3 ngày sau khi đưa vào hoạt động 2 cầu vượt bằng thép trong khu vực nội đô, hôm nay (30/8), TP HCM tiếp tục khánh thành và đưa vào sử dụng công trình 2 nút giao thông khác mức tại điểm giao cắt Quốc lộ 1A và tỉnh lộ 10, Quốc lộ 1A và tỉnh lộ 10B, dải phân cách giữa làn xe thô sơ và xe cơ giới…Những công trình trên khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần giải quyết bài toàn ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, góp phần hoàn chỉnh hạ tầng giao thông thành phố và thiết thực chào mừng kỷ niệm 68 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9.
Cầu vượt Quốc lộ 1A với tỉnh lộ 10B |
Quốc lộ 1A đoạn An Sương- An Lạc thuộc tuyến vành đai 2 của thành phố. Đoạn tuyến này đã được cải tạo, nâng cấp thành 8 làn xe, và hè đường rộng 4 m mỗi bên, đã đưa vào hoạt động và khai thác thu phí hoàn vốn từ năm 2005. Khi đưa vào hoạt động đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Tây thành phố và các tỉnh miền Tây Nam bộ. Tuy nhiên, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng đã làm cho khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là khu vực ngã tư Bà Hôm gần KCN Tân Tạo và khu vực trước Công ty Pounchen, số lượng tai nạn giao thông cũng ngày càng tăng. Chính vì thế, thành phố đã chấp thuận để nhà đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO nghiên cứu bổ sung 2 hạng mục cầu vượt trên từ năm 2011.
Cắt băng khánh thành |
Cầu vượt Quốc lộ 1A và tỉnh lộ 10 có tổng chiều dài toàn cầu là 635m, chiều rộng 24m, qui mô 6 làn xe, đơn nguyên bên phải đã hoàn thành và cho thông xe từ 20/1/2013 sau 7 tháng thi công. Cầu vượt quốc lộ 1A và tỉnh lộ 10B có tổng chiều dài toàn cầu 886m, chiều rộng 18m, qui mô 4 làn xe. Vận tốc thiết kế của hai công trình trên là từ 60-80 km/h. Tổng mức đầu tư theo hình thức BOT và hơn 704 tỷ đồng. Ngay sau khi khánh thành, các công trình trên đã đi vào hoạt động để góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe kéo dài, góp phần tạo nên trục giao thông đô thi hoàn chỉnh.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã biểu dương tập thể cán bộ công nhân nhà đầu tư đã có nhiều cố gắng để hoàn thành công trình trước thời hạn 60 ngày, sớm đưa vào hoạt động phục vụ nhân dân và đề nghị nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu các công trình khác trên tuyến để hoàn chỉnh giao thông trong khu vực, trong đó chú trọng đầu tư nút giao thông QL 1- Hương lộ 2 để giải quyết giao thông tại đây.
Lãnh đạo thành phốm Bộ GT-VT tham quan cầu vượt |
Cùng ngày, TP HCM cũng đã chính thức thông xe tuyến đường vành đai phía Đông từ liên tỉnh lộ 25B đến cầu Rạch Chiếc (Xa lộ Hà Nội). Công trình do công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ thi công.Với chiều dài 5,5 km, mặt đường rộng 67m, 7 cây cầu được xây mới, đường vành đai phía Đông nối dài từ quận 2 đến quận 9 là một trong những hạng mục quan trọng kết nối toàn bộ đường vành đai của thành phố. Đoạn đường vành đai này hoàn thành góp phần giúp lượng phương tiện ô tô lớn lưu thông theo hướng Xa Lộ Hà Nội từ cầu Rạch Chiếc đến cầu Phú Mỹ sẽ được rút ngắn, đồng thời việc vận chuyển hàng hóa ra vào cảng Cát Lái sẽ thuận tiện hơn và phát huy tối đa hiệu suất của cầu Phú Mỹ, đáp ứng được nhu cầu giao thông của thành phố.
Dự kiến vào năm 2014, TP HCM tiếp tục khởi công các đoạn tuyến tiếp theo trong dự án Đường vành đai 2, trong đó đoạn cầu Rạch Chiếc và đoạn 3,8 km từ Rạch Chiếc đến ngã tư Bình Thái. Khi đó sẽ phát huy hiện quả được toàn tuyến này đường vành đai phía Đông./.