Tiến tới Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020 – 2025), các cấp, các ngành của thành phố đang hưởng ứng và nỗ lực thực hiện phong trào thi đua 200 ngày. Một nội dung quan trọng của đợt thi đua là đúng tiến độ Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 Bến Thành – Tham Lương (tuyến metro số 2) bàn giao mặt bằng vào tháng 6/2020 và khởi công vào tháng 10/2020. Quận Tân Bình đã nỗ lực tháo gỡ khó khăn, trở thành địa phương đầu tiên của TP bàn giao mặt bằng, góp phần không nhỏ thúc đẩy công việc hoàn thành kịp tiến độ. 

Dân đồng thuận giao mặt bằng

Dọc theo các đường Cách mạng Tháng Tám, Trường Chinh, quận Tân Bình, công tác tháo dỡ mặt bằng các công trình nhà ở đang được khẩn trương thực hiện. Những căn nhà mặt tiền đường đã “hiến” hơn 10m chiều dài để nhường chỗ cho dự án metro số 2. Ông Trần Văn Liên, ở phường 4, quận Tân Bình cho biết, khi được địa phương vận động, thuyết phục thì đa số người dân đều đồng thuận. Vì sự phát triển của thành phố, tương lai con cháu sau này được hưởng lợi từ tuyến metro số 2 nên người dân chấp nhận hy sinh một phần lợi ích hiện tại. Ông Liên bày tỏ mong muốn thời gian thi công tuyến metro số 2 sẽ được rút ngắn để người dân sớm ổn định trở lại. 

"Mong muốn là làm nhưng mà bớt rào chắn lại. Chúng tôi mong muốn thời gian làm nhanh để người dân có công ăn việc làm để sinh sống, bây giờ ảnh hưởng thu nhập"- ông Liên nói.

Tuyến metro số 2 đi qua địa bàn 6 quận gồm: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích mặt bằng phải thu hồi lên đến 251.136 m2, ảnh hưởng đến tổng cộng 602 đơn vị, hộ dân. Quận Tân Bình là địa phương có nhiều mặt bằng nằm trong diện giải tỏa cho tuyến metro số 2 nhiều nhất, với diện tích là 26.599m2, ảnh hưởng 356 đơn vị, hộ dân và 6 nhà ga đi qua địa bàn, chiếm 60% diện tích bồi thường toàn tuyến. Diện tích phải giải phóng và bồi thường lớn, lại nằm ở các vị trí đắc địa, buôn bán sầm uất nhưng quận Tân Bình đã làm rất bài bản, đúng quy định, thấu tình đạt lý nên cơ bản thuận lợi. Tân Bình trở thành địa phương đi đầu trong công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng. 

Chạy đua để kịp tiến độ

Thời điểm này, khu vực nhà ga S10 (Phạm Văn Bạch) và S11 (Tân Bình) đã được UBND quận Tân Bình hoàn tất thủ tục bàn giao cho Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM. Khu vực ga S7 (Bảy Hiền) cũng đang được người dân tháo dỡ, bàn giao mặt bằng cho địa phương. Có được kết quả này cũng cần nhắc đến sự nỗ lực tuyên truyền, vận động của các cấp chính quyền quận Tân Bình. Ông Nguyễn Trung Sơn, Chủ tịch UBND phường 4, quận Tân Bình cho biết, địa bàn phường có nhà ga S7 nằm trên đường Trường Chinh và đường Cách Mạng Tháng Tám, ảnh hưởng đến tổng cộng 5 tổ chức và 67 hộ gia đình. Đến nay, có 61 hộ nhận nhận tiền bồi thường, 52 căn nhà được bàn giao cho dự án. 

Ông Sơn cho rằng phần lớn người dân hiểu được tầm quan trọng của tuyến metro số 2, giúp thay đổi bộ mặt thành phố, góp phần phát triển kinh tế xã hội, đồng thời giá trị mặt bằng còn lại sau giải tỏa sẽ tăng lên nhiều lần khi tuyến metro số 2 đi vào hoạt động. Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đối với các hộ còn chưa bàn giao, phường 4 tiếp tục xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận Tân Bình để tính toán, cân nhắc giải quyết ngay nguyện vọng của người dân. 

"Những nguyện vọng của người dân trong phạm vi của phường có thể hỗ trợ được thì chúng tôi hỗ trợ. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ người dân trong vấn đề bảo vệ an ninh, trật tự cho người dân an toàn để làm. Đồng thời hướng dẫn một số doanh nghiệp có thể làm đồng loạt để có giá thi công hợp lý"- ông Sơn cho biết.

Ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM) cho biết, hiện các quận cơ bản hoàn tất thủ tục bồi thường, trong đó các quận 1, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%. Theo kế hoạch, việc giải phóng mặt bằng cho tuyến metro số 2 cơ bản hoàn thành trong năm nay. Dự kiến thi công tại hai vị trí ga S7 và S9 trong quý 3/2021. Vấn đề cơ cấu tài chính cho dự án cũng được đẩy nhanh. 

"Đối với các hiệp định vay mới, UBND TPHCM đang làm việc với Bộ Tài chính và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thực hiện các thủ tục theo quy định để đàm phán và ký kết hiệp định vay bổ sung, để kịp thời hiệp định vay sẽ có hiệu lực trong năm 2021 khi triển khai đồng bộ dự án"- ông Lê Văn Khoa cho biết.

Giai đoạn này, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM và quận Tân Bình tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý mặt bằng đã thu hồi, đảm bảo vệ sinh môi trường và tránh tái lấn chiếm. Tuyến metro số 2 là một công trình quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với TPHCM. Do đó, người dân và chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh hợp tác để đóng góp vào thành tựu chung của toàn thành phố trong phong trào thi đua 200 ngày hướng tới Đại hội Đảng bộ các cấp và TPHCM./.