Theo UBND thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng vừa giao Sở GT-VT, Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng thanh tra giao thông, CSGT… phối hợp với Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GT-VT) bố trí lực lượng, chốt trực hướng dẫn, phân luồng giao thông, hạn chế phương tiện, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn, ùn tắc giao thông tại các khu vực thi công dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Ông Nguyễn Quốc Hùng cũng yêu cầu các bên kiểm tra hiện trường, thống nhất phương án quây rào thi công phục vụ dự án theo quy định, đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông.
Trước đó, UBND thành phố nhận được văn bản của Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường cảnh báo nguy cơ mất an toàn giao thông, an toàn thi công do các phương tiện có chiều cao quá giới hạn cho phép lưu thông trên khu vực dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh- Hà Nội, nêu rõ quá trình thi công kết cầu phần trên nhà ga tuyến Cát Linh- Hà Đông, Sở GT- VT Hà Nội đã chấp thuận cho phép hạn chế chiều cao của các phương tiện đi qua khu vực rào chắn là 3,5m, phạm vi từ Ngã tư Khuất Duy Tiến- Nguyễn Trãi đến ngã tư Lê Trọng Tấn (Hà Đông)- Quang Trung.
Ban quản lý dự án Đường sắt cũng đã chỉ đạo nhà thầu lắp đặt biển báo, cổng hạn chế chiều cap theo cấp phép. Tuy nhiên, vẫn có hiện tượng các phương tiện có chiều cao vượt quá quy định đi vào khu vực thi công. Nhiều lần xảy ra va chạm với công hạn chế chiều cao như tại ga Hà Đông (3 lần), ga La Khê 1 lần. Đặc biệt, vụ va chạm giữa phương tiện giao thông với cổng hạn chế chiều cao tại ga Hà Đông sáng 14/1 làm 1 người bị thương và gây hư hại 1 xe máy.
Theo Bộ GT-VT, nếu trường hợp các trường hợp này va chạm trực tiếp vào hệ đà giáo thi công thì thiệt hại về người và tài sản sẽ rất lớn.
Cùng đó, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GT-VT) có văn bản tới UBND thành phố Hà Nội, đề xuất phương án quây rào, phân luồng giao thông thi công kết cấu phần trên của 7 nhà ga thuộc tuyến Cát Linh- Hà Nội. Đây là các phương được các đơn vị, cơ quan quản lý thống nhất phương án theo đề xuất của Tổng thầu EPC.
Cụ thể: Ga La Thành, xin cấp phép theo 2 phương án: Đóng toàn bộ đường không cho phương tiện đi dưới ga và phân luồng giao thông cho lưu thông theo các tuyến đường xung quanh hoặc theo phương án đóng đường một thời gian để tiến hành gia cố, chấn chỉnh hệ thống đà giáo thi công sau đó mở lại cho phương tiện đi dưới ga và phân luồng từ xa (cấm xe tải từ 1,25T trở lên, xe khách 16 chỗ trở lên...).
Ga Đại học Quốc gia, ga Thanh Xuân 3 và ga bến xe Hà Đông: xin cấp phép đóng làn đường phía dưới sàn sàn công tác tại các nhà ga không cho phương tiện đi dưới ga và phân luồng cho các phương tiện lưu thông tại làn xe buýt.
Các ga vành đai 3, ga Hà Đông, ga La Khê: xin cấp phép mở rộng hàng rào ra hết phạm vi đà giáo thi công đảm bảo các phương tiện lưu thông hoàn toàn phía ngoài công trường.
Theo Ban quản lý dự án, để triển khai phương án quây rào theo đề xuất thì rất cần UBND thành phố chỉ đạo các Sở GT-VT, Xây dựng và các đơn vị chức năng liên quan liên quan giúp đỡ, phối hợp tiến hành việc mở rộng đường, vào phần vỉa hè có hạ tầng thoát nước, thông tin liên lạc tại các vị trí nhà ga có mặt còn lại nhỏ hẹp, đảm bảo chiều rộng tối thiểu không để ùn tắc cục bộ kéo dài./.