Sau cuộc họp nghe Sở GT-VT báo cáo về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bến xe Mỹ Đình và công tác phân làn thí điểm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đánh giá, bến xe Mỹ Đình đã trở nên quá tải, gây ra tình trạng mất trật tự trong và khu vực xung quanh bến xe, gây khó khăn cho hoạt động của các phương tiện, hành khách đi lại, công tác quản lý và trật tự an toàn, an ninh… Nguyên nhân do tốc độ đô thị hóa nhanh, kinh tế phát triển dẫn đến lượng hành khách tăng cao; Cơ chế quản lý, tổ chức phân luồng phân tuyến còn thiếu chặt chẽ, chưa khoa học; Nguồn lực đầu tư hạn hẹp nên chưa đầu tư thêm được bến xe mới, các bến xe cũ không có khả năng mở rộng. Mặt khác, công tác quy hoạch chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa dược nghiên cứu điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với thực tế phát triển; Công tác tổ chức quản lý thiếu tập trung, còn có lúc buông lỏng; Ý thức của các chủ phương tiện, lái xe còn không nghiêm túc thực hiện các quy định.

ben-xe.jpg
Bến xe Mỹ Đình quá tải do tốc độ phát triển quá nhanh

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo, việc tổ chức các bến xe phục vụ hành khách đi về Thủ đô là trách nhiệm của thành phố; Cần có giải pháp tối ưu đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân ổn định, thuận lợi, không bị ngừng trệ, điều tiết, sắp xếp tối ưu cho các tuyến, tổ chức quản lý điều hành khoa học, hợp lý và thống nhất.

Nguyên tắc tuân thủ theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt và Quy hoạch Giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 hiện đang trình duyệt. Việc đầu tư các bến xe liên tỉnh, mạng lưới giao thông phải thực hiện theo lộ trình phù hợp, đảm bảo tính khả thi.

Về các giải pháp thực hiện, Chủ tịch UBND TP giao Sở GT-VT chủ trì, phối hợp với CA thành phố nghiên cứu phân luồng, phân tuyến các bến xe; Căn cứ lượng xe vào TP đề nghiên cứu đầu tư bến xe mới hoặc mở rộng theo quy hoạch.

Tổ chức sắp xếp hợp lý các tuyến: theo hướng QL1, QL1B đi vào bến xe Gia Lâm; Các tuyến đi theo đường Hồ Chí Minh, QL6 đi vào bến xe Yên Nghĩa; Các tuyến theo QL 32 đi vào bến xe Mỹ Đình; Các tuyến phía Nam đi thoe hướng QL1, đường cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ đi vào bến xe Giáp Bát và bến Nước Ngầm, nếu các bến không đủ điều kiện bố trí thì Sở GT-VT đề xuất địa điểm đầu tư mới hoặc tạm thời.

Tổ chức thực hiện ngay việc điều chuyền 52 phương tiện, tuyến xe tử tỉnh Hòa Bình về bến xe Yên Nghĩa.

Giao Sở GT-VT làm chủ đầu tư nghiên cứu, lập dự án và đầu tư xây dựng bến xe tạm tại bãi đỗ xe khu vực nút giao đường Pháp Vân- Vành Đai 3 (diện tích khoảng 6h), đón trả khách các tuyến xe từ phía Nam theo QL1 và tuyến xe theo QL5, không xây dựng các công trình kiến trúc cao tầng. Nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng bến xe khách, tiêu chuẩn cấp 2 hoặc 3 tại khu vực hồ điều hòa kết hợp công viên cây xanh (Km1 đường Bắc Thăng long- Nội Bài), đón trả khách các tuyến theo hướng QL2, QL3. Cho phép áp dụng cơ chế đặc thù và cải cách thủ tục hành chính để các dự án triển khai đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2013.

Sở Kế hoạch-Đầu tư nghiên cứu phương án huy động các nguồn lực để đầu tư.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu, vị trí bãi đỗ xe Đền Lừ, chỉ làm bãi đỗ xe tĩnh kết hợp bãi đỗ xe trung chuyển hàng hóa, không chuyển đổi sang các chức năng khác.

Vị trí depot xe buýt Nam Thăng Long, Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức sắp xếp hợp lý, chuyển một phần chức năng depot xe buýt sang làm nơi đón trả khách bằng các tuyến xe buýt bến nối bến./.