Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là một trong những công trình trọng điểm, đặc biệt quan trọng của TPHCM, dài 19,7 km. Tuyến có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 47.325 tỷ đồng, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và Thị xã Dĩ An (Bình Dương), trong đó có 2,6 km đi ngầm và hơn 17,1 km đi trên cao dự kiến sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm từ tháng 10/2020.

metro_1_vov_iuis.jpg
Tuyến Metro số 1 - ga Phước Long.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, năm 2018, tổng khối lượng thi công của metro 1 là 61% và mục tiêu trong năm 2019 là phấn đấu khối lượng toàn dự án đạt được khoảng 80%. Quyết tâm đó đã được thể hiện rất rõ khi trong những ngày gần Tết Nguyên đán 2019, Ban đã có buổi làm việc trực tiếp với các nhà thầu để giải quyết các vướng mắc về vốn. Ngày mùng 8 Tết, nhịp làm việc của năm 2019 chính thức bắt đầu, trên khắp các công trường, công nhân, kỹ sư vào cuộc với khí thế mới và đến 21/2, tổng khối lượng đã nâng lên 62,5%.
Tuyến Metro số 1 - đoạn gầm.
“Tôi đánh giá cao việc Chủ tịch UBND TP.HCM thực hiện cam kết tiếp tục tạm ứng tiền ngân sách thành phố để thanh toán cho các nhà thầu và nhà tư vấn chung cho đến khi được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư. Tôi nghĩ đây là yêu cầu thiết yếu nhất cho việc thực hiện thành công dự án”- ông Tatsuya Matsuzawa, Giám đốc dự án Liên doanh tư vấn NJPT cho biết.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, dự án tuyến Metro 1 vẫn đang có rất nhiều khó khăn. Quan điểm của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM là nhanh chóng tháo gỡ mọi vấn đề, kể cả nguồn vốn. Tuy nhiên, có nhiều nội dung vượt quá thẩm quyền của chủ đầu tư, nhiều mốc thanh toán hiện vẫn vướng về pháp lý nhưng đang thực hiện hoàn tất các hồ sơ. Hiện đang có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ chung cần phải tháo gỡ, nhiều gói đã trễ tiến độ nhưng việc gia hạn phải trên cơ sở của tiến độ chung toàn dự án và quan trọng nhất là tiến độ tổng thể của toàn dự án và từ đó điều phối tiến độ của từng gói thầu.    

“Quan trọng nhất là tiến độ tổng thể dự án và điều phối từng tiến độ các gói thầu cho phù hợp đảm bảo tiến độ chung. Trên cơ sở tiến độ tổng thể, tiến độ các gói thầu chúng tôi sẽ xem xét để gia hạn điều chỉnh các hợp đồng cho phù hợp với tiến độ chung. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục hoàn thiện và có cách thức phối hợp để đảm bảo mục tiêu mỗi bên, hoàn thành đúng tiến độ dự án vào năm 2020”- ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM nói.

Đại diện của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam mới đây cũng bày tỏ sự tin tưởng vào những tín hiệu lạc quan gần đây, như việc UBND TP.HCM tiếp tục ứng vốn ngân sách để trả tiền cho các nhà thầu với các phần việc đã hoàn thành. JICA cũng mong muốn phía Việt Nam cần nhanh chóng giải quyết các vấn đề để thúc đẩy tiến độ phê duyệt tổng mức đầu tư.

Metro đi song song với Xa Lộ Hà Nội nhìn từ trên cao.
“Chúng tôi biết ơn nỗ lực của UBND TP, các sở ban ngành và Ban Quản lý đường sắt thời gian vừa qua và chúng tôi mong muốn nhìn thấy kết quả tất cả các thanh toán sẽ được giải quyết trong thời gian sớm nhất. Đây là thời điểm quan trọng để chúng ta giải quyết các vấn đề tồn đọng để đạt được mục tiêu dự án đúng tiến độ”- bà Junko Takahashi, Phó Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho biết.
Tuyến Metro số 1 - bên trái - đoạn cầu Sài Gòn.
Tại buổi đi kiểm tra thực tế tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) mới đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng, dự án tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên là dự án đầu tiên được triển khai xây dựng của mạng lưới 08 tuyến metro của thành phố. Đây là một trong những công trình trọng điểm, đặc biệt quan trọng, nhằm giải quyết ùn tắc và phát triển giao thông tại cửa ngõ Đông Bắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.     

“Khó khăn lớn nhất là việc phê duyệt tổng mức đầu tư. Khó khăn này đã được Bộ Chính trị cho chủ trương. Tôi nghĩ các bước còn lại, thành phố sẽ cùng các bộ, ngành làm các thủ tục để phê duyệt nhanh tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh. Trong thời gian chờ tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án theo qui định, thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành tích cực tìm các nguồn vốn bổ sung để thanh toán cho các nhà thầu và đẩy nhanh tiến độ giải ngân”- Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết.

Tuyến Metro số 1 là dự án đặc biệt quan trọng không chỉ với thành phố mà còn cả nước, là biểu tượng của mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản. Vì thế, việc dự án này được đẩy mạnh triển khai ngay từ đầu năm nay là tín hiệu đáng mừng để dự án có thể đảm bảo đưa vào vận hành vào cuối năm 2020./.