Theo Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội, việc cống hóa sông Kim Ngưu từ nút giao Đại Cồ Việt đến Pháp Vân để làm bãi đỗ xe, bằng hình thức cho lắp ghép dầm bê tông hoặc dầm thép trên mặt sông, từng đoạn một, trừ khoảng trống để nạo vét dòng sông khi cần thiết, xem xét về mặt thông thủy, ùn tắc giao thông, môi trường...
“Khi thành phố thống nhất chủ trương, đề nghị công khai để các doanh nghiệp đấu thầu. Đặc biệt, một số đơn vị thuộc Hiệp hội Vận tải sẵn sàng tham gia đầu tư,” ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết.
Bên cạnh đó, theo ông Liên thì về lâu dài, khi có cầu Long Biên mới, cầu Long Biên cũ trở thành địa chỉ cho khách thăm quan du lịch, do đó, Hiệp hội đề xuất cho làm cầu dẫn từ giữa cầu Long Biên xuống bãi giữa sông Hồng. Bãi giữa sẽ là một điểm đỗ xe (hạn chế diện tích) và bến tàu du lịch sông Hồng.
Hà Nội đang quá thiếu những bãi đỗ xe tĩnh |
Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cho biết, dự kiến sẽ tổ chức chương trình thu thập hiến kế của tổ chức, cá nhân và những người quan tâm về giải pháp giảm ùn tắc giao thông; hạn chế xe cá nhân; phát triển giao thông tĩnh, bãi đỗ xe, giải pháp phát triển giao thông công cộng hướng tới phát triển đô thị xanh, bền vững.
Trước đó, Hà Nội cũng đã triển khai và xây dựng xong hệ thống cống hóa mương Ngõ Thái Thịnh 2, Thái Hà, Hào Nam để tận dụng làm bãi đỗ xe vốn là nhu cầu cấp bách của thành phố trong những năm vừa qua khi tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông tĩnh chỉ chiếm khoảng 10-15%./.
Hình ảnh rác thải ngập ngụa cống rãnh, sông, hồ ở Hà Nội