Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều hướng tuyến tại một số vị trí trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh.

Công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 qua địa bàn tỉnh Bình Định dài hơn 118 km, gồm 3 dự án thành phần là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh. Hiện, chủ đầu tư mới bàn giao hồ sơ, cọc giải phóng mặt bằng hiện trường cho các địa phương khoảng 19km (tỷ lệ hơn 16%).

Theo UBND tỉnh Bình Định, qua rà soát, tổng diện tích đất dự án chiếm dụng cần thu hồi hơn 1.670ha, gần 1.500 hộ dân bị ảnh hưởng và dự kiến bố trí tái định cư. Đến nay, cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định đã hoàn thành việc rà soát vị trí, quy mô bố trí tái định cư, bãi đổ thải vật liệu phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư tập trung bàn giao đầy đủ hồ sơ, cọc mốc giải phóng mặt bằng tại hiện trường. Đồng thời, sớm thiện hồ sơ về các giải pháp thiết kế các công trình thủy lợi, thoát lũ để các địa phương triển khai thực hiện đáp ứng yêu cầu tiến độ. UBND tỉnh Bình Định cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đoạn Km42+00 đến Km52+00, dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn về phía Đông nhà máy điện mặt trời Cát Hiệp, huyện Phù Cát để cải thiện bình diện tuyến, giảm thiểu chi phí giải phóng mặt. Điều chỉnh phương án liên thông kết nối với Quốc lộ 19B đoạn từ Km55+500 đến Km56+500, dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn, đảm bảo phù hợp với dự án Quốc lộ 19B của địa phương đang triển khai.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm nhất trí với những kiến nghị của tỉnh Bình Định. Đồng thời, chỉ đạo chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án 2, Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) và các đơn vị tư vấn tăng cường phối hợp với địa phương triển khai công tác chuẩn bị cho việc thi công dự án đảm bảo tiến độ và chất lượng.

“Liên quan đến điều chỉnh hướng tuyến từ chỗ nhà máy điện năng lượng mặt trời, trên tình thần rà soát chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ chọn những tuyến thuận lợi nhất, ngắn nhất, thẳng nhất. Đối với dự án của chúng ta đây khi rà soát lại thì thấy có đoạn tuyến đó thì có thể đặt vào phạm vi hiện nay rất thuận lợi là đã quy hoạch dành cho đường sắt tốc độ cao. Về phía Bộ Giao thông Vận tải, chúng tôi sẽ chỉ đạo đơn vị tư vấn triển khai theo cái này”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh./.