Mới chỉ sau hơn 1 năm thông xe, kể từ ngày 18/5/2015, đoạn 19, Km cuối của tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, từ Km 244 + 155 đến Km 262 + 353 đã gần như bị bỏ hoang trước sự thờ ơ của cơ quan chức năng, khiến giao thông qua lại tuyến đường này gặp nhiều khó khăn với vô số hiểm họa luôn rình rập.

vov_17_genh.jpg
Tường rào bị cắt lấy lối ra vào.

Dọc cả đoạn 19 Km cuối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cỏ dại mọc kín hai bên đường, thậm chí rặng trúc đào trồng trên dải phân cách ở giữa cũng bị thay thế hoàn toàn bởi cỏ dại, dây leo bò lổm ngổm lan ra cả lòng đường.

Hệ thống biển hiệu, biển chỉ dẫn giao thông, hệ thống phát quang trên cao tốc hầu như không phát huy tác dụng, phần vì bị hư hỏng, phần bị che lấp bởi cây cỏ gây hạn chế tầm kiểm soát giao thông. Ngoài ra, cách mỗi 2 Km trên cao tốc đều niêm yết số điện thoại hỗ trợ khẩn cấp, tuy nhiên thực tế các số liên lạc này đều không tồn tại hoặc không liên lạc được.

Cao tốc dẫn đường vào ngõ xóm.

Bên cạnh đó, cao tốc xuất hiện rất nhiều rác thải, bùn đất sạt lở từ hai bên taluy, nhưng không được quét dọn. Nhiều nơi trên cao tốc là tụ điểm của các đối tượng hút chích với đầy bơm kim tiêm vứt lại ven đường.

Không chỉ vậy, nhiều đoạn tường rào cao tốc bị cắt phá làm lối ra vào riêng, các phương tiện bị cấm ra vào cao tốc như chốn không người, xe quá khổ quá tải thoải mái lộng hành nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng.

Đầu nút giao IC19 trên Quốc lộ 4D.

Một điều đáng chú ý, tuy gọi là “cao tốc” nhưng dọc tuyến thường xuyên bắt gặp biển báo “đi chậm” vì xuất hiện nhiều điểm sạt lở gây mất an toàn giao thông.  Đặc biệt đoạn qua Km261 bị sạt lở nghiêm trọng, bùn đất tràn xuống chiếm 2/3 lòng đường.

Công tác khắc phục đã được triển khai trong trong thời gian dài nhưng đến thời điểm hiện tại, các phương tiện lưu thông qua đoạn sạt lở này vẫn rất khó khăn bởi chỉ có duy nhất một lối đi nhỏ với tốc độ hạn chế 5km/h.

Dây leo bò tràn ra cả mặt đường.

Đoạn 19 Km cuối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai dẫn từ nút giao cao tốc IC18 đầu thành phố Lào Cai thuộc địa phận phường Bình Minh tới thẳng Khu Thương mại Công nghiệp Kim Thành – nơi có Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Đoạn đường này là mấu chốt quan trọng cuối cùng nhằm kết nối hoàn chỉnh tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Hệ thống phản quang hoàn toàn bị vô hiệu hóa.

Dự án đoạn cao tốc này do Sở Giao thông-Vân tải Lào Cai làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng vào quý I/2010 với tổng vốn đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng, thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn 4 làn xe, cho phép tốc độ tối đa 100Km/h, dự kiến hoàn thành toàn bộ vào cuối năm 2015./.