Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ gần 3.000 tấn gạo, hơn 12,5 tỉ đồng hỗ trợ khẩn cấp cho các chủ tàu thuyền tạm ngừng khai thác và diện tích nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng; tạm cấp hơn 220 tỉ đồng bồi thường cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

quang_tri1_vov_przy.jpg
Tỉnh Quảng Trị sẽ cố gắng hoàn thành chi trả tiền đền bù cho người dân trước Tết Nguyên đán.

Trong đợt 1, tỉnh Quảng Trị được Trung ương phân bổ 500 tỉ đồng nhưng hiện mới tạm cấp hơn 220 tỉ đồng cho các địa phương để chi trả bồi thường cho các chủ tàu thuyền, lao động nghề biển bị ảnh hưởng do sự cố môi trường.

Nguyên nhân chưa hoàn thành là tàu thuyền công suất thực tế đang hoạt động và giấy đăng kiểm tàu khác nhau, một số lao động đi nước ngoài, lao động trùng tên, một số trường hợp nuôi trồng thủy sản chưa  đồng ý với mức đền bù …

UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các huyện tiếp tục rà soát lại các đối tượng để điều chỉnh bổ sung, thống kê nhóm đối tượng mới như dịch vụ, du lịch, thương mại; thêm các đối tượng là lao động không thường xuyên nhưng là lao động chính, đa số là người nghèo nên cần phê duyệt, áp giá bổ sung sớm để chi trả cho người dân trước Tết Nguyên đán.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị họp bàn về việc đánh giá chi trả bồi thường.

Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: “Các huyện phải triển khai ngay, để toàn bộ số tiền phê duyệt đợt này được chi trả cho người dân trước Tết Nguyên đán. Do đó cần làm sớm để đưa về cho người dân chi tiêu trong Tết Nguyên đán, và động viên người dân sử dụng khoản tiền này để đầu tư, chuyển đổi sinh kế”.

Tỉnh Quảng Trị cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quy định rõ đối tượng được kê khai, đền bù như: kinh doanh dịch vụ, du lịch, thương mại ven biển. Đây là nhóm đối tượng khó xác định, phạm vi rộng, cách hiểu khác nhau nên việc kê khai giữa các địa phương không thống nhất.

Bổ sung thêm đối tượng là người lao động phục vụ cho nuôi trồng thủy sản. Kiến nghị áp mức đền bù, hỗ trợ cho nhóm tàu trên 90CV và lao động trên tàu bằng với nhóm tàu từ 50- 90CV bởi nhóm đối tượng này vẫn duy trì hoạt động khai thác nhưng giá thủy lợi thấp, không đủ bù đắp cho chi phí chuyến biển./.