Ngày 3/1, nhiều lái xe khi qua trạm BOT Ninh An, tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phản đối, buộc trạm này phải xả trạm hơn 11 lần. Trước tình hình này, sáng mai (4/1), Uỷ ban Nhân dân thị xã Ninh Hòa, đại diện chủ đầu tư sẽ đối thoại với các lái xe để tháo gỡ vướng mắc.

bot_ninh_an_vov_hprm.jpg
Các lái xe tập trung phản đối trạm BOT Ninh A

Từ sáng sớm, tình trạng lái xe phản đối khi qua trạm thu phí BOT Ninh An tiếp tục căng thẳng hơn so với 2 ngày trước đó. Từ 8h30’ sáng, nhiều lái xe không trả tiền phí và dừng phương tiện ngay tại làn thu phí. Các lái xe liên tục sử dụng mạng xã hội để phát trực tiếp hình ảnh hỗn loạn tại khu vực này trên các diễn đàn của cộng đồng lái xe địa phương.

Lái xe dừng lâu, gây ùn ứ trên Quốc lộ 1A buộc Trạm thu phí phải nhiều lần mở hết gác chắn để giải phóng phương tiện trên Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, nhiều lái xe vẫn không di chuyển xe khỏi làn.

Hầu hết những lái xe này là người dân thị xã Ninh Hòa, yêu cầu chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT Đèo Cả Khánh Hòa phải mở rộng phạm vi miễn phí, giảm giá vé đối với những chủ phương tiện ở các xã, phường khác thay vì chỉ 3 xã như vừa qua. Đồng thời, các lái xe yêu cầu Chủ đầu tư phải có lộ trình, hẹn ngày cụ thể miễn giảm giá vé.

Một lái xe trả tiền mệnh giá thấp

Ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Đèo Cả Khánh Hòa cho biết, việc miễn, giảm giá vé đang phải chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải:

“Giải thích cho họ đang làm các thủ tục, chúng tôi không quyết định được việc miễn giảm, không quyết định được thời gian, đang báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. Gần như toàn là những xe ở trong địa phương hết. Bây giờ mà cứ dừng lại là bọn mình mở barie, yêu cầu xe đấy ra khỏi làn thu phí. Trạm vác loa vừa ra nói vừa điều khiển giao thông. Chờ cho tắc thật dài thì họ mới đi”, ông Trần Phúc Tự nói.

Ông Tạ Thanh Tình, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 3.3 cho biết, từ sáng đến gần cuối giờ chiều 3/1, trạm thu phí BOT Ninh An đã xả trạm 11 lần. Trong 3 ngày qua, sự phản ứng của nhiều lái xe ngày càng căng thẳng buộc lực lượng Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông phải tham gia điều tiết giao thông.

Ông Tạ Thanh Tình đề nghị: “11 lần rồi, cứ tắc, ùn ứ bắt đầu lại xả thôi. Kể cả nếu mà ách tắc thường xuyên thì phải xả luôn đấy chứ. Địa phương và nhà đầu tư phải bàn cách giải quyết, Uỷ ban phải có ý kiến. Đây là vấn đề nan giải, chưa có hướng giải quyết. Trách nhiệm của Chi cục nếu có gì thì đảm bảo giao thông, cũng đã giải quyết cho mấy xã trực tiếp, bây giờ lại phát sinh cho mấy nơi lân cận nữa”.

Quốc lộ 1 A ùn ứ buộc trạm BOT Ninh An phải xả trạm 11 lần trong ngày

Theo ông Trần Văn Minh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, các lái xe cần bình tĩnh, nếu có kiến nghị, đề xuất thì nên làm đúng quy định của pháp luật, không nên tập trung gây mất an ninh, trật tự. Đặc biệt, những hành động phản ứng quá mức của một vài lái xe đã gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến việc lưu trông trên Quốc lộ 1 A.

Ông Trần Văn Minh cho biết, trong sáng 4/1, lãnh đạo Uỷ ban nhân dân thị xã, lãnh đạo các xã, phường cùng Chủ đầu tư sẽ có mặt tại trạm thu phí BOT Ninh An để đối thoại, lắng nghe các ý kiến và xem xét giải quyết các kiến nghị của các lái xe.

“Nói chung là gây mất an ninh, trật tự trên khu vực và ảnh hưởng giao thông, giao lưu trên Quốc lộ 1 A. Bây giờ, giữa mấy ông lái xe ô tô tới đó không chịu đi, BOT không giải quyết được. Ngày mai, phải mời lại đối thoại, có chính quyền tổ chức. Nghe ngóng xem họ có những kiến nghị, đề xuất gì. Mình giải thích, giải trình cho họ nghe, yêu cầu phải nghiêm túc thực hiện”, ông Trần Văn Minh cho biết./.