Ngay sau khi liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 13 người chết, 15 người bị thương xảy ra sáng 11/5, phóng viên VOV đã phỏng vấn ông Khương Kim Tạo, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia về nội dung này.

PV:Xin ông cho biết nguyên nhân chính của các vụ tai nạn nghiêm trọng vừa xảy ra?

Ông Khương Kim Tạo: Tai nạn hay xảy ra vào ngày nghỉ, ngày Tết, có thể nói tới nhiều nguyên nhân nhưng tập trung lại vẫn là lái xe chạy tốc độ nhanh quá không kiểm soát được. Thứ 2 chạy thiếu quan sát, vượt xe mà không nhìn trước mặt nên hay gây ra tai nạn chết nhiều người.

PV:Vậy Ủy ban ATGT Quốc gia có đề xuất gì với Chính phủ, với ngành chức năng để ngăn chặn tình trạng lái xe chạy quá tốc độ?

images167721_182_uy_ban_ong.jpg
Ông Khương Kim Tạo - Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia. (Ảnh: Báo GTVT)

Ông Khương Kim Tạo: Nếu dùng công an đứng đường bắn tốc độ thì chỉ được lúc công an có mặt ở đó thì lái xe mới chịu chạy đúng. Trong thời gian tới Ủy ban phối hợp với các bộ ngành tập trung giải quyết nguyên nhân gây tai nạn: Kiểm soát tốc độ, cũng như là quản lý xe khách. Tập trung vào quản lý thiết bị giám sát hành trình.

Từ trước tới giờ giám sát hành trình mới chỉ phục vụ doanh nghiệp họ quản lý thông tin của họ nhưng phải tiến tới quản lý nhà nước về hộp giám sát hành trình này.

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đang đề xuất thành lập một trung tâm điều hành giao thông Bắc – Trung – Nam để theo dõi toàn bộ quá trình thông qua thông tin thu thập trên thiết bị hành trình và các camera quan sát trên các nút giao thông.

Trung tâm có thể theo dõi được toàn bộ những biến cố, những di chuyển của họ quản lý được cả tốc độ, quản lý được cả vị trí, kiểm soát được cả số khách. Trên cơ sở đó mình có thể phạt, lái xe người ta sẽ tự giác chấp hành hơn. Như vậy thì chắc chắn sẽ có thể kiểm soát được vấn đề tai nạn lớn.

PV:Thưa ông, khi chưa thực hiện được quản lý nhà nước với giám sát hành trình thì biện pháp trước mắt để giảm thiểu tai nạn giao thông là gì ?

Ông Khương Kim Tạo: Trước mắt, vẫn phải tăng cường kiểm soát bằng công an, kết hợp với giáo dục. Nhưng giáo dục mà không có xử phạt mạnh và nghiêm thì cũng rất khó. Cho nên phải có những giải pháp cứng rắn hơn. Thời gian tới Ủy ban sẽ đề nghị Chính phủ, cũng như cơ quan ban ngành phải siết chặt, phạt mạnh không cho chạy nữa.

Vận chuyển hành khách là dạng hoạt động doanh nghiệp đặc biệt. Còn nếu dùng theo luật doanh nghiệp cho người ta kinh doanh tự do như hiện nay thì rất khó.

Một số cá nhân hoặc các hợp tác xã quản lý không tốt để vi phạm nhiều thì phải chấp nhận để cho các cơ sở này phá sản hoặc gia nhập vào những công ty có thể quản lý tốt, đó cũng là yếu tố để kiềm chế được tai nạn giao thông.

PV:Xin cảm ơn ông!