4 bộ Khoa học Công nghệ, Công thương, Công an và Giao thông Vận tải vừa ký thông tư liên tịch số 06/2013 về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, xe đạp máy, xe máy.Thông tư liên tịch này quy định mũ bảo hiểm chuẩn phải có cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. Loại mũ này phải có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, được gắn dấu hợp quy CR và được ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Người tham gia đội mũ bảo hiểm không đủ các điều kiện kỹ thuật trên bị xử phạt như có hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai. Tuy nhiên, đến thời điểm này, loại mũ thời trang, nhiều màu sắc và chất lượng không đảm bảo vẫn được nhiều người sử dụng.
 
mu%20bao%20hiem%20(1).jpg
Muôn hình vạng trạng kiểu dáng mũ bảo hiểm được người tham gia giao thông sử dụng

Kiểu mũ thời trang, màu sắc và nhẹ được nhiều người sử dụng

Loại mũ bảo hiểm khoét sau đầu được chị em ưa chuộng

Theo một điều tra, đa số đội mũ bảo hiểm chỉ để đối phó với lực lượng chức năng

Một cửa hàng tại Cầu Giấy bán đa dạng các kiểu mũ bảo hiểm

Rất dễ dàng để mua được một mũ bảo hiểm không đủ an toàn với giá chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng.

Mũ bảo hiểm kém chất lượng thường rất gọn nhẹ, dễ dàng để ở móc gài của xe và rẻ nên nhiều người cũng chẳng sợ mất

Gia đình chị Nguyệt (Từ Liêm- Hà Nội) chỉ có hai người nhưng có tận 6 chiếc mũ bảo hiểm, trong đó chỉ có 1 chiếc có gắn dấu hợp quy CR. Chị chỉ dùng chiếc mũ bảo hiểm có dấu CR nếu cần đi xa còn lại khi tham gia giao thông trong nội thành, gia đình chị chọn mũ bảo hiểm loại thời trang cho gọn nhẹ