Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài gần 150 km vừa được nâng cấp mở rộng đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường chi chít ổ voi, ổ gà, nhiều điểm biến dạng.

Khi người tham gia giao thông bày tỏ bức xúc vì tình trạng của Quốc lộ 1A thì các đơn vị chủ đầu tư, quản lý cầu đường vẫn chưa có giải pháp khắc phục.

vov_quoc_lo_1_doan_qua_xa_vinh_luong_nha_trang_xuong_cap_niir.jpg
Quốc lộ 1A đoạn qua xã Vĩnh Lương, Nha Trang xuống cấp
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Khánh Hòa tốn hàng nghìn tỷ đồng thông xe vào tháng 9/2015.

Ngay sau đó, trên tuyến này xuất hiện hàng loạt vị trí xuống cấp, buộc các nhà thầu phải sửa chữa.

Đến nay, sau hai năm sử dụng, ổ voi, ổ gà ngày càng dày đặc. Nặng nhất là đoạn qua huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa, thành phố Nha Trang, phía Bắc tỉnh Khánh Hòa.

Nhiều chỗ, ổ voi, ổ gà liên tiếp, mặt đường biến dạng nhấp nhô, có nhiều vũng nước lớn giữa đường. 

Ông Phan Văn Hùng, lái xe tuyến Nha Trang - Đắk Lắk bức xúc: "Ổ voi thì lâu lâu 2-3 cái nhưng ổ gà thì rất nhiều, càng mưa thì càng xuống cấp. Tôi phải né rất nguy hiểm".

Tình trạng ổ voi, ổ gà ngày càng nhiều gây mất an toàn giao thông. Các chủ đầu tư, đơn vị thi công đổ lỗi do thời tiết mưa, bão, mặt đường nhanh xuống cấp. Ổ gà xuất hiện chưa kịp dặm vá thì thẩm thấu nước mưa, lan rộng thành ổ voi. 

Ông Vũ Hải Long - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án BOT Đèo Cả Khánh Hòa, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa giải thích: "Sẽ có một đội liên tục sử dụng các vật liệu lấp để đảm bảo bằng phẳng cho xe chạy. Do vào đúng giai đoạn mùa mưa nên chưa xử lý triệt để ngay được. Phải thực hiện giải pháp đảm bảo giao thông tạm thời, sau đó tranh thủ thời tiết để sửa chữa triệt để".

Quốc lộ 1 đoạn qua xã Vĩnh Lương, Nha Trang đã bị xuống cấp.
Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Khánh Hòa thực hiện từ nguồn vốn đầu tư BOT của Công ty đèo Cả Khánh Hòa và Công ty đầu tư BOT 194 Quốc lộ 1A Cam Ranh.

Đoạn còn lại thực hiện từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do Ban quản lý dự án giao thông 7 làm đại diện chủ đầu tư.

Chi cục Quản lý đường bộ 3.3, Cục Quản lý đường bộ 3 đã đôn đốc, nhắc nhở các chủ đầu tư sớm sửa chữa mặt đường. 

Ông Tạ Thanh Tình, Chi cục trưởng Chi cục đường bộ 3.3 cho biết: "Do mưa, nắng thất thường nên khó đảm bảo được một cách tốt nhất. Phải sử dụng vật liệu thông thường như đá ba, đá hộc chèn nhằm đảm bảo không có ổ gà sâu, không có sình lún. Chúng tôi chỉ có giải pháp đôn đốc và yêu cầu thực hiện. Các nhà đầu tư đều phải có cam kết".

Các đơn vị, ngành chức năng và chính quyền tỉnh Khánh Hòa nên có những giải pháp quyết liệt hơn, nhanh chóng khắc phục hư hỏng trên Quốc lộ 1A để đảm bảo an toàn cho tính mạng người tham gia giao thông./.