Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đã tập trung giải quyết dứt điểm 465 trong tổng số 528 vụ khiếu nại tố cáo tồn đọng nhiều năm. Đây là những vụ việc phức tạp, đông người, tiềm ẩn nguy cơ trở thành những điểm nóng về khiếu nại tố cáo. Để giải quyết những vụ việc này đòi hỏi nỗ lực không chỉ của Thanh tra Chính phủ mà còn cần sự phối hợp chặt chẽ của nhiều Bộ, ngành và các địa phương.
Phóng viên VOV phỏng vấn ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra Chính phủ về vấn đề trên.
![]() |
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh |
Thứ hai là khi chính sách ra sau là có lợi cho người dân hơn, nên người dân thấy thiệt thòi dẫn đến vẫn tiếp tục khiếu kiện. Một số trường hợp do lịch sử để lại, hơn 30 năm, hồ sơ thất lạc, chứng cứ sự việc không còn đầy đủ. Người biết sự việc có khi không còn nên tìm chứng cứ vụ việc để giải quyết thì rất khó.
Thứ ba, trong thời gian dài vừa qua, trách nhiệm của lãnh đạo không đến nơi đến chốn, có hiện tượng đùn đẩy né tránh, giải quyết không hết thẩm quyền, làm người dân bức xúc. Khó khăn thứ 4, một phần là do nhận thức của người dân là không đầy đủ về mặt nghĩa vụ, quyền lợi trong Luật Khiếu nại tố cáo nên người dân có một tỷ lệ sai tương đối nhiều, một phần do kẻ xấu kích động lợi dụng nên kéo đi khiếu nại vượt cấp đông người ở nhiều nơi.
Ngành Thanh tra được Chính phủ giao, cũng như là luật định, là cơ quan quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, chúng tôi tăng cường trách nhiệm hơn nữa, tham mưu tốt hơn cho các cấp ủy, chính quyền, cũng như phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành để giảm hẳn khiếu nại kéo dài bức xúc, cũng như đông người của người dân để đảm bảo an toàn xã hội, an ninh chính trị cũng là để giảm bức xúc cho người dân.