Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu thống kê chậm hủy chuyến trong 8 tháng của năm 2018. Đáng chú ý, tỷ lệ chậm hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam đều cao trên mức chuẩn bình quân thế giới, với tỉ lệ chuyến bay đúng giờ chỉ trên 75%.

cham1_uyvf.jpg
Theo Cục HKVN, tỷ lệ chậm hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam đều cao trên mức chuẩn bình quân thế giới, với tỉ lệ chuyến bay đúng giờ chỉ khoảng 75%.

Báo cáo thống kê 8 tháng cho thấy, Vietnam Airlines khai thác 87.555 chuyến bay, chậm 10.520 chuyến (chiếm 12%), Jetstar Pacific khai thác 24.598 chuyến, chậm 5.110 chuyến (khoảng 20,8 %), Vietjet Air khai thác 80.767 chuyến và chậm 13.729 chuyến bay (chiếm 17 %).

Cũng trong 8 tháng qua, theo số liệu của Cục hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines có tỷ lệ chậm là 14,2%, Vietjet Air khoảng 13,4% và Jetstar Pacific là 24,6%. Tỷ lệ chậm hủy chuyến của 3 hãng hàng không nước ta đều nằm trên mức bình quân thế giới và cao hơn các hãng uy tín như Lufthansa, Asiana Airlines, Air Asia hay EasyJet.

Chậm hủy chuyến là tình trạng thường xuyên trong hoạt động khai thác hàng không, vốn được ưu tiên số một cho an toàn, an ninh hàng không. Theo các chuyên gia, đây là lĩnh vực không cho phép bất kỳ thỏa hiệp nào để chuyến bay cất cánh hoặc hạ cánh trong điều kiện thiếu an toàn.

Hành khách vạ vật ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Đại diện một hãng hàng không cho biết, thời gian gần đây, thời tiết khu vực phía Nam có nhiều bất thường, mưa lớn tại sân bay Tân Sơn Nhất ảnh hưởng dây chuyền đến nhiều chuyến bay, một số máy bay phải xếp hàng chờ bay tại đường lăn ở sân bay là những nguyên nhân tăng tỷ lệ chậm chuyến vì lý do máy bay về muộn.

Mới đây, nhằm tiếp tục tăng cường giám sát, cải thiện số chuyến bay đúng giờ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu các giải pháp tăng cường quản lý Nhà nước về vấn đề trên, đảm bảo công bằng giữa các hãng hàng không với người dân./.

Tăng cường xử phạt các hãng hàng không chậm, hủy chuyến

Bộ GTVT đang lấy ý kiến nghị quyết của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và ùn tắc giao thông giai đoạn 2018-2021.

Trong dự thảo nghị quyết, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, tăng cường chế tài xử phạt hành chính về chậm, hủy chuyến.

Đối với hàng không, dự thảo nghị định giao Bộ GTVT giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, tăng cường chế tài xử phạt hành chính về chậm, hủy chuyến. Đồng thời, tăng cường khả năng bảo mật và phản ứng với các sự cố đe dọa an toàn hàng không. Đặc biệt, ưu tiên phát triển các phương thức vận tải công cộng khối lượng lớn kết nối đến các cảng hàng không chính, đặc biệt là đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, xe buýt và xe buýt nhanh.