Chiều 28/9, lực lượng CSGT đường thủy- Công an tỉnh Tiền Giang và công an huyện Chợ Gạo tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tiết giao thông sau khi xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên kênh Chợ Gạo. Đây là tuyến giao thông thủy trọng yếu của vùng ĐBSCL kết nối với TP HCM nên thiệt hại về kinh tế rất lớn.
Sau vụ tai nạn nhiều phương tiện thủy phải " án binh bất động". |
Khoảng 8h30’ ngày 28/9, chiếc sà lan tự hành chở hơn 1.300 tấn đá clinker mang biển kiểm soát AG 18998 do thuyền trưởng Đào Văn Thanh, sinh năm 1981, ngụ xã An Bình A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, điều khiển lưu thông theo kênh Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang từ hướng TP HCM về miền Tây. Khi phương tiện này chạy đến Vàm Thủ Ngữ thuộc ấp Tân Ninh, xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, thì mất lái đâm vào sà lan boong chở hơn 800 m3 cát xây dựng do thuyền trường Huỳnh Tấn Hùng, sinh năm 1971, ngụ xã Đồng Thạnh, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An điều khiển lưu thông chiều ngược lại.
Cú va chạm này làm sà lan tự hành AG 18998 bị chìm do thủng một lỗ trống phía hông tàu, nước tràn vào. Phương tiện này còn nằm mắc cạn, chắn ngang dòng kênh Chợ Gạo gây cản trở lưu thông. Riêng sà làn chở cát cũng bị hư hỏng phần thân tàu.
Sau vụ tai nạn nhiều phương tiện thủy phải " án binh bất động". |
Sau khi tai nạn xảy ra, Phòng cảnh sát giao thông đường thủy- Công an tỉnh Tiền Giang đã huy động lực lượng đến hiện trường điều hòa giao thông; đồng thời cử lực lượng đến túc trực tại Vàm Kỳ Hôn (nơi kênh Chợ Gạo giáp sông Tiền) và vàm sông Vàm Cỏ (nơi kênh Chợ Gạo tiếp giáp sông Vàm Cỏ) để hạn chế phương tiện có trọng tải lớn vào kênh Chợ Gạo.
Như vậy trong ngày 28/9, chỉ có phương tiện thủy không tải và trọng tải nhỏ mới được ra vào kênh Chợ Gạo. Hơn một nghìn phương tiện khác phải neo đậu trên sông Vàm Cỏ và sông Tiền để chờ xử lý hiện trường vụ tai nạn giao thông.
Vụ tai nạn này, tuy không thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại lớn về kinh tế. Đó là nguồn kinh phí để trục vớt, sửa chữa phương tiện bị chìm; đồng thời hơn 1.000 phương tiện chở hàng hóa phải neo đậu lại, vi phạm các hợp đồng vận tải cho đối tác.
Kênh Chợ Gạo mỗi ngày có gần 2.000 phương tiện qua lại nhưng sau vụ tai nạn trở nên vắng vẻ. |
Trung tá Nguyễn Văn Thường, trưởng trạm Kỳ Hôn thuộc Phòng CSGT đường thủy- Công an Tiền Giang cho biết, tối nay, công tác trục vợt tàu bị chìm mới tiến hành. Do một lượng đá clinker bị chìm dưới đáy kênh nên việc trục vớt rất khó khăn. Biện pháp là dùng cần cẩu cạp hết đá clinker đổ lên sà lan khác sau đó làm cho phương tiện bị chìm nổi lên. Dự kiến hết ngày 29/9, công việc này mới có thể hoàn thành. Tình hình giao thông trên kênh Chợ Gạo khi đó mới thông suốt.
Trung tá Nguyễn Văn Thường cho biết thêm: “6 giờ chiều nay, mới cho cẩu bốc dỡ lên sà lan để vận chuyển lên xe tải đi đổ, tập trung trục vớt thông luồng sớm nhất. Nếu nước như thế này thì làm khả thi hơn, không còn cách nào hết. Chỉ cạp lên, đổ qua sà lan khác, rồi đổ lên bãi, cho tàu nổi, kéo vào bờ và làm tiếp tục các động tác khác”./.