Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Hồng Trường Chủ tịch, Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết, sau 2 ngày vận hành đầu tiên, Hanoi Metro đã vận hành khoảng 200 lượt tàu Cát Linh - Hà Đông an toàn, mỗi chuyến đều chở gần như đủ số lượng hành khách để trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội.
Hiện nay Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) đã phát hành hơn 200.000 vé “0 đồng” để người dân đi tàu miễn phí trong 15 ngày vận hành đầu tiên.
“Theo biểu đồ hoạt động, đến 1h đêm mới kết thúc 1 ngày hoạt động. Tuy nhiên, qua thống kê, tính đến 18h ngày 7/11, các đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển được 55.000 lượt hành khách”, ông Trường cho hay.
Ông Trường cho biết, hành khách rải đều ở các ga trên dọc tuyến, trong đó 30% khách lên tàu ở ga Cát Linh (đầu tuyến), 20% hành khách lên ở ga Yên Nghĩa (cuối tuyến) và 50% lên ở các ga dọc tuyến. Với mỗi nhà ga trên tuyến, đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống.
Theo ông Vũ Hồng Trường, hiện nay ngoài hệ thống loa truyền thanh tuyên truyền về loại hình vận tải mới, các nhân viên của Hanoi Metro cũng thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn hành khách tham gia giao thông công cộng bảo đảm an toàn.
“Thông điệp “5K”, đảm bảo giãn cách được Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) thông báo liên tục trên hệ thống loa ở các nhà ga. Ngoài ra, nhân viên phục vụ khách tại các ga cũng có loa cầm tay để nhắc nhở, thông báo cho hành khách. Có thể do vào 2 ngày nghỉ cuối tuần nên lượng hành khách đi tàu có đông hơn. Cũng có thể do người dân háo hức muốn được trải nghiện tàu mới”, ông Trường cho biết.
Tàu có vận tốc tối đa 80km/h, tốc độ cho phép chạy đến 65km/h, tuy nhiên, vận tốc khai thác bình quân 35km/h. Với tốc độ trên từ bến xe Yên Nghĩa đến ga Cát Linh và ngược lại (dài 13,1km), tàu chạy trung bình hết 15 - 20 phút. Việc vận hành của các đoàn tàu trong 2 ngày qua đều do cán bộ, nhân viên Hanoi Metro đảm nhiệm.
Về việc khách đi tàu phản ánh khó tìm được chỗ gửi xe để đi tàu ở tất cả các ga, đặc biệt là 2 ga đầu và cuối, lãnh đạo Hanoi Metro cho biết, trong kế hoạch tiếp nhận, vận hành các đoàn tàu, UBND thành phố Hà Nội đã giao cho Sở GTVT có kế hoạch tổ chức, sắp xếp.
Được biết, dọc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hơn 50 tuyến xe buýt, bằng gần 40% số lượng tuyến của toàn mạng lưới xe buýt Hà Nội công cộng kết nối. Trong đó, khu vực ga cuối tuyến đường sắt - ga Yên Nghĩa, xe buýt vận chuyển được 14.072 hành khách/giờ; còn tại khu vực ga đầu tuyến đường sắt - ga Cát Linh, xe buýt vận chuyển được 6.180 hành khách/giờ.
Hầu hết các tuyến xe buýt kết nối với ga Cát Linh là các tuyến buýt thông qua, chỉ có tuyến xe buýt số 90 (Hào Nam - Nội Bài) có điểm đầu, điểm cuối tại ga Cát Linh.
Tuyến có tần suất cao nhất từ 3 - 5 phút/lượt là BRT, còn lại các dao động tuyến từ 12 - 15 - 20 phút/lượt...Các tuyến buýt kết nối với ga Yên Nghĩa gồm các tuyến buýt ra ngoại thành: Chương Mỹ, Thường Tín, Phú Túc, Vân Đình, Thanh Oai, Xuân Mai, Quốc Oai, Hoài Đức, Thạch Thất ...và các điểm kết nối với khu vực nội thành đi vào trung tâm thành phố.
Tại ga Yên Nghĩa còn bố trí cầu vượt đi bộ kết nối trực tiếp với các tuyến xe buýt có điểm đầu, điểm cuối tại bến xe./.