Tàu hàng mang số hiệu 2507 (hướng Bắc-Nam) lúc 11h trưa nay (14/11), đã vượt qua Đèo Cả (đoạn từ Km 1226+780 - Km 1226+825 khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh) chính thức thông tuyến đường sắt Bắc-Nam trở lại sau gần 10 ngày bị gián đoạn.

bn3_aivc.jpg
Tàu hàng mang số hiệu 2507 chạy hướng Bắc – Nam đã vượt qua Đèo Cả vào lúc 11h trưa 14/11 chính thức thông tuyến đường sắt trở lại. Ảnh ĐSVN cung cấp.

Đoàn tàu vượt qua địa điểm sạt lở trong niềm vui reo hò của hơn 300 cán bộ, công nhân ngành Đường sắt. Họ đã nỗ lực xuyên suốt ngày đêm, với quyết tâm khắc phục hậu quả bão lũ, phấn đấu thông đường trong thời gian sớm nhất.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, công tác sửa chữa vị trí bị sạt lở trên Đèo Cả km 1226+780 khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh trên tuyến đường sắt Bắc – Nam đã hoàn thành giai đoạn 1, sớm hơn dự kiến 1 ngày, đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công và an toàn lao động.

Giám đốc Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt Trần Văn Nam cho biết, dự kiến 11 trưa nay mới chạy thử tàu và 13h chiều sẽ thông tuyến chính thức. Tuy nhiên, công tác thi công hoàn thành sớm nên đã đẩy nhanh tiến độ. Đoàn tàu hàng đã chạy thử 5km/h qua đây thành công và chính thức thông đường, trả tốc độ 5km/h sớm hơn dự kiến. Sau khi thông đường, Tổng công ty Đường sắt VN sẽ tiếp tục chuẩn bị máy móc, vật tư, nhân lực để triển khai công tác khắc phục giai đoạn 2 bước 1...

Ngoài ra, từ ngày 14/11/2017, đơn vị cũng tổ chức chạy tàu khách và tàu hàng bình thường trở lại. Cụ thể: Tổ chức chạy các tàu SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 (không thực hiện việc chuyển tải hành khách giữa 2 ga Giã – Tuy Hòa và ngược lại) và từ ngày 15/11/2017, tổ chức chạy lại tàu SE9/10.

Các lực lượng ngành Đường sắt đã tổ chức thi công xuyên đêm nhằm thông tuyến đường sắt trong thời gian sớm nhất. Ảnh ĐSVN cung cấp.

Do hậu quả bão số 12, đường sắt Bắc – Nam qua khu vực Đèo Cả bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, tại Km 1226+780 khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh bị sụt trượt nặng taluy âm về phía biển, khiến xói đá nền đường, sát vào thanh ray, uy hiếp an toàn chạy tàu, phải phong tỏa để sửa chữa.

Lãnh đạo Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau sự cố sạt lở đường ray tại khu gian  Hảo Sơn - Đại Lãnh, ngành đường sắt đã huy động gần 300 công nhân khẩn trương ngày đêm thi công để chống sụt trượt và xếp giỏ đá kịp thời trả lại đường.

Bước 1 xử lý nền móng, khoan neo, các đơn vị phụ trách theo từng công đoạn. Hơn 2.000 khối đá phải thực hiện xếp thủ công kè giỏ đá để làm taluy chống trượt. Công nhân thi công trong điều kiện địa hình hiểm trở, điểm sạt lở cách mặt biển 30m, không gian nhỏ, vì vậy phương tiện hỗ trợ không thể đưa vào nên mất nhiều thời gian.

"Sau khi thông đường, các đơn vị sẽ tiếp tục gia cố, đổ bê tông cố định các taluy trong 45 ngày”, đại diện ngành đường sắt cho biết./.