Ngày 30/8, Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam họp báo công bố Đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, dự án cao tốc đầu tiên ở các tỉnh miền Trung đã hoàn tất, chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9 tới.
Dự án Đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công vào ngày 19/5/2013, dài hơn 139 km, đi qua 3 địa phương TP Đà Nẵng, 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng từ vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước.
Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi được thiết kế 4 làn xe |
Dự án gồm 13 gói thầu, điểm đầu là nút giao Túy Loan, TP Đà Nẵng, điểm cuối là nút giao Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.
Tuyến chính cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô 4 làn xe và 1 làn dừng xe khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/h với đầy đủ hệ thống biển báo.
Toàn tuyến có 8 nút giao gồm: Túy Loan (Đà Nẵng); Phong Thử, Hà Lam, Tam Kỳ, Chu Lai (tỉnh Quảng Nam); Dung Quất, Bắc Quảng Ngãi và Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).
Hiện còn 2 nút giao Chu Lai và Dung Quất chưa hoàn thiện.
Mức phí tối thiểu là 1500 đồng/km. Nếu đi hết toàn tuyến thì mức phí dịch vụ thấp nhất là 180.000 đồng đối với xe dưới 12 chỗ ngồi và cao nhất là 790.000 đồng đối với xe container 40 feet.
Thời gian thu phí 24 năm với điều kiện đảm bảo 28.000 lượt phương tiện/ngày.
Hiện chủ đầu tư là Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang làm việc với chính quyền các địa phương tuyên truyền người dân 2 bên tuyến tuân thủ các quy định về an toàn giao thông đường cao tốc.
Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết đã hoàn thiện phương án khai thác tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
“Trên đường cao tốc của Tổng Công ty phát triển đường cao tốc, chúng tôi thu phí theo hình thức thu kín, đi km nào tính tiền km đó và thu ở các nhánh ra. Chúng ta cũng đang xây dựng phong trào 6 không ở các tỉnh. Đó là không đi bộ lên đường cao tốc, không đi xe máy lên đường cao tốc, không chăn thả trâu bò, súc vật, không mở quán, không lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang cao tốc và không lấy tài sản của đường cao tốc’, ông Văn Nhi nói.
Ông Nguyễn Văn Nhi cho biết thêm, tai nạn xảy ra không phải toàn bộ do cơ sở hạ tầng mà còn nhiều nguyên nhân khác.
Ông Nhi nêu thực tế tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn 65 km từ Đà Nẵng đi TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) có những đoạn khi chưa lắp đặt xong rào chắn từng xảy ra tình trạng súc vật lên đường cao tốc.
Tuy vậy, chủ đầu tư có bố trí các đội vận hành trên tuyến, khi nhận phản ánh, chỉ trong thời gian ngắn từ 7-15 phút, đội vận hành đã tiếp cận hiện trường giải quyết.
Hiện trên tổng số 135 km hàng rào hàng lang tuyến còn 85 km chưa hoàn thành do chưa thể giải phóng mặt bằng.
Chủ đầu tư đang tiến hành các phần việc còn lại để hoàn thiện công trình, đảm bảo sau ngày 2/9 là thông xe thu phí.
“Liên quan đến vấn đề hoàn trả đường địa phương, cũng tương tự vấn đề rung nứt. Tức là sau khi kết thúc sử dụng đường chúng tôi mới có quá trình ký biên bản bắt đầu hoàn trả cũng như quy mô và phạm vi hoàn trả với cơ quan chủ quản đường địa phương. Đến nay đã hoàn trả xong hết đoạn tuyến đã thông xe từ tháng 8/2017. Còn đoạn tuyến sắp tới, tổng số 28 tuyến đến nay đã hoàn thành 7 tuyến”,ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi cho biết./.
Vì sao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại lùi ngày thông xe?
Sắp thông xe tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn Tam Kỳ- Núi Thành