Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), để thực hiện đúng Đề án Thí điểm thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào tháng 4 tới đây, ngoài các tiêu chuẩn chung đã được quy định về đối tượng dự thi, sẽ trong không có bất cứ quy định nào khác dành cho các ứng viên.
Bộ GTVT cũng khẳng định, không có hạn chế “ngầm” nào đối với bất kỳ thí sinh đạt đủ các tiêu chuẩn chung đã được quy định.
Trước đó, theo Thông báo số 100/TB-BGTVT của Bộ GTVT về thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam có nêu rõ: Đối tượng tham gia dự thi phải là các cá nhân đang giữ chức vụ: Vụ trưởng thuộc Bộ GTVT, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục trưởng các Cục trực thuộc Bộ GTVT; Hiệu trưởng các trường Đại học trực thuộc Bộ GTVT, Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam; Viện trưởng các Viện trực thuộc Bộ GTVT; Chủ tịch Hội đồng thành viên (Hội đồng quản trị), Tổng Giám đốc các Tổng công ty trực thuộc Bộ GTVT; Giám đốc các Sở GTVT.
Để tham dự thi tuyển, các ứng viên phải là công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có lý lịch rõ ràng; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có nhận xét, đánh giá trong thời hạn 3 năm liên tục trước đó đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bảo đảm tuổi khi bổ nhiệm không quá 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ. Các ứng viên phải bảo đảm sức khỏe công tác.
Bên cạnh đó, các ứng viên phải có quá trình công tác trong lĩnh vực GTVT ít nhất 10 năm; đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương trở lên; thành thạo một ngoại ngữ thông dụng (tiếng Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc); tốt nghiệp Đại học phù hợp với lĩnh vực công tác; tốt nghiệp lý luận chính trị cao cấp; tốt nghiệp quản lý hành chính Nhà nước ngạch Chuyên viên cao cấp; sử dụng thành thạo máy tính và các trang thiết bị văn phòng phục vụ cho công tác.
Đặc biệt, về năng lực lãnh đạo, quản lý, các ứng viên phải bảo đảm hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; có năng lực nắm bắt, dự báo tình hình, định ra được mục tiêu, chương trình dài hạn, ngắn hạn của đơn vị đồng thời biết tổ chức thực hiện có hiệu quả.
Ngoài ra, ứng viên phải có năng lực xây dựng tổ chức và sắp xếp nhân sự của đơn vị, bố trí đúng người, đúng việc, phát huy được năng lực cá nhân; có năng lực tham mưu, tổ chức, lãnh đạo, quản lý thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành; có năng lực điều hành, có khả năng quy tụ, đoàn kết, tổ chức đội ngũ công chức trong đơn vị và phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện nhiệm vụ…
Người dự thi phải trải qua hai phần thi: Thi viết và bảo vệ Chương trình hành động được thông báo công khai cho người đăng ký dự thi.
Đối với bài thi viết, người dự thi phải viết chương trình hành động phát triển của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong 10 năm tới theo hình thức tự luận, không được sử dụng tài liệu, thiết bị lạc trong quá trình làm bài 240 phút.
Bài viết chương trình hành động được chấm theo thang điểm 100. Nội dung bài viết tập trung vào các nội dung chính: Đánh giá thực trạng, phân tích nguyên nhân mặt mạnh, điểm yếu; ưu điểm, tồn tại hạn chế và những thuận lợi, khó khăn của Tổng cục trong 3 năm qua (20 điểm); kế hoạch hoạt động, quy mô phát triển Tổng cục trong 10 năm tới (35 điểm); các biện pháp, giải pháp và đề xuất để nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổng cục trong 10 năm tới (45 điểm).
Thành phần Ban Giám khảo cuộc thi sẽ bao gồm 15 người do một Thứ trưởng Bộ GTVT làm Trưởng ban. Bộ trưởng GTVT không nằm trong thành phần Ban Giám khảo./.