Liên quan đến chuyến bay VN1344 từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Cam Ranh ngày 13/12 hạ cánh bất thành, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã chính thức có thông tin và khẳng định, chuyến bay và tổ bay đủ tiêu chuẩn khai thác theo quy định của nhà chức trách, tổ bay gồm những phi công có kinh nghiệm và đã được huấn luyện đúng quy trình với các bài bay phức tạp hay trong điều kiện thời tiết bất thường.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, trong những ngày gần đây, thời tiết ở khu vực miền Trung do áp thấp nhiệt đới đang rất xấu, ảnh hưởng đến tình hình khai thác tại các sân bay như Cam Ranh, Buôn Mê Thuột và Huế.

vna2_otlj.jpg
Ảnh minh họa -Vietnam Airlines cung cấp

Đặc biệt, ngày 13/12, chuyến bay VN1344 hành trình Thành phố Hồ Chí Minh-Cam Ranh, khởi hành lúc 05 giờ 30 phút, dự kiến hạ cánh lúc 06 giờ 35 phút (giờ địa phương). Do điều kiện thời tiết xấu, tổ bay đã phối hợp với điều hành không lưu tại sân bay Cam Ranh quyết định thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME đầu đường CHC 02 lúc 6 giờ 09 phút, sau đó đã phối hợp tiếp cận lần thứ 2 lúc 07 giờ 17 phút.

Tuy nhiên, đánh giá điều kiện chưa đảm bảo an toàn tuyệt đối, tổ bay đã quyết định xin chuyển hướng về TP. Hồ Chí Minh. Sau khi nạp nhiên liệu và thời tiết sân bay Cam Ranh tốt lên, chuyến bay đã thực hiện lại hành trình xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh lúc 09 giờ 25 phút và hạ cánh tại Cam Ranh lúc 10 giờ 40.

“Vietnam Airlines khẳng định, chuyến bay và tổ bay đủ tiêu chuẩn khai thác theo quy định của nhà chức trách, là những phi công có kinh nghiệm và đã được huấn luyện đúng quy trình với các bài bay phức tạp hay trong điều kiện thời tiết bất thường”.

Hơn nữa, theo đánh giá của nhà chức trách, tổ bay đã thực hiện quy trình bay hoàn toàn bình thường, chính xác và không vi phạm.

Được biết, chuyến bay được thực hiện bằng máy bay Airbus A321, số đăng ký VN-A359, lần bảo dưỡng gần nhất ngày 01/12/2016. Tổ bay là 2 phi công là người nước ngoài, trở thành phi công của Vietnam Airlines từ năm 2010.

2 phi công đều đã được huấn luyện, đào tạo theo phương thức bay đặc biệt (yêu cầu bổ sung đối với người lái) trên mô hình giả định (Simulator-SIM), trong đó lái phụ đã được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam, cơ trưởng đã hoàn thành và đang chờ phê chuẩn phương thức bay đặc biệt này./.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam vừa chính thức phát đi thông tin vào tối 14/12 trong đó nhấn mạnh Tổ lái và Đài Kiểm soát không lưu, hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn của Cục.

Theo đó, ngày 13/12, chuyến bay HVN1344 có hành trình Tân Sơn Nhất-Cam Ranh, dự kiến đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh lúc 6 giờ 15 phút. Tàu bay thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME đầu đường cất hạ cánh 02 lúc 6 giờ 9 phút, bay lại lúc 6 giờ 21 phút sau đó bay chờ từ 6 giờ 25 phút đến 7 giờ 17 phút. Tàu bay thực hiện tiếp cận lần 2 sử dụng phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME lúc 7 giờ 17 phút, sau đó bay lại lúc 7 giờ 26 phút, cuối cùng tàu bay chuyển hướng đi Tân Sơn Nhất lúc 7 giờ 28 phút.

Lý giải về nguyên nhân máy bay nhiều lần hạ cánh “hụt”, Cục Hàng không nhìn nhận đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có hai đầu cất cất hạ cánh là 02 và 20. Việc tiếp cận hạ cánh đầu đường cất hạ cánh 20 thuận lợi do địa hình bằng phẳng (phía biển).

Tuy nhiên, việc tiếp cận hạ cánh đầu đường cất hạ cánh 02 do địa hình phức tạp có núi cao gần sân bay với độ cao lên đến 1.000m. Để hạ cánh xuống đầu đường cất hạ cánh 02, tàu bay có thể sử dụng hai phương thức tiếp cận hạ cánh là phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME (tiêu chuẩn tầm nhìn từ 4.500m) trở lên và phương thức sử dụng thiết bị chính xác ILS (tiêu chuẩn về tầm nhìn từ 1.600m trở lên).

Do yêu cầu đảm bảo an toàn bay, cả 2 phương thức hạ cánh sử dụng thiết bị (VOR/DME hoặc ILS) cho đầu đường cất hạ cánh 02 đều yêu cầu tổ lái phải được huấn luyện theo chương trình huấn luyện riêng và phải được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam trước khi thực hiện.