** Sau khi kết thúc các môn thi trong 2 ngày qua, sáng nay (4/6) các em học sinh ở tỉnh Sơn La bước vào thi môn tiếng Anh và Sinh vật với tâm lý thật sự thoải mái. Những năm gần đây, phong trào học ngoại ngữ, đặc biệt là bộ môn tiếng Anh của học sinh ở Sơn La, cũng như các tỉnh miền núi Tây Bắc đã phát triển mạnh, nên kiến thức tiếng Anh của các em đã khá hơn. Vì vậy, dù không bắt buộc, song toàn tỉnh Sơn La đã có gần 300 em đăng ký thi môn này.

Theo đánh giá của thầy cô giáo và thí sinh ở Sơn La, đề thi năm nay của Bộ Giáo dục - đào tạo sát với chương trình học, sát với chuẩn kiến thức chung. Được các nhà trường ôn luyện tốt, chắc chắn các thí sinh sẽ đạt điểm từ trung bình trở lên. Các em cũng đã được làm quen, ôn luyện với hình thức thi trắc nghiệm, nên các môn thi trắc nghiệm cũng không đến nỗi quá khó khăn.

thi1.jpg
Các thí sinh phấn khởi sau mỗi buổi thi

Em Giàng A Ná, dân tộc Mông, thí sinh thuộc Hội đồng coi thi Trường Phổ thông dân tộc Nội trú tỉnh Sơn La cho biết: “Bộ đề thi năm nay em cảm thấy không khó lắm. Cả 4 môn thi em đều làm được trên 50%. Riêng môn Hóa em không đảm bảo lắm, nhưng chắc cũng làm được khoảng 50%”.

Về điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay là các thí sinh chỉ phải thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn. Theo các thầy cô giáo, đây là sự đổi mới tích cực, bởi việc được lựa chọn nhiều (2 trong số 6 môn) sẽ giúp học sinh phát huy được năng lực của mình nhiều hơn. 

Thầy giáo Nguyễn Xuân Tuy, Phó Chủ tịch Hội đồng thi Trường Phổ thông dân tộc Nội trú tỉnh Sơn La cho biết: “Việc các em được chọn 2 môn còn lại trong số 6 môn tạo thuận lợi cho các em, đó là các em thi đại học, cao đẳng theo khối nào thì sẽ tập trung ôn được nhiều môn đó cho cả thi tốt nghiệp và thi cao đẳng, đại học. Ngoài ra, sẽ phát huy được sở trường, năng lực cho học sinh”.

Kết thúc 3 ngày thi, toàn tỉnh Sơn La không có thí sinh và giám thị coi thi nào vi phạm quy chế thi.

** Buổi thi cuối cùng sáng 4/6, với hai môn thi Ngoại ngữ và Sinh học tại tỉnh Điện Biên không có thí sinh bỏ thi; buổi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Ngoại ngữ là môn có số thí sinh đăng ký ít nhất, chỉ với 128 thí sinh, chiếm 2% tổng số thí sinh toàn tỉnh thi tại 10 Hội đồng thi. Điện Biên cũng là một trong những tỉnh có số thí sinh đăng ký dự thi môn này ít nhất trong cả nước. Mặc dù có Hội đồng thi chỉ có 2 thí sinh như Hội đồng trường Trung học phổ thông Mường Nhé, nhưng tất cả mọi điều kiện phục vụ cho kỳ thi vẫn được đảm bảo. Ngược lại môn Sinh học có hơn 2.500 thí sinh dự thi, ngoài 29 thí sinh được bảo lưu kết quả thì không có thí sinh bỏ thi trong môn này.

Do có sự chuẩn bị chu đáo từ việc ôn luyện, cơ sở vật chất, kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học tại tỉnh Điện Biên đã kết thúc an toàn, đúng quy chế thi.Ông Lê  Văn Quý, Giám đốc Sở giáo dục - đào tạo tỉnh Điện Biên khẳng định: Trong 3 ngày thi không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Ngày 5/6, Hội đồng chấm thi bắt đầu làm việc. Điện Biên có 2 Hội đồng chấm thi, sẽ làm việc từ ngày 5 đến 11/6.

