Liên quan đến sự cố trật bánh tàu SP2 (Hà Nội – Lào Cai) xảy ra tại ga Yên Viên trong ngày hai ngày (6 và 7/8/2017), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đã xác định nguyên nhân gây trật bánh do công tác duy tu, bảo dưỡng của chưa đảm bảo một số thông số kỹ thuật.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong vụ trật bánh tàu SP2 ngày 6/8 có 2 nguyên nhân dẫn đến sự cố. Thứ nhất, tại ga Yên Viên (Hà Nội) đang trong thời gian thực hiện công tác duy tu, sửa chữa theo điều kiện vừa thi công, đồng thời vẫn tiếp tục khai thác các tuyến tàu khách, tàu hàng.

Trong quá trình tác nghiệp duy tu, sửa chữa, đơn vị thi công chưa đảm bảo một số thông số kỹ thuật của tiêu chuẩn nghiệm thu theo quy định. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố.

trat_banh_xuls.jpg
Sự cố tàu trật bánh. (Ảnh: Vietnamnet)
Thứ hai là ban lái tàu đã điều khiển tàu chạy vượt tốc độ quy định khi một số toa xe cuối cùng của đoàn tàu chưa qua hết khu vực hạn chế tốc độ (tốc độ cho phép tại khu vực qua ghi N110 là 15km/h, tốc độ tàu thực tế qua ghi lúc xảy ra tai nạn là 17,78kn/h). Đây là nguyên nhân cộng hưởng dẫn đến sự cố.

Vụ trật bánh thứ hai cũng xảy ra tại ga Yên Viên, nguyên nhân được xác định do đơn vị thi công đã tập trung xử lý để thông đường và hoàn trả tốc độ khu ga là 15km/h. Đồng thời khu ga đã đón được 5 đoàn tàu (3 tàu hàng và 2 tàu khách) thông qua an toàn.

Tuy nhiên, đơn vị thi công đã thiếu cẩn trọng, không kiểm tra lại các thông số kỹ thuật đường sau khi các đoàn tàu thông qua đã tác động ảnh hưởng đến kết cấu nền đường. Đây là nguyên nhân dẫn đến sự cố trật bánh lần 2. Trách nhiệm dẫn đến sự cố thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải.

Hai vụ trật bánh xảy ra liên tiếp tại ga Yên Viên rất may không dẫn đến thương tích của hành khách và nhân viên ngành đường sắt nhưng là lời cảnh báo về nguy cơ tai nạn đường sắt do công tác duy tu, bảo dưỡng.

Tổng công ty đã yêu cầu người đứng đầu các đơn vị Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải; Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, Ban Quản lý kết cấu hạ tầng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định. Báo cáo Tổng công ty kết quả thực hiện trước ngày 20/8/2017.

Sau khi xảy ra 2 vụ trật bánh ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường sắt, Tổng công ty đã kịp thời chỉ đạo các Ban chuyên môn, các đơn vị liên quan, tổ chức điều tra, phân tích, quy trách nhiệm và thông báo đến các đơn vị trong toàn ngành xây dựng các biện pháp, tổ chức rút kinh nghiệm để ngăn chặn các vụ việc tương tự./.