Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vừa kết luận nguyên nhân vụ tai nạn tàu ASY2 ngày 26/5/2018 tại ga Núi Thành.
Nguyên nhân được chỉ rõ là do trong quá trình tác nghiệp đón tàu ASY2 thông qua đường số 2, ban chạy tàu ga Núi Thành và ban lái đầu máy D11H-350 không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp để đầu máy dồn chạy vượt mốc tránh va chạm đường số 3 gây tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn 2 tàu hàng đâm nhau ngày 26/5/2018 tại ga Núi Thành. |
Hội đồng phân tích xác định, trực ban ga Núi Thành không làm tốt công tác điều hành đối với các chức danh liên quan trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp dẫn đến để trưởng dồn thực hiện cho đoàn chuyển dịch khi đang tác nghiệp đón tàu ASY2 thông qua ga.
Trưởng dồn ga Núi Thành không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu và dồn tàu tại ga cho lái tàu đầu máy D11H-350, tự ý thao tác cắt móc giữa toa xe số 3 và 4 trong đoàn tàu 2469 và cho đoàn dồn chuyển dịch trong khi đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga.
Gác ghi ga Núi Thành thực hiện lệnh đình chỉ dồn khi tổ chức đón tàu ASY2 chưa đầy đủ, chưa quán xuyến được công việc của mình khi đón tàu ASY2 dẫn đến để đoàn dồn chạy vượt mốc tránh va chạm.
Bộ trưởng GTVT và lãnh đạo ngành đường sắt kiểm tra công tác khắc phục hậu quả vụ tai nạn tại ga Núi Thành. |
Lái tàu đầu máy D11H-350 tàu 2469 điều khiển dịch chuyển đầu máy khi không có phụ lái tàu và khi vị trí của lái tàu không thể quan sát được tín hiệu của trưởng dồn (vị trí lái tàu thao tác bên phải, trong khi trưởng dồn làm tín hiệu bên trái đoàn tàu), để đầu máy dịch chuyển vượt mốc tránh va chạm trong khi ghi để vị trí trái chiều, điều khiển đầu máy dồn khi chưa nắm được kế hoạch chạy tàu và dồn tàu của ga.
Đối với phụ lái đầu máy rời bỏ đầu máy trong khi đoàn tàu 2469 đang trên đường chạy vào trong ga (mới đến giữa ga-ngang phòng trực ban).
Trách nhiệm vụ tai nạn, Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình sẽ phải chịu 55% chi phí thiệt hại vụ tai nạn và Chi nhánh Đầu máy Đà Nẵng chịu 45% chi phí thiệt hại vụ tai nạn.
Hàng loạt cán bộ, nhân viên nhà ga và lái tàu đã vi phạm quy trình gây ra vụ tai nạn ga Núi Thành bị đề nghị xử lý kỷ luật. |
Tổng Công ty ĐSVN cũng đề nghị các đơn vị trong ngành thống kê tính chi phí chậm tàu; chi phí phục vụ công tác cứu hộ để báo cáo về Tổng công ty.
Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình và Chi nhánh Đầu máy Đà Nẵng xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể của đơn vị mình, tự kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu báo cáo Tổng công ty theo đúng quy định.
Trước đó, khoảng 16h20' ngày 26/5, tàu hỏa chở hàng mang ký hiệu ASY 2 chạy hướng Nam-Bắc và một tàu mang ký hiệu 2469 chạy theo hướng ngược lại khi đến nhà ga Núi Thành đã xảy ra va chạm đối đầu giữa hai tàu.
Hậu quả, vụ va chạm làm 4 toa tàu và hai đầu máy của 2 tàu này chệch khỏi đường ray, hơn 100m đường ray trong nhà ga Núi Thành bị hư hỏng.
Ngay sau đó, Tổng Công ty ĐSVN đã vừa có quyết định đình chỉ công tác kể từ ngày 29/5 đối với Trưởng ga Núi Thành Dương Văn Minh.
Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình-đơn vị quản lý ga Núi Thành đã đình chỉ công tác kể từ 17h ngày 26/5 đối với Trực ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, Trưởng dồn Nguyễn Văn Hải, gác ghi phía Nam Bùi Ngọc Lâm để phục vụ công tác điều tra, phân tích vụ tai nạn./.
Vụ 2 tàu tông nhau ở Quảng Nam: Đình chỉ công tác Trưởng Ga Núi Thành
Thông đường sắt Bắc - Nam qua ga Núi Thành sau vụ tai nạn tàu đâm nhau