Những ngày qua, các đơn vị sửa chữa đường bộ đang khẩn trương sửa chữa Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Phú Yên. Mới đưa vào sử dụng 3 năm nhưng đến nay, đoạn đường này đã dày đặc ổ voi, ổ gà. Tình trạng này trở thành nỗi ám ảnh đối với các lái xe khi đi qua địa phận tỉnh Phú Yên.

va_o_ga_vov_1_qvhj.jpg
Vá ổ gà bằng đất, đá, sỏi chỉ là giải pháp tạm thời.

Hàng loạt vụ tai nạn trên Quốc lộ 1A liên tiếp xảy ra trên đoạn đường này, có vụ chết người do té ngã khi gặp ổ gà. Việc sửa chữa được các đơn vị tiến hành từ lâu nhưng mặt đường vẫn lồi lõm, vá đi, vá lại 4-5 lần.

Ông Nguyễn Văn Hùng, lái xe khách tuyến Bình Định Khánh Hòa bức xúc: “Thu phí đường bộ nhưng đường bộ lại sửa chữa rất chậm. Đường xấu lắm, thường bị tai nạn. Đường xấu nên đi chậm hơn một nửa thời gian. Ban đêm, xe máy gặp ổ gà thường bị té, xe lớn đi qua va vào xe máy rất nhiều. Đi đường rất căng thẳng, gặp ổ gà là gãy nhíp, bể bầu hơi hay gãy đồ trực tiếp…”.

Hiện, tại nhiều vị trí ổ gà xuất hiện tình trạng trám vá bằng sỏi và đất. Mưa xuống lớp sỏi, đất này nhão ra, nhầy nhụa trên mặt đường. Nặng nhất là tại các đoạn qua huyện Tuy An và thành phố Tuy Hòa. Ông Mai Văn Hảo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Quản lý sửa chữa đường bộ Phú Yên cho biết, đơn vị đang duy trì 2 tổ với 100 lao động  túc trực trên đường để phát hiện và xử lý các ổ gà.

Do trời mưa phải vá ổ gà bằng sỏi và đá, đây chỉ là giải pháp tạm thời nhằm đảm bảo giao thông. Theo ông Mai Văn Hảo, khi nắng ráo, nhà thầu sẽ triển khai dây chuyền cào bóc, thảm bê tông nhựa theo quy trình kỹ thuật. 

“Để đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối, phải đảm bảo mặt đường. Phải vá khẩn cấp để xe chạy qua, đảm bảo được 1-2 ngày. Nếu thời tiết thuận lợi, chúng tôi sẽ bốc lên và đổ bê tông nhựa vào để đảm bảo mặt đường”, ông Hảo cho biết.

Quốc lộ 1A được vá tạm bằng sỏi và đất đá.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Quốc lộ 1A đoạn qua Phú Yên dài 120km, có đến trên 5.200 ổ gà, ổ voi với hơn 10.000 mét vuông mặt đường hư hỏng. Trong khi đó, các nhà thầu quá chậm trễ trong việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ sau lần kiểm tra mới đây đã thẳng thắng phê bình Ban Quản lý dự án Thăng Long: “Tháng này vẫn đang tiếp tục mưa, Ban Quản lý dự án Thăng Long phải chú ý, ở đây có các đơn vị quản lý có kinh nghiệm nên sử dụng những đơn vị này, khi cháy thì nước gần là tốt nhất. Thường xuyên túc trực trên đường, luôn luôn phải đảm bảo an toàn giao thông trong mọi tình huống, lấy nguồn dự phòng ra để chi, không để xảy ra tình trạng ổ voi, ổ gà như vừa qua”./.