, mạnh ai nấy đi, dẫn tới xung đột giao thông. Ví dụ như, vượt đèn đỏ khi còn vài giây nữa đèn mới chuyển xanh, có thể dẫn đến xung đột giao thông tại một điểm, và cũng có thể ảnh hưởng, làm ùn tắc cả km.

Buýt nhanh BRT bị lấn làn thường xuyên trong những ngày mưa.
Ngoài ra, ý thức tham gia giao thông kém còn thể hiện ở việc đi sai làn đường. Phương tiện ô tô cố tình đi vào làn xe máy và ngược lại vào những thời điểm giao thông áp lực cao.
Bên cạnh đó, nhu cầu di chuyển trong điều kiện trời mưa một cách “an toàn, thoải mái” cũng tăng đột biến, từ phương tiện cá nhân đến dịch vụ khiến đường Hà Nội dày đặc ô tô, len lỏi là xe máy, dưới đường không còn “chỗ nhích” thì đi lên vỉa hè, bất chấp ngược xuôi, hiện tượng đó không phải hiếm.
Ở các điểm ùn tắc, lực lượng chức năng ra sức phần luồng kèm khuyến cáo người tham gia giao thông tôn trọng, chấp hành nghiêm chỉnh các quy tắc, luật lệ giao thông, có ý thức nhường nhịn lẫn nhau, đặc biệt là vào giờ cao điểm và những thời điểm thời tiết cực đoan để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, tuy hiện tượng “không thể cựa quậy” vẫn tái diễn trong những ngày mưa.
Nghiêm trọng nhất phải kể đến niềm tin của người dân đặt vào buýt nhanh BRT bị xâm phạm nghiêm trọng khi những vụ lấn làn, không nhường đường tăng cao, nghiêm trọng hơn những ngày khô ráo.
Đến sáng ngày 13/1, mưa hết, đường Hà Nội không phải hết tắc nhưng giao thông đã thuận lợi hơn rất nhiều so với 3 ngày trước. Phải chăng, ý thức tuân thủ luật giao thông của người dân Thủ đô đang bị chi phối bởi… thời tiết?./.

Buýt nhanh loay hoay trong ùn tắc

VOV.VN - Hà Nội cho chạy thử nghiệm tuyến buýt nhanh nghìn tỉ, ghi nhận trong ngày đầu tiên chạy thử cho thấy các xe buýt nhanh vẫn loay hoay trong ùn tắc.