Theo Tổng cục Đường bộ, việc xây trái phép công trình trên đã vi phạm nghiêm trọng bảo vệ kết cấu công trình đường cao tốc.

Liên quan đến công trình xây dựng trái phép dưới gầm cầu vượt sông Đa Độ (xã Đại Đồng, Kiến Thụy, Hải Phòng), thuộc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Cục Quản lý đường bộ I trong 3 ngày phải xử lý xong công trình vi phạm nêu trên.

hp1_mfzt.jpg
 Nhà hàng được xây dựng trái phép dưới gầm cầu thuộc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Ảnh TV.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, qua thông tin đại chúng và báo cáo của VIDIFI ngày 17/11/2017 về việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, hiện nay dưới gầm cầu Đa Độ (Đại Đồng, Kiến Thụy, Hải Phòng) thuộc tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã xuất hiện công trình xây dựng trái phép, vi phạm nghiêm trọng về bảo vệ kết cấu công trình đường cao tốc.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VIDIFI khẩn trương tổ chức thực hiện, phối hợp với Cục Quản lý đường bộ I, Chính quyền địa phương để xử lý, tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên, yêu cầu xong trước ngày 20/11/2017. Đồng thời, kiểm tra, rà soát toàn bộ dự án để kịp thời ngăn chặn, xử lý ngay các vi phạm kết cấu hạ tầng đường cao tốc, không để tái diễn các vi phạm và báo cáo Tổng cục Đường bộ VN trước ngày 21/11/2017.

Quầy lễ tân của quán ăn được xây dưới gầm cầu. 

Trước đó, nhiều cơ quan báo chí phản ánh, cả khu gầm cầu vượt sông Đa Độ, thuộc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng liên tiếp mọc lên các công trình kiên cố. Việc này diễn ra công khai mà không bị bất cứ đơn vị chức năng nào ngăn chặn, xử lý.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó phòng Vận hành Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (Công ty QLKT cao tốc Hà Nội – Hải Phòng VIDIFI) thông tin với báo chí, chủ quán ăn đã tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm.

Quán ăn được xây trái phép dưới gầm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đặt tên "cao tốc quán", thuộc sở hữu của ông Toàn (trú tại xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy). Theo nguồn trên thì các hạng mục công trình trái phép xây này ước tính có giá trị hàng trăm triệu đồng.

Để phục vụ "cao tốc quán", ông Toàn đã cho xây 8 phòng ăn khang trang ngay dưới gầm cầu, khuôn viên gầm được trang trí 1 dãy cây cảnh, cùng với quầy lễ tân, bể chứa hải sản, khu nấu ăn, nhà vệ sinh... Thậm chí, nền của gầm cầu cũng được lát bê tông.

Công trình vi phạm dưới gầm cầu Đa Độ. Ảnh: Trần Vương/Lao động.

Trả lời VTC News về việc vì sao địa phương không xử lý vi phạm của người dân trước đó, ông Phạm Chiến Thắng - Chủ tịch UBND xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy cho hay, khi được mời lên làm việc, ông Toàn nói rằng, "được sự đồng ý của Ban quản lý". Theo đó, chính quyền địa phương không can thiệp vào việc xây dựng "cao tốc quán" này.

Thế nhưng, ông Nguyễn Thanh Tùng (Phó phòng Vận hành Công ty QLKT cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) khẳng định, không có cán bộ nào của Công ty đồng ý cho ông Toàn xây "cao tốc quán".

Ông Lê Xuân Tú, Phó Giám đốc Ban quản lý, khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng phủ nhận lời ông Toàn nói và cho biết, ngay khi phát hiện công trình trái phép, chủ đầu tư đã đến vận động yêu cầu dừng thi công nhưng chủ quán vẫn vi phạm.

Cao tốc Hà Nội - Hải phòng là cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Cao tốc này được khánh thành và đưa vào hoạt động từ tháng 12/2015 với 6 làn xe, chiều dài cao tốc là 105 km, vận tốc 120km/h. Tổng mức đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải phòng hơn 45.000 tỷ đồng./.