Tháng 12/2007, “Vườn tri thức” đầu tiên của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) ra đời ở xã Hồng Khê, tỉnh Hải Dương. Mục tiêu của mô hình là tạo điều kiện cho thanh thiếu niên địa phương học tập, trao đổi, tìm kiếm thông tin, nâng cao kiến thức khoa học công nghệ, phục vụ cho học tập và lao động. Sau hơn 3 năm, với 10 “Vườn tri thức” chính thức đi vào hoạt động, mô hình này giờ đây đã trở thành “thương hiệu” của VNPT.

anh-DSC_1156.jpg

Đoàn Thanh niên VNPT phổ cập tin học cho học sinh trường THCS Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu

Xuyên suốt theo chiều dài đất nước, từ vùng sâu, vùng xa cho tới hải đảo đã xuất hiện những khu vườn mang hình ảnh VNPT, mang tri thức và công nghệ hiện đại tới bà con. Những bước chân của đoàn viên, thanh niên tới muôn nẻo đường Tổ quốc, đưa Internet tới nông thôn, bản làng.

Năm 2007, “Vườn tri thức VNPT” đầu tiên tại bưu điện-văn hóa xã Hồng Khê, tỉnh Hải Dương đã ra đời với phòng máy gồm 10 máy tính, 500 đầu sách, khuôn viên sân thể thao, cây xanh ghế đá trên diện tích khoảng 700m2, trung bình có khoảng 2.000 lượt thanh thiếu niên/tháng tham gia truy cập Internet, góp phần tăng doanh thu của điểm bưu điện-văn hóa xã.

Sự năng động không ngừng của thanh niên cũng được thể hiện rõ qua Vườn tri thức VNPT  Hưng Yên. Đây là một địa bàn đã có đường truyền Internet, với sự linh hoạt, sáng tạo, Đoàn Thanh niên đã đưa Vườn tri thức thành địa chỉ sinh hoạt cộng đồng  hữu ích cho cho giới trẻ, là không gian tri thức xanh cho thanh niên nông thôn, kết hợp việc nâng cao kiến thức kinh tế- xã hội trên môi trường Internet với việc ứng dụng ngày một hiệu quả hơn công nghệ thông tin trong nghiên cứu, học tập và tạo ra các giá trị hữu ích cho xã hội. Vườn Tri thức VNPT tại Hưng Yên, không chỉ là điểm học tập, sinh hoạt văn hoá tinh thần thông qua giao diện Internet của thanh thiếu nhi trong tỉnh, mà còn là gian trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đặc sản địa phương do chính đoàn viên, thanh niên tỉnh Hưng Yên làm ra.

Cũng thông qua giao diện Internet, Đoàn VNPT Hưng Yên lập website vuontrithuc.com để quảng bá, đưa các sản phẩm cũng như hình ảnh quê hương xa hơn trong nước và  quốc tế. Thêm vào đó, với điều kiện kinh tế-xã hội hiện nay của Hưng Yên, việc vườn tri thức trở thành 1 kênh bán hàng, quảng bá dịch vụ VNPT như MyTV, GPhone, MegaVNN, dịch vụ Vinaphone 3G, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, bên cạnh những ý nghĩa cộng đồng.

Hoạt động nối mạng tri thức của thanh niên Tập đoàn VNPT

Năm 2008, trong chiến dịch “Con thuyền tuổi trẻ nhiệt huyết VNPT”, 4 chiếc máy tính với đủ máy in, hệ thống Hub, cáp mạng, Webcam, tủ sách khoa học, tivi, đầu DVD đã được lắp đặt tặng bộ đội Trung đoàn E952 trên đảo Bạch Long Vỹ.

Phải chứng kiến nét rạng ngời của khuôn mặt những người lính đảo, những con người sống xa gia đình vì Tổ quốc thân yêu lúc đó, mới hiểu được sự kết nối ấy ý nghĩa với họ đến nhường nào. Đối với đất liền, Internet là một khái niệm đơn giản, nhưng đối với những người lính ấy, việc được nối mạng đem lại sự đổi thay rất lớn, giúp lính đảo được tiếp cận với tri thức, cập nhật những thông tin văn hóa, xã hội, chính trị, kinh tế, khoa học đang diễn ra hàng ngày ở đất liền. Hòn đảo vốn dĩ đã rất xinh đẹp, nay dường như càng sáng bừng lên với thông điệp “VNPT không khoảng cách”.

Để hiện thực hóa một vườn tri thức không hề là chuyện đơn giản, yêu cầu sự tính toán rất kĩ lưỡng bởi cơ sở hạ tầng của các vùng sâu, vùng cao, thậm chí đến điện nước sinh hoạt còn thiếu thốn, để có đường truyền Internet, các yếu tố như sự thống nhất quan điểm chỉ đạo từ Lãnh đạo tập đoàn tới Đoàn Thanh niên, sự phối hợp của VNPT các tỉnh thành, sự tạo điều kiện của lãnh đạo địa phương…

Vườn tri thức VNPT tại Sìn Hồ là một minh chứng rõ rệt. Đây là một huyện vùng cao, biên giới của tỉnh Lai châu, có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi núi cao, đời sống của đồng bào dân tộc tại đây hiện thuộc diện nghèo nhất trên cả nước. Mọi yếu tố sinh hoạt đều khó khăn, rồi những bất thường của thời tiết, việc chọn địa điểm xây dựng Vườn tri thức, từ ý tưởng tới giải pháp, thăm dò địa bàn và thực tế hóa là quá trình suy nghĩ, lao động liên tục của Tập đoàn cũng như Đoàn VNPT Điện Biên- Lai Châu.

