Bộ Thông tin-Truyền thông và Tập đoàn Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa ký biên bản chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost).

Theo đó, kể từ ngày 1/1/2013, VietnamPost chính thức hoạt động độc lập với VNPT và có tên gọi mới là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, hoạt động theo mô hình Công ty TNHH một thành viên.

buu-chinh.jpg
VietnamPost chính thức hoạt động độc lập từ 1/1/2013

Ông Đỗ Ngọc Bình, Tổng Giám đốc VNPost cho biết, để chuẩn bị cho việc chia tách này, từ tháng 9/2001, VNPT đã khởi động lộ trình chia tách bưu chính-viễn thông với việc thí điểm ở cấp huyện tại 10 tỉnh, thành phố. Đến tháng 6/2007, với việc VietnamPost được thành lập, quá trình chia tách BC-VT trên quy mô toàn VNPT và trong phạm vi toàn quốc đã được cụ thể hóa. Từ ngày 1/1/2008, tuy vẫn nằm trong VNPT nhưng VietnamPost đã có pháp nhân riêng, thực hiện tổ chức sản xuất và hạch toán độc lập với khối Viễn thông.

Trong 5 năm hoạt động độc lập, VietnamPost đã giữ vững và phát huy vai trò chủ lực đối với mạng lưới Bưu chính chuyển phát của đất nước.

Ông Đỗ Ngọc Bình cho biết, việc VietnamPost tách khỏi VNPT là phù hợp với yêu cầu mới của phát triển bưu chính-viễn thông trên thế giới và phù hợp trong bối cảnh quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước. Để ngành Bưu chính phát triển trong bối cảnh hoạt động độc lập với Viễn thông, VietnamPost sẽ còn nhiều phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức như: hạ tầng cơ sở bưu chính, nguồn tài chính, nhân lực còn hạn chế… Tuy nhiên, VietnamPost sẽ vượt qua những trở ngại, khó khăn để ngày càng phát triển.

Trong những năm tới, VietnamPost sẽ tiếp tục duy trì hoạt động mạng bưu chính công cộng và thực hiện các nhiệm vụ công ích do Nhà nước giao. Trên cơ sở nền tảng mạng này, VietnamPost sẽ thúc đẩy phát triển kinh doanh và làm cho mạng lưới này đạt hiệu quả, năng suất hơn. Qua đó dùng kinh doanh để bù lại phần nhiệm vụ công ích do Nhà nước giao, để Nhà nước không phải bù đắp trực tiếp cho VietnamPost nữa.

Để phát triển lĩnh vực kinh doanh, VietnamPost sẽ phát triển theo ba trụ cột chính là mảng dịch vụ chuyển phát, bán lẻ các dịch vụ tài chính gồm: bán lẻ cho ngân hàng, thu hộ, chi hộ, trả lương hưu... Như vậy, bưu cục giao dịch bưu chính sẽ là điểm đến của nhiều khách hàng, với nhiều nhu cầu khác nhau. Ngoài ra, mạng lưới bưu chính rộng lớn này sẽ trở thành kênh phân phối truyền thông hiệu quả của Nhà nước như chương trình đưa thông tin về cơ sở.

Nếu ba trụ cột này được hoạch định, xậy dựng và thực hiện, VietnamPost hy vọng từ nay đến năm 2020, doanh thu lợi nhuận sẽ đạt 3.000 tỷ đồng./.