Những thông tin về đầu tư thua lỗ của Vinalines đang làm “nóng” dư luận, và cũng là vấn đề được các đại biểu Quốc hội quan tâm, phát biểu ý kiến. Trong đó, nhiều ý kiến nhấn mạnh đến công tác đánh giá, sử dụng cán bộ, sai phạm của một số cá nhân và trách nhiệm của bộ chủ quản là Bộ Giao thông Vận tải.

Trả lời báo chí, vì sao báo cáo kiểm toán nhà nước các năm thể hiện Vinalines làm ăn có lãi, nhưng Thanh tra lại kết luận lỗ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, từ năm 2008, xuất hiện khủng hoảng kinh tế thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam đều bị ảnh hưởng, đặc biệt các doanh nghiệp công nghiệp đóng tàu và vận tải biển bị ảnh hưởng lớn nhất, cước vận tải giảm từ 60 đến 90%.

Trước tình hình đó, một số doanh nghiệp vận tải biển, trong đó có Vinalines đã báo cáo và được Bộ Tài chính cho phép giảm khấu hao, chênh lệch tỷ giá được phân bổ giãn ra.

Căn cứ vào đó, Vinalines đã hạch toán và kết quả các năm đều có lãi. Cụ thể năm 2007 lãi 943 tỷ đồng, 2008 lãi 1.272 tỷ đồng, 2009 lãi 342 tỷ đồng, 2010 lãi 114 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi thanh tra lại không căn cứ vào văn bản của Bộ Tài chính.

Bên lề Quốc hội sáng 31/5, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, trước tiên phải có kết luận cuối cùng là lỗ hay lãi, kết luận nào đúng và chưa đúng, từ đó mới đánh giá được mức độ sai phạm của một cá nhân, đơn vị nào đó. Ngoài ra, trách nhiệm của những cơ quan đưa ra các kết luận dó như thế nào và vì sao cũng phải được làm rõ.

“Vấn đề điều hành và những chính sách đang bộc lộ những hạn chết và thể hiện qua những vụ việc vừa qua. Tôi nghĩ giải quyết vấn đề liên quan đến một cá nhân là không hề đơn giản, nhưng quan trọng hơn là tìm ra giải pháp để giải quyết những vụ việc như trên. Điều đó tôi quan tâm nhiều hơn”, đại biểu cho biết.

Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, nếu có chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT trên Quốc hội, cũng chỉ chất vấn liên quan đến điều hành của Bộ. Còn những vụ việc vụ thể như Vinalines, nên chất vấn Thủ tướng hoặc những cơ quan chức năng có liên quan, như Bộ Nội vụ.

Trước đó, khi được đề nghị cho ý kiến về việc bổ nhiệm cán bộ ở Vinalines, Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim cho rằng: “Mọi vấn đề diễn ra là một quá trình, không thể tính ngày hay tính tháng. Muốn sử dụng cán bộ phải xem xét tình hình sức khỏe doanh nghiệp, mức độ hoàn thành nhiệm vụ tới đâu, thậm chí phải đánh giá cả hiện tại và triển vọng cán bộ. Quá khứ- hiện tại- tương lai là mạch nối liền để kiểm soát cán bộ, không thể mang tính tức thời”.

Liên quan đến việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải trong khi Vinalines đang bị thanh tra, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, việc bổ nhiệm ông Dũng là đúng quy trình, đúng thẩm quyền đã được các cơ quan chức năng liên quan thẩm định. Về quy trình Đảng đều có nhận xét đánh giá cán bộ của tất cả các cấp ủy Đảng từ dưới trở lên, từ Đảng bộ Vinalines đến Ban Cán sự Đảng của Bộ GTVT đến Đảng uỷ khối doanh nghiệp Trung ương.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, khi được bổ nhiệm, ông Dương Chí Dũng đang là Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch hội đồng thành viên Vinalines, lại trúng Thường vụ Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương, là đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Không những thế, trong tất cả các đánh giá cán bộ cuối năm và hàng năm ông Dũng đều được nhận xét rất tốt.

“Một số cán bộ đều vượt qua quy trình rất tốt, nhưng sau một thời gian lại phát hiện có sai phạm. Điều này do năng lực đánh giá, sử dụng cán bộ còn yếu”, đại biểu Dương Trung Quốc nêu ý kiến./.