Tại phiên thảo luận ở Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 – 2016, đại biểu Phạm Trọng Nhân (Đoàn Bình Dương) phản ánh những bất cập, chồng chéo trong công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm.
Cụ thể, ĐB Nhân cho biết, hiện có tới 3 bộ cùng chịu trách nhiệm quản lý chất lượng bún. Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý về chất lượng bột gạo, nguyên liệu làm bún; Bộ Công thương quản lý sản phẩm tinh bột. Còn Bộ Y tế quản lý sản phẩm bún bán trên thị trường nếu chứa chất Tinopal gây hậu quả cho người tiêu dùng.
ĐB Phạm Trọng Nhân (Đoàn Bình Dương). |
Tuy nhiên, một số ngành hàng hiện nay vẫn có sự đan xen hoặc không phân định rõ trách nhiệm thuộc bộ nào.
“Dẫn chứng trên chỉ nhằm một lần nữa nói lên thực trạng an toàn thực phẩm đang gây nhức nhối trong toàn xã hội nhưng chưa có được một giải pháp căn cơ, triệt để, bởi từ khâu nhập, mua bán, sử dụng đến kiểm soát người sản xuất, kinh doanh và cả chính sách quản lý vẫn còn quá nhiều hạn chế, bất cập”, ĐB Nhân chỉ ra những bất cập hiện nay.
Đồng tình với quan điểm nêu trên, đại biểu Lê Thị Yến (Đoàn Phú Thọ) cũng đề nghị không nên để 3 Bộ cùng quản lý mà nên thu về một đầu mối duy nhất.
“Hiện nay, chúng ta đang có 3 cơ quan chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, một số quy định về phân công trách nhiệm vẫn còn chồng chéo và nhiều bất cập, một số mặt hàng, những sản phẩm giao thoa giữa các bộ đang có sự đan xen và không phân định rõ bộ nào chịu trách nhiệm chủ trì dẫn đến việc buông lỏng quản lý hoặc không phân định rõ bộ nào chịu trách nhiệm chính. Vì vậy, tôi đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu theo hướng tập trung thống nhất cơ quan quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm về một đầu mối duy nhất, không nên để 3 bộ đều quản lý như hiện nay.” - ĐB Yến kiến nghị.
Đại biểu Lê Thị Yến (Đoàn Phú Thọ). |
Về xử lý các vi phạm, ĐB Yến cho rằng: "Việc xử lý vi phạm an toàn thực phẩm chưa được 20% là quá ít, chưa đảm bảo tính răn đe, Chính phủ cần xử lý quyết liệt hơn".
Về số lượng vi phạm, đại biểu Nhân cho rằng "những gì chúng ta biết và xử lý chỉ là phần nổi của tảng băng trôi", trong khi mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng.
Theo ông Nhân, hàng năm nước ta đang bỏ ra không dưới 770 triệu USD để nhập khoảng 100.000 thuốc bảo vệ thực vật với hơn 4.000 loại loại khác nhau, trong đó 90% từ Trung Quốc, nhưng tại chính quốc gia này chỉ đang cho lưu hành 630 loại thuốc.
"Mỗi năm có trên 70.000 người chết vì ung thư và hơn 200.000 ca mắc mới. Trong đó có một phần nguyên nhân từ thực phẩm không an toàn”, đại biểu Nhân trăn trở.
Cần thiết lập đường dây nóng về ATTP
Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Nguyễn Hoàng Mai (Đoàn Tiền Giang), trong giai đoạn vừa qua, quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) còn nhiều hạn chế, trong đó việc thực hiện quản lý còn cắt khúc, phân đoạn trong chuỗi từ trang trại đến bàn ăn, nhiều khoảng trống chưa được xử lý có hiệu quả, dẫn đến thực phẩm không an toàn, người dân chịu hậu quả.
ĐB Hồ Thanh Bình (Đoàn An Giang). |
Ông Nguyễn Hoàng Mai đề nghị cần thiết lập hệ thống đường dây nóng dễ nhớ như 113, 115 để người dân gọi báo vi phạm an toàn thực phẩm.
Cùng quan điểm, ĐB Hồ Thanh Bình (Đoàn An Giang) cũng cho rằng, cần thay đổi tư duy trong quản lý. Hiện Việt Nam sử dụng luật và các văn bản hỗ trợ để quản lý lĩnh vực ATPP nhưng thực tế có quá nhiều văn bản, dẫn tới chồng chéo, vấn đề xảy ra rồi mới tìm cách xử lý.
“Đã đến lúc phải có một cơ quan chuyên trách thống nhất chịu trách nhiệm quản lý an toàn thực phẩm ở nước ta, cơ quan này sẽ toàn tâm, toàn lực đầu tư phát triển nhân lực, thực hiện trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm, việc này cũng phù hợp với một số mô hình ở các nước phát triển trên thế giới. Chúng ta cần một cơ quan chuyên trách an toàn thực phẩm chứ không phải cần một ban quản lý an toàn thực phẩm”, ĐB Hồ Thanh Bình đề xuất./.