Sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng, dự án cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 1, đoạn từ Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đến tỉnh Đồng Nai dài hơn 114 km nhiều đoạn đã xuống cấp, sụt lún nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, nhất  là  qua huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Điều đáng nói là các cơ quan chức năng Đồng Nai đã kiến nghị nhiều lần về tình trạng hư hỏng của đoạn đường này, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện. Người dân sống trong khu vực luôn cảm thấy bất an khi lưu thông.

Quốc lộ 1 đi qua huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai dài hơn 44km, sau khi đưa vào sử dụng đã có hiện tượng sụt lún. Nhiều đoạn đường lún sâu đến khoảng 20cm, tạo thành những rãnh lớn rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Nơi sụt lún sâu nhất là tại ngã ba Bưu Điện, xã Xuân Hiệp và ngã ba núi Le, thị trấn Gia Ray... Đặc biệt, đoạn đường gần cây xăng ở ấp 6, xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc mặt đường sụt xuống, trồi lên đụng vào gầm xe.

Nơi này cũng thường xuyên xảy ra tại nạn giao thông. Trước nguy cơ này, Ban An toàn giao thông huyện Xuân Lộc đã nhiều lần kiến nghị với Ban an toàn giao thông tỉnh Đồng Nai và đơn vị quản lý và khai thác dự án là Tổng Công ty 319, nhưng Tổng công ty này vẫn chưa có giải pháp căn cơ.

Đơn vị này khắc phục bằng cách cho máy móc cào bằng lại mặt đường. Sau nhiều lần mặt đường cào lên, xới xuống một thời gian ngắn một vài tháng, mặt đường lại tiếp tục sụt lún.

lun_sut_qcsa_rlqo.jpg
Quốc lộ 1A đoạn qua Đồng Nai bị xuống cấp nghiêm trọng. 

Anh PhạmVăn Hòa, ở ấp Nông Doanh, xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai cho biết, đoạn đường xấu bị sụt lún kéo dài cả gần 20 chục kilomet, khiến người dân đi lại rất khổ sở. Nhiều người không dám đi đúng làn đường. Xe hai bánh hoặc xe ba bánh buộc phải leo lên vỉa hè để đi. Vài lần đơn vị thi công đến cho cào mặt được trồi lên, nhưng mọi chuyện vẫn đâu vào đấy, đường vẫn ngày một lún sâu.

Anh Phạm Văn Hòa nói: “Cào phần trồi lên thì nó chỉ hết được phần nào thôi, nhưng thực tế thì nền đường bây giờ vẫn vậy, đường lượn sâu thành mương do xe tải đi, làm cho xe hai bánh, ba bánh đi có thể bị chao đảo, không chạy chuẩn được, không để ý là chúng tôi bị lạc tay lái”.

Bên cạnh mặt đường bị trồi lên, sụt xuống thì 33 hố gas trên tuyến đường này cũng bị sụp lún, gây mất an toàn. Còn sơn phân làn đường cũng bị mờ đi, xe tải chạy đêm tối không phân biệt được làn đường rất nguy hiểm. Ban an toàn giao thông huyện Xuân Lộc đã nhiều lần kiến nghị Tổng Công ty 319 về tình trạng này, nhưng hơn 3 tháng nay chưa hề được khắc phục, sửa chữa.

Ông Nguyễn Tấn Đằng, tài xế xe bồn chuyên chở hàng qua tuyến đường này cho rằng, sau khi nâng cấp mở rộng được khoảng 3 tháng thì đường Quốc lộ 1 qua Đồng Nai đã có dấu hiệu bị sụt lún trở lại.

“Đoạn đường xấu đó như cái hỏm sâu, xe 4 bánh chạy vào đó là chao đảo, còn xe hai bánh thì nguy hiểm lắm. Lâu lâu thấy lún quá lại đưa xe tới bào bằng rồi để vậy, sau đó nó lại lún tiếp”, ông Đằng nói.

Trước thực trạng mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1 chạy qua địa bàn tỉnh, Ban An toàn giao thông Đồng Nai và Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai đã nhiều lần kiến nghị Tổng công ty 319 phải nhanh chóng xử lý ngay những đoạn lún sụt.

Khắc phục tình trạng sụt lún của Quốc lộ 1A đoạn qua Đồng Nai.

Ông Não Thiên Anh Minh, Quyền Chánh văn phòng Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết: “Sở Giao Thông vận tải tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Cục 4 là đơn vị quản lý Nhà nước đối với Quốc lộ 1 chỉ đạo và yêu cầu Tổng công ty 319 kịp thời sửa chữa, khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông. Mặt khác, Sở cũng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông của tỉnh rà soát các vị trí lún sụt và yêu cầu Tổng công ty 319 khắc phục sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn giao thông”.

Trao đổi với phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam về tình trạng lún sụt và việc khắc phục, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Chi nhánh BTO 319 Sông Phan cho biết, đơn vị đã cam kết với Bộ Giao thông vận tải sẽ hoàn thành các đoạn xuống cấp qua địa bàn tỉnh Đồng Nai trước ngày 22/5 tới nhằm đảm bảo lưu thông xuyên suốt toàn tuyến.

Ông Dũng khẳng định: “Đến nay chúng tôi đang triển khai hai biện pháp theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải. Thứ nhất, đối với những đoạn lún quá 2 cm, thì tiến hành cạo gọt, tạo phẳng để giao thông êm thuận. Đồng thời chúng tôi tổ chức tổ chuyên trách với nhiều lực lượng tham gia, kể cả tư vấn kiểm định, tư vấn thiết kế, nhà đầu tư, nhà thầu, để tìm hiểu các nguyên nhân cụ thể và đưa ra phương án tối ưu để xử lý triệt để hiện tượng nói trên”.

Quốc lộ 1 là tuyến giao thông huyết mạch, đoạn chạy qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 90km. Hằng ngày, lưu lượng phương tiện giao thông qua đây rất lớn. Nhưng tuyến đường lại đang mất an toàn toàn giao thông do bị sụt lún. Người dân cảm thấy bất an. Chính quyền và cơ quan chức năng Đồng Nai đã có kiến nghị, nhưng cũng đành phải chờ đợi giải pháp căn cơ từ đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường này. Song đơn vị này, Tổng công ty 319 thuộc Bộ Quốc phòng vẫn chưa có giải pháp gì hiệu quả ngoài việc cào lên, xới xuống san bằng các đoạn lún. Quốc lộ 1 tại Đồng Nai lại tiếp tục xuống cấp và nguy hiểm luôn đe dọa người tham gia giao thông mỗi ngày./.