Có thể khẳng định Vườn tri thức VNPT là mô hình hoạt động thực sự hiệu quả của thanh niên trong việc gắn kết giữa nhiệm vụ kinh doanh với phục vụ cộng đồng, thực hiện nhiệm vụ phát triển bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin gắn liền với xây dựng đất nước, đưa các dịch vụ của VNPT đến tận đến mọi miền của Tổ quốc, nâng cao tri thức và đời sống văn hóa xã hội, rút ngắn khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn, góp phần vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Tích cực góp phần đưa VT-CNTT về vùng sâu, vùng xa

Với mục tiêu nâng cao nhận thức cho tầng lớp thanh, thiếu niên, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa về vai trò quan trọng của Viễn thông-công nghệ thông tin (VT-CNTT) trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Từ đó có thể tự khai thác, ứng dụng để phục vụ trực tiếp cho việc phát triển kinh tế, xã hội địa phương một cách hiệu quả, trong những năm qua, Đoàn Thanh niên VNPT đã luôn xung kích, đồng hành với các hoạt động tình nguyện phổ cập tin học, nối mạng tri thức tại cộng đồng. Tận dụng lợi thế mạng lưới các đơn vị thành viên trải dài trên toàn quốc, các phong trào của Đoàn Thanh niên VNPT đã đến được hầu hết các địa phương từ vùng sâu đến vùng xa, biên giới, hải đảo. Qua những chương trình này, Đoàn Thanh niên đã góp phần ghi dấu trong tâm trí người dân hình ảnh về một thương hiệu Tập đoàn kinh tế lớn luôn nỗ lực vì sự phát triển của Cộng đồng.

Thanh niên Tập đoàn VNPT với chiến dịch phổ cập tin học và Internet toàn quốc

Tiêu biểu trong chuỗi hoạt động cộng đồng này là chương trình Nối mạng tri thức cho thanh thiếu niên nông thôn, miền núi. Đây là chương trình được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đánh giá cao về giá trị cộng đồng, góp phần nâng cao trình độ cho lớp trẻ tại các địa bàn khó khăn trên toàn quốc. Từ năm 2006, Đoàn Thanh niên VNPT đã phối hợp triển khai với các cơ sở Đoàn thuộc 64 Bưu điện tỉnh thành thực hiện chiến dịch “Tuổi trẻ VNPT nối mạng tri thức’’, phổ cập tin học và Internet tại các điểm BĐ-VH xã các tỉnh Nam Định, Thanh Hoá, Bến Tre, Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Yên, Quảng Trị, Đăk Lăk, Đăk Nông... Qua chiến dịch này, gần 15.000 thanh, thiếu niên đã có điều kiện tiếp cận với nguồn tri thức mới thông qua các dịch vụ VT- CNTT của VNPT.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên cũng tham gia tích cực chương trình “Một triệu giờ đồng hành” được triển khai từ năm 2007 trên toàn quốc. Trong chương trình này, Đoàn thanh niên VNPT là nòng cốt tham gia hướng dẫn, phổ biến Internet miễn phí cho người dân ở hơn 2.000 điểm BĐ-VH xã trong cả nước. Kết thúc giai đoạn I của chương trình Giai đoạn 1 của Chương trình đã có tổng số 200.458 giờ truy cập Internet, trong đó hơn 3.840 lượt truy cập Internet qua dial-up và gần 7,2 triệu phút truy cập qua Internet tốc độ MegaVNN tại các điểm bưu điện-văn hóa xã. Chương trình đã mang lại hiệu quả thiết thực giúp thanh thiếu niên, học sinh ở nông thôn, miền núi nắm bắt được những ứng dụng cơ bản của Internet, tìm kiếm thông tin cần thiết về các lĩnh vực kinh tế- xã hội, nâng cao trình độ dân trí cho địa phương.

Ngoài ra, thanh thiếu niên nông thôn ở một số địa phương còn được tiếp cận với một mô hình phổ cập tri thức mới thông qua "Vườn tri thức VNPT". Cho đến nay, đã có 10 “Vườn tri thức VNPT” đã được xây dựng trên cả nước. Một số “Vườn tri thức’’ còn có các Showroom được thiết kế theo phòng giao dịch chuẩn của VNPT về màu sắc và nhận diện thương hiệu, trình chiếu các sản phẩm dịch vụ của VNPT, giúp các bạn trẻ có thể tìm hiểu và tiếp cận với các dịch vụ của VNPT dễ dàng./.