Trong lộ trình đổi mới thi cử, trong những năm trở lại đây, Bộ GD-ĐT đã có sự điều chỉnh trong việc giảng dạy cho học sinh theo hướng có được những kiến thức tổng hợp. Đề thi đã có sự thay đổi theo hướng yêu cầu các em phải có sự hiểu biết các lĩnh vực tự nhiên, xã hội…
Tại cuộc họp báo chiều 24/2, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, việc điều chỉnh giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh sẽ tiếp tục được nghiên cứu sao cho ngày càng hiệu quả để tiến tới kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi. Theo đó, 4 bài thi sẽ bao gồm tổng hợp tất cả kiến thức của các môn học ở bậc THPT.
Thi tốt nghiệp THPT sẽ chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi với yêu cầu thí sinh phải có kiến thức tổng hợp (Ảnh minh họa) |
Cách thức chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi sẽ được áp dụng tương tự như các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đã áp dụng như thi tiếng Anh (TOEFL, IELTS…); kỳ thi (SAT) ở Mỹ- một trong những kỳ thi chuẩn hóa (mỗi đợt thi đều có dạng thức đề thi giống nhau) cho việc đăng ký vào một số ĐH tại Mỹ với những kỹ năng kiểm tra độ thông minh và kỹ năng đọc, hiểu, viết. Đề thi dạng này có nghĩa là tất cả các môn học ở cấp học THPT sẽ được đưa vào một bài thi chung với các phần thi là các môn học.
Một số năm đầu tiên của lộ trình cải cách thi cử, Bộ GD-ĐT có thể tổ chức thi chung, có thể thi 4 bài: Toán (và tư duy logic), Khoa học xã hội (Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân); Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh, Kỹ thuật) và Ngoại ngữ (ở các thành phố khuyến khích thi sinh thi tiếng Anh theo TOEFL, IELTS, tiếng Pháp TCF hoặc DELF… rồi quy đổi điểm sang hệ của Việt Nam).
Ông Mai Văn Trinh cũng cho biết, cách thức cũng như ra đề 4 môn thi thành 4 bài thi sẽ được Bộ GD-ĐT tổ chức trưng cầu ý kiến đóng góp của dư luận xã hội.
Đỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) giải thích thêm, ở nhiều nước trên thế giới, việc học tập và thi cử theo hướng tổng hợp đã được thực hiện từ nhiều năm nay và được đánh giá rất cao. Vì vậy, việc chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi sẽ không chỉ giúp học sinh có được những kiến thức chuyên sâu về từng lĩnh vực mà còn tổng hợp được các vấn đề một cách khoa học cũng như có thể áp dụng vào thực tiễn trong mọi công việc.
Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang xây dựng phương án để sau 2015 có thể thực hiện việc chuyển dần các môn học theo hình thức tổng hợp nhiều kiến thức và 1 bài thi sẽ bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau./.