Sau khi sự sập cầu Ghềnh xảy ra, ngành đường sắt có thông tin cho rằng cầu Ghềnh chưa từng có trụ chống và bảo vệ mố cầu mới dẫn đến tai nạn này. Trong khi đó, theo một số người dân sống và từng làm bảo vệ tại cầu Ghềnh thì trước đây cầu có trụ chống để bảo vệ.  Vậy thực hư vấn đề này như thế nào?

Ông Lê Văn Chín, năm nay 81 tuổi nhà ở ngay chân cầu Ghềnh phía ấp Nhị Hòa, xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa cho biết trước đây các mố cầu vẫn còn những thanh sắt dày đóng xung quanh. Đồng thời trên các thanh sắt có thêm các thanh ngang được hàn dính chặt, tạo thành vòng khung xung quanh móng. Ông Chín nói: “Hồi đó làm vành đai bảo vệ chứ không nghĩ có sà lan như ngày hôm nay đâu. Sau đó thì dỡ hết”.

Còn thiếu úy Bùi Thanh Vân – Nguyên Đội trưởng Đội bảo vệ cầu Ghềnh cho biết: “Lúc tôi làm nhiệm vụ ở đây các hàng rào bảo vệ không còn, chỉ còn lại những thanh sắt lớn xung quanh mố cầu. Nhưng dần dần các thanh sắt cũng đã bị tháo dỡ hết. Nếu người ta quan tâm bảo vệ từ hồi đó đã không xảy ra như thế này".

cau_ghenh_tedv.jpg
Cầu Ghềnh sáng ngày 23/3
.

Liên quan vấn đề này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết những cây cầu mới xây dựng sau này luôn thiết kế các trụ chống va đập. Tuy nhiên, các cây cầu cũ thì tùy theo cấp độ sông, mật độ giao thông đường thủy, mức độ nguy hiểm vì kinh phí để xây dựng bảo vệ mố cầu là không nhỏ.

Ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “Cầu Ghềnh là một trong những cầu được xây dựng quá lâu, từ thời Pháp thuộc nên việc xây dựng các trụ để chống va xô đã được Bộ Giao thông –Vận tải tính đến. Các cầu mới hiện đã làm được điều này. Những cầu cũ như cầu Ghềnh Bộ sẽ cho khảo sát lại và sẽ tiến hành xây dựng các trụ chống va đập”.

Cách cầu Ghềnh chỉ vài trăm mét hiện 2 mố chân cầu Rạch Cát vẫn có nhiều thanh sắt để bảo vệ, tránh tàu thuyền va chạm. Như vậy, nếu cầu Ghềnh được quan tâm bảo vệ mố cầu từ trước thì đã không xảy ra tai nạn như vừa rồi./.