Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố phương án tổ chức thí điểm trông giữ xe ôtô công cộng dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ trên địa bàn thành phố.

Theo kế hoạch, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất tuyến phố thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn-lẻ là tuyến phố được tổ chức giao thông 2 chiều, không có dải phân cách giữa, đủ điều kiện về hạ tầng giao thông. Các điểm đỗ, trông giữ xe được bố trí sắp xếp một hàng xe đỗ dọc dưới lòng đường, với bề rộng vạch sơn điểm đỗ là 1,8m tính từ mép vỉa hè, phải trừ cổng của cơ quan, trụ cứu hỏa, các đầu nút giao thông, ngõ đi chung theo quy định.

dx1_xvcn.jpg
Trong tháng 11 sẽ thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ trên phố Dã Tượng. (Ảnh: Vietnam+)

Tuy nhiên, trong quá trình lập phương án, phát sinh một số vấn đề như diện tích, vị trí đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ tại mỗi bên lòng đường là khác nhau. Vì tại một số tuyến phố hai chiều việc đỗ xe ngày chẵn, lẻ làm chênh lệch đáng kể sức chứa tại điểm đỗ xe do phải trừ, chừa nhiều diện tích ngõ, cổng ra vào, trạm dừng xe buýt ở hai bên mặt phố là khác nhau.

Cho nên, nếu đỗ xe từng bên theo ngày chẵn - lẻ thì mỗi bên lòng đường chỉ sử dụng trung bình nửa tháng, nên cần tính mức thu phí sử dụng lòng đường theo ngày/tháng đối với diện tích từng phần đường đậu xe mỗi bên.

Ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đánh giá, đây là một cách làm hay, giải pháp cần thiết mà thành phố nên triển khai thí điểm sớm rồi nhân rộng.

 “Việc thực hiện thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ, cho phép ôtô đỗ một bên đường thay vì đỗ hai bên như lâu nay là giải pháp cần thiết và phải làm nhằm giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt tại khu vực nội đô. Tất nhiên, đây vẫn chỉ là giải pháp tình thế và cấp bách để giải quyết tình trạng ùn tắc hiện nay”, ông Đức chia sẻ quan điểm.

Khi biết tuyến phố sẽ thí điểm dừng đỗ xe theo ngày chẵn –lẻ, nhiều người dân cho rằng, việc kẻ ô cho đỗ xe cố định một bên ở trước cửa nhà như hiện nay không chỉ gây bất tiện cho các hộ ở mặt phố mà nếu có kinh doanh buôn bán cũng ít khách vì bị che khuất. Trong khi đó các hộ ở đối diện bên kia đường không có điểm trông giữ xe lại được hưởng lợi vì không có xe chắn trước cửa nhà.

“Theo tôi, để công bằng với mọi người dân ở 2 bên mặt phố thì với chủ trương ngày chẵn ô tô sẽ được đỗ bên lề đường số chẵn, ngày lẻ đỗ bên lề đường số lẻ là vừa công bằng, vừa tạo thuận tiện cho người dân có một bên vỉa hè phố để đi bộ…” - Ông Nguyễn Văn Mạnh, một người dân sống ở phố Dã Tượng bày tỏ quan điểm.

Với những người có xe ô tô, lâu nay tình trạng thiếu chỗ đỗ xe là sự bất tiện rất lớn đối với họ, vì công việc họ thường xuyên phải lái xe đi giao dịch, giao tiếp với các khách hàng, đối tác, mỗi khi vào trong các tuyến phố nội thành, tìm chỗ đỗ xe quả là khó. “Tôi thấy khá thú vị, tôi ủng hộ. Hy vọng sau chủ trương đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ sẽ giúp cải thiện được chỗ đỗ, hạn chế tình trạng dừng đỗ xe lộn xộn, tràn lan 2 bên đường, khó khăn cho các phương tiện khác lưu thông.” - anh Hưng, làm nghề môi giới bất động sản ở Cầu Giấy cho biết.

Với chủ trương đỗ xe theo ngày chẵn – lẻ, nhiều người cũng tỏ ra băn khoăn về việc nhân rộng ra nhiều tuyến phố. Vì với những tuyến phố mặt đường rất hẹp, vỉa hè nhỏ thì việc thực hiện chủ trương này sẽ có nhiều khó khăn. Đó là chưa kể một số tuyến phố san sát hộ kinh doanh nhỏ lẻ, vỉa hè hẹp. Nếu mình tận dụng đỗ xe thì các hộ kinh doanh không có lối ra vào.

Liên quan đến chủ trương này, chuyên gia giao thông Hoàng Hải Nam phân tích, trong hoàn cảnh TP Hà Nội đang thiếu hệ thống giao thông tĩnh, bãi đỗ xe lớn... cộng thêm tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định trên đường diễn ra tràn lan, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên thì giải pháp chỉ cho phép đỗ xe ô tô ở một bên đường, ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ là hợp lý.

“Tuy nhiên, khi thực hiện cần lưu ý rằng tùy theo đường phố, có những con phố có thể áp dụng phương án này, nhưng cũng có những con phố không thể áp dụng được do lòng đường hẹp, mật độ phương tiện tham gia giao thông dày đặc. Đó là việc mà các nhà quản lý giao thông phải tính toán, cân nhắc rất kỹ trước khi thực hiện”, ông Hoàng Hải Nam khuyến cáo.

Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh rằng, muốn thực hiện đề xuất trên được tốt, các cơ quan chức năng phải thường xuyên giám sát và có chế tài xử phạt nghiêm những người cố tình không thực hiện chủ trương này. Cần tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, phải làm thường xuyên và đồng bộ, triển khai quyết liệt để nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Về lâu dài, chuyên gia giao thông Hoàng Hải Nam cho rằng, thành phố cần đầu tư, xây dựng thêm các bến, điểm đỗ xe theo quy hoạch cũng như xây dựng cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào xây dựng, kinh doanh bãi đỗ xe./.

Phương án tổ chức thí điểm trông giữ xe ô tô dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ chia làm 2 giai đoạn. 

Giai đoạn 1 dự kiến tổ chức triển khai trong tháng 11 tại các điểm đỗ xe tại lòng đường phố Dã Tượng. Hiện nay, trên tuyến đường này đang được tổ chức điểm trông giữ ô tô công cộng và một điểm dừng, đỗ ôtô cho Sở Tài chính (số 6 Dã Tượng) ở bên phải lòng đường theo hướng từ Lý Thường Kiệt đi Trần Hưng Đạo.

Giai đoạn 2, dự kiến quý 1/2017, sau khi tổ chức thí điểm, đánh giá rút kinh nghiệm tuyến phố Dã Tượng, Sở Giao thông Vận tải sẽ đề xuẩt tổ chức nhân rộng tại 4 tuyến phố gồm Nguyễn Gia Thiều, Cửa Đông; Trần Xuân Soạn, Lê Đại Hành và các tuyến phố khác đủ điều kiện trên địa bàn các quận còn lại.