** Hơn 7.500 thí sinh của tỉnh Yên Báiđã hoàn thành xong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có thí sinh nào vi phạm quy chế suốt 3 ngày thi vừa qua. Tình trạng tụ tập trước cổng trường thi không còn tiếp diễn, không có tình trạng ném phao thi, bài giải vào phòng thi.

Theo bao cáo từ 26 Hội đồng coi thi, trong kỳ thi này có tổng số 14 thí sinh bỏ thi. Tại các Hội đồng coi thi ở hai huyện vùng cao Mù Cang Chải và Trạm Tấu, do được bố trí chỗ ăn nghỉ gần trường thi và được hỗ trợ tiền ăn trong suốt quá trình thi, nên không có thí sinh nào đến muộn hoặc bỏ lỡ kỳ thi. Tâm trạng chung của các thí sinh sau các buổi thi rất thoải mái và phấn khởi vì đề thi được đánh giá và phù hợp với sức học của các em.

** Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2014 tại tỉnh Gia Lai đã diễn ra an toàn, nghiêm túc và không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi. Tuy nhiên số lượng thí sinh bỏ thi trong kỳ thi vừa qua là khá nhiều. Toàn tỉnh đã có hơn 140  thí sinh bỏ  thi.

Nhiều thí sinh tại tỉnh Gia Lai đánh giá cao những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay. Điển hình như việc được lựa chọn các môn thi không bắt buộc đã giúp thí sinh giảm áp lực ở những môn ngoài sở thích và có cơ hội lựa chọn những môn thi thuộc khối, ngành đã chọn để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng sắp tới.

Về 8 môn thi đã diễn ra, đa số các thí sinh đều cho rằng đề thi bám sát chương trình phổ thông và khá dễ để đạt điểm trung bình trở lên. Nhiều thí sinh đánh giá cao cách ra đề thi của năm nay, đề thi các môn như Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử có nhiều điểm mới, tạo sự thích thú cho thí sinh, khơi gợi lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.

Thí sinh Trần Nguyên Try, học sinh lớp Chuyên toán 12C3A, Trường Trung học phổ thông chuyên Hùng Vương, thành phố Pleiku cho biết: “Em rất thích cách ra đề thi mới mẻ của kỳ thi Tốt nghiệp năm nay. Môn tiếng Anh và môn Văn có cách ra đề mới, làm cho thí sinh cảm thấy vui hơn, sáng tạo hơn so với việc gò bó như những năm trước. Môn tiếng Anh  giúp em luyện được kỹ năng viết, thể hiện được ý kiến, suy nghĩ riêng. Môn Văn thì câu 1 nói về Biển Đông, làm cho học sinh hiểu thêm về tình hình đất nước, quan tâm hơn đến những vấn đề chính trị, xã hội, được thể hiện lòng yêu nước, nói lên suy nghĩ riêng của mình”.

** Hôm nay, hơn 23.900 thí sinh ở Đắk Lắk đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Theo báo cáo của Sở Giáo dục và đào tạo Đắk Lắk, kỳ thi đã diễn ra nghiêm túc ở tất cả 51 Hội đồng thi, không có thí sinh và giám thị vi phạm quy chế thi. Số thí sinh dự thi đạt khá cao so với số đăng ký, hệ trung học phổ thông gần 100% và hệ giáo dục thường xuyên gần 99%. Có hơn 260 lượt thí sinh bỏ thi ở 8 môn thi. Những đổi mới trong cách ra đề thi năm nay được đông đảo thí sinh đồng tình, phát huy được sức sáng tạo của các em.

Đánh giá về kỳ thi năm nay, ông Phan Hồng, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Đắc Lắc cho biết: “Kỳ thi đổi mới này có những yêu cầu, đòi hỏi về sự chuẩn bị phải chu đáo hơn. Với tinh thần đó, từ đầu năm học, Sở Giáo dục và đào tạo Đắk Lắk đã có sự chuẩn bị về chương trình, việc đánh giá xếp loại học sinh cũng như đổi mới phương pháp dạy học để phù hợp với những đổi mới trong kỳ thi này. Một điều hết sức quan trọng là chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, cũng như phối hợp giữa các ngành an ninh trật tự, điện, y tế, giao thông cho kỳ thi này cũng góp phần cho kỳ thi có nhiều thuận lợi, từ đó đạt những kết quả như mong muốn”./.