Tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận cho phép lưu thông 2 chiều bắt đầu đoạn từ nút giao Thân Cửu Nghĩa (xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, Tiền Giang) đến nút giao với Quốc lộ 30 tại (xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, Tiền Giang) và đường nối ra Quốc lộ 1(huyện Cái Bè).
Quá trình lưu thông, các phương tiện được phép chạy với tốc độ tối đa 80km/h, tối thiểu 60km/h. Do ngày đầu đi vào cao tốc, nhiều tài xế chưa quen hành trình rẽ vào các điểm đấu nối với tuyến cao tốc nên đã xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, Tiền Giang) và nút giao quốc lộ 30 xã An Thái Trung, huyện Cái Bè (Tiền Giang). Trong khi đó, các biển báo chưa rõ ràng, làm cho tài xế ngộ nhận, lúng túng dẫn đến kẹt xe hàng loạt.
Ngoài ra, trong suốt quảng đường hơn 51km của tuyến chính cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận từ xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành đến xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, không cho phép phương tiện rẽ vào các tuyến đường nhánh hai bên đường nên các phương tiện ở huyện Cai Lậy, Thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) phải mất thời gian do bắt buộc phải đi thẳng đến xã An Thái Trung, huyện Cái Bè sau đó đi vòng đường quốc lộ 1 để trở lại.
Giới tài xế đi cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận còn rất bức xúc vì tuyến đường này không có làn dừng khẩn cấp để xử lý khi gặp các sự cố giao thông: “Sáng 25/1, tôi đi vào cao tốc tới đoạn quốc lộ 30 rẽ vào thì gặp kẹt xe do xe bị dồn lại tại đây. Cao tốc còn không có làn dừng khẩn cấp, nên nếu có xe hỏng thì xe sẽ bị nối đuôi dồn lại. Tôi đề nghị phải cho mở một tuyến đường rẽ xuống ngay huyện Cai Lậy trong thời điểm này. Về lâu dài, phải tăng cường làn dừng khẩn cấp, nếu có xe hư thì vô trong đậu và vẫn còn 2 làn khác để lưu thông. Bây giờ không có làn dừng khẩn cấp nên kẹt xe càng trầm trọng hơn”./.