Sáng nay (24/9), tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị góp ý dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định 171/2013), với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhiều nhà khoa học.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng nặng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 171 còn nhiều bất cập và khó khả thi, nhất là các mức phạt quá cao.

Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng cho rằng, hiện nay bình quân cả nước có 30 người chết/ngày vì tai nạn giao thông, vì vậy có thêm các giải pháp để hạn chế tai nạn giao thông là cần thiết. Tuy nhiên, quan trọng nhất là công tác tuyên truyền để người dân hiểu vi phạm giao thông là sai, có thể bị phạt nặng.
gop_y_van_kien_txwk.jpg

Ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, Nghị định này liên quan đến hầu hết người dân, vì vậy mức phạt phải mang tính răn đe, có tính ngăn chặn, để người bị phạt biết đó là hành vi bị cấm.

Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm, Ủy viên Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng: "Chúng tôi cũng đồng tình là nên nâng cao công tác tuyên truyền, hiện nay chúng ta tuyên truyền ở trường học khá tốt. Ví dụ ông bố chở con đi đường vi phạm giao thông, con ngồi sau nhắc. Tức là chúng ta có giáo dục trường học tốt. Cho nên ngay người lớn chưa được giáo dục hay nói cách khác ý thức của người dân cần công tác của Mặt trận, dân phố, thanh niên, sinh viên tình nguyện. Làm như vậy, giao thông mới thông suốt”.

 Sau khi lấy ý kiến, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc với Ban soạn thảo nghe báo cáo tổng hợp các ý kiến và hoàn thiện để trình Chính phủ./.