Chiều 2/12, Vietnam Airlines chính thức phát đi thông cáo báo chí trong đó lên tiếng xin lỗi vì sự việc nam tiếp viên của hãng do không tuân thủ quy định cách ly đã làm lây lan Covid-19 ra cộng đồng.
“Vietnam Airlines chân thành xin lỗi vì sự việc không mong muốn khi có ca lây nhiễm SARS-CoV-2 từ tiếp viên của Hãng do không tuân thủ quy định cách ly”, thông cáo của Vietnam Airlines viết.
Vietnam Airlines cho rằng, việc tuân thủ các quy định cách ly tập trung và cách ly tại nơi cư trú luôn được Vietnam Airlines quán triệt đến từng cán bộ nhân viên. Tuy nhiên, do công tác quản lý, giám sát của Ban quản lý khu cách ly tập trung Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines phía Nam - 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình và ý thức chủ quan cá nhân, tiếp viên D.V.H đã vi phạm quy định cách ly là tiếp xúc với đồng nghiệp, bạn bè, người thân trong quá trình cách ly tập trung và tại nơi cư trú, đã lây nhiễm virus cho người khác.
"Vietnam Airlines luôn xác định an toàn phòng chống dịch cho hành khách, cán bộ, nhân viên, phi công, tiếp viên và cộng đồng là ưu tiên số 1 và Hãng đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để điều tra, xử lý tất cả các cá nhân, tổ chức căn cứ trên mức độ sai phạm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", thông cáo của Vietnam Airlines cho biết.
Trước sự việc nam tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines (BN 1342), từ Nhật Bản - vùng dịch Covid - 19 về Việt Nam ngày 14/11, nhưng trong thời gian cách ly tại Trung tâm do Vietnam Airlines quản lý, BN 1342 đã đi lại giữa các khu cách ly, tiếp xúc với BN 1325. Khi về cách ly tại nhà, BN 1342 tiếp xúc với mẹ, bạn gái và cho bạn trai (BN1347) đến ở chung...
Sau đó, BN 1347 đã đi lại rất nhiều nơi, đi uống cafe, hát karaoke, dạy tiếng Anh tại hai Trung tâm ngoại ngữ, có học trò là sinh viên nhiều trường đại học trên địa bàn...Kết quả ban đầu là đã xác định 1 sinh viên của BN 1347 và 1 cháu bé là F1 của BN này đã dương tính với virus SARS-CoV-2.
Dư luận những ngày qua đã rất bức xúc cho rằng, trong sự việc này trách nhiệm của Vietnam Airlines là không thể chối bỏ, khi để nhân viên tự do đi lại giữa các khu cách ly, cũng như đưa người khác về sống chung tại khu vực cách ly.
Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines cho biết, thực hiện theo hướng dẫn tại văn bản số 3951/CV-BCĐ của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc áp dụng các biện pháp cách ly đối với tổ bay của các hãng hàng không, trong đó có Vietnam Airlines, tiếp viên D.V.H của hãng sau khi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đã có kết quả xét nghiệm đủ 2 lần âm tính và được phép về nơi cư trú để tiếp tục cách ly theo quy định.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, rõ ràng Vietnam Airlines đã buông lỏng quản lý việc tuân thủ quy định cách ly theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, vì vậy, cùng với xử lý trách nhiệm của các cá nhân vi phạm, Vietnam Airlines còn phải bỏ tiền ra để khắc phục hậu quả cho các cơ quan, địa phương bị liên đới trong vụ này. Vì nếu chỉ nói trách nhiệm chung chung, rồi đâu lại vào đó.
Đáng buồn hơn là khi trả lời truyền thông, đại diện Vietnam Airlines còn lý lẽ rằng “nếu tất cả tổ bay đều phải cách ly đủ 14 ngày thì chỉ bay được vài ngày là hết phi công, ảnh hưởng đến nhân lực vận hành bay”.
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 vào chiều qua (1/12), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xác định đây là vi phạm nghiêm trọng, cần phải có biện pháp xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan vì vi phạm quy định cách ly phòng chống dịch bệnh.
Còn tại cuộc họp thường kỳ của Chính phủ sáng nay (2/12), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, cơ quan này đang xem xét về mặt pháp lý để tiến hành các thủ tục xử phạt.
"Anh em tham mưu Bộ GTVT có thể kỷ luật Vietnam Airlines và đơn vị tổ chức cách ly không đảm bảo quy định”, Bộ trưởng nói./.