Toàn tỉnh Tiền Giang hiện có khoảng 10 cơ sở đóng tàu sắt có quy mô lớn, tập trung ở khu vực ven sông Tiền thuộc địa bàn Thành phố Mỹ Tho, huyện Châu Thành. Chỉ trong năm 2020,  đã xảy ra 2 vụ nổ tại 2 cơ sở đóng, sửa chữa tàu ở xã Bình Đức và xã Kim Sơn(huyện Châu Thành) làm chết 3 người và nhiều người bị thương.

Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn này là do người lao động chưa chấp hành các quy định về an toàn kỹ thuật, nhất là công đoạn sơn phết thân tàu kết hợp với hàn xì chưa đảm bảo an toàn gây phản ứng vật lý giữa nước sơn có dung môi và tia lửa làm nổ vỏ tàu.

Ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Rạch Gầm- đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong nghề đóng tàu chia sẻ: "Về mặt kỹ thuật sơn pha bằng dung môi rất nguy hiểm. Bởi vì chất dung môi sau khi sơn xong lan tỏa hết ra khu vực xung quanh. Doanh nghiệp phải đưa ra quy trình, trong lúc sơn chỉ được phép sử dụng những gì phát ra tia lửa cách đó bao nhiêu mét. Thứ hai là thời gian sau khi sơn bao nhiều giờ, quy định về an toàn khoảng cách chỗ đang sơn với chỗ làm việc phát ra tia lửa phải cách bao nhiêu”./.