Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP cho biết, trong thời gian tới, TP HCM sẽ tập trung phát triển hệ thống giao thông vận tải hành khách công cộng đô thị. Qua đó, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng trở nên nghiêm trọng trên địa bàn thành phố.
TP HCM sẽ đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng xây dựng và đưa vào khai thác 6 tuyến tàu điện ngầm (metro), 3 tuyến tranway và monorail; phát triển hệ thống xe buýt… Đồng thời, cải tạo và chuyển đổi chức năng các bến xe hiện hữu ở trung tâm như: Bến xe Miền Đông, Miền Tây, Chợ Lớn thành các bến trung chuyển xe buýt…
Song song đó, đến năm 2020, TP HCM xây dựng hoàn thiện 3 tuyến đường vành đai, 7 đường cao tốc, xây dựng 25 cầu, hầm lớn… bắc qua các sông Sài Gòn, Đồng Nai, Nhà Bè…
Ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại TP HCM |
Theo ông Phượng, hệ thống giao thông đường bộ được tập trung đầu tư bằng nhiều nguồn lực. Đặc biệt là các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước để hiện đại hóa, kết nối đồng bộ và thông suốt hệ thống giao thông trong phạm vi TP HCM.
Cùng với giao thông đường bộ, TP HCM sẽ tổ chức vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy nội địa với việc nâng cấp các tuyến vành đai vận tải thủy nội địa số 1, 2 và các tuyến đường thủy liên tỉnh. Dự kiến, đến năm 2020, thành phố sẽ hoàn tất đầu tư xây dựng các cảng Phú Định, Nhơn Đức, Tân Phú Trung, Bình Điền nâng cao năng lực vận tải qua các cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn thành phố.
Trong những năm qua, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng, TP HCM đã triển khai dự án đầu tư hơn 1.300 xe buýt, hơn 12.000 xe taxi, góp phần nâng công suất vận tải hành khách công cộng lên tới hơn 540 triệu lượt người./.