Theo ông Nguyên Xuân Hải, Phó Chi Cục trưởng Chi cục đề điều (Sở NN-PTNT Hà Nội) xe quá tải đi trên đê là một tình trạng vi phạm nhức nhối đối với hệ thống đê điều của thành phố Hà Nội.
Vấn đề này, UBND thành phố đặc biệt quan tâm, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để xử lý xe quá tải đi trên đê. Cùng đó, CSGT, Công an TP và các ban ngành liên quan đều ra quân và có kế hoạch cụ thể nhằm chấn chỉnh thực trạng này. Tuy nhiên, cách làm cũ chưa giải quyết được triệt để.
Ông Hải đề nghị cơ quan báo chí vào cuộc cùng Chi cục đê điều đi thực địa và xây dựng những phóng sự để tuyên truyền, giúp cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý những vụ vi phạm điển hình, để giải quyết dứt điểm những vụ xe quá tải đi trên đê.
Theo ông Nguyễn Xuân Hải, hiện nay những xe tải nếu chạy không trên đê cũng không được phép chưa nói là chở tải, vì xe này có tự trọng 15 tấn khi chất lên vài chục khối cát nữa thì cực kỳ nguy hiểm với đê. Đây là vấn đề nhức nhối, lo lắng của hệ thế đê điều thành phố mà Chi cục đê điều rất nhiều lần có văn bản yêu cầu nhưng khó giải quyết triệt để vì những lý do có xe chủ lái, có xe chỉ là lái thuê…
“Làm sao xử lý dứt điểm chứ không thể để mãi tình trạng này. Hiện nay một số đoạn đê đã nát bét như đề Đông Anh hạ lưu cầu Thăng Long vừa được thành phố đầu tư 5 tỷ, lái xe đánh bảo vệ để đi vượt lên bê tông vừa đổ chưa chịu được tải trọng. Chúng tôi sẽ quay phim, gửi hình ảnh tới CSGT để phạt nguội những xe vi phạm, bản thân lực lượng chuyên trách bảo vệ đê hay chính quyền cơ sở không thể ngăn chặn được”- Ông Hải nói.
Theo báo cáo của UBND quận Bắc Từ Liêm, hệ thống đê trên địa bàn quận này có chiều dài 8,16 km. Toàn tuyến có 2 công qua đê là cống Thượng Cát tại lý trình Km47+980 và cống Liên Mạc tại lý trình Km52+900. Cùng đó là hệ thống giao thông với 31 tuyến đường do Thành phố quản lý, tổng chiều dài 47 km. Các tuyến chính, đường Cầu Diễn (đường 32), Phạm Văn Đồng, Tây Tựu, Liên Mạc, Thượng Cát, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Hoàng Tôn, Hoàng Tăng Bì, đường 69, đường Xuân Đỉnh…
Trên nguyên tắc xử lý đồng bộ vi phạm trên tuyến đường, năm 2014, Công an quận, Đội Thanh tra GTVT quận kiểm tra, xử phạt vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, rơi vãi, lôi kéo đất từ công trình ra các tuyến đường 412 trường hợp. Trong đó, 283 trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải, phạt tiền 569,3 triệu đồng. Riềng từ đầu năm đến nay, kiểm tra 70 trường hợp. Trong đó, chở quá khổ, quá tải 49 trường hợp, phạt tiền 288,8 triệu đồng, 11 trường hợp chủ phương tiện giao x echo người làm công thực hiện hành vi chở hàng quá tải, 2 trường hợp thay đổi kích thước thành, thùng xe…
Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ bởi thực tế đê điều trên địa bàn quận đang bị hư hại nghiêm trọng. Trong khi đê điều và một số tuyến đường đang oằn mình trước nguy cơ bị xe những chiếc xe chở hàng quá khổ, quá tải cày nát thì phía chính quyền quận Bắc Từ Liêm lại gián tiếp để những chiếc xe quá khổ, quá tải hoạt động. Mặc dù, đường Hoàng Tăng Bí cũng như các tuyến đường khác đều có kiểm tra xe quá khổ, quá tài nhưng hàng ngày vẫn có hàng trăm lượt xe “vô tư” chạy. Đây là con đường duy nhất đi vào Cụm công nghiệp Nam Thăng Long, hiện có khoảng 30 doanh nghiệp đang hoạt động.
Trước đây, theo quy hoạch đường vào Cụm công nghiệp này sẽ theo con đường Văn Tiến Dũng từ đường 32 vào. Thế nhưng hạ tầng kỹ thuật chưa xây dựng xong ở tuyến đó nên Cụm công nghiệp Nam Thăng Long đang phải sử dụng tuyến đường Hoàng Tăng Bì để đi vào Cụm công nghiệp.
Hiện vẫn xuất hiện một số xe của Cụm công nghiệp Nam Thăng Long chở quá tải trọng của đường Hoàng Tăng Bí. Lý giải về việc xe quá tải chạy trên đường này, ông Nguyễn Kim Vinh- Phó Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm nói: “UBND quận Bắc Từ Liêm đã làm việc với Cụm công nghiệp Nam Thăng Long yêu cầu Cụm công nghiệp này phải đăng ký những số xe của doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp ra vào khu vực đó thông báo cho quận để các lực lượng kiểm soát quận cho phép những xe đó đi. Đáp lại việc đó Cụm công nghiệp Nam Thăng Long phải thu tiền của các doanh nghiệp có xe để đưa vào quỹ. Để quận khi có đường hư hỏng sử dụng số tiền đó để duy tu sửa chữa. Đây là lý do tại sao vẫn còn một số xe quá tải chạy qua tuyến đường Hoàng Tăng Bì”.
Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm khẳng định: Đối với những loại xe quá tải chở cát vi phạm sẽ phải bị xử lý tích cực. Đối với những xe chở cát có đoàn liên ngành kiểm tra xử lý. “Chúng tôi đã xử phạt 18 đơn vị khai thác cát bằng các quyết định xử phạt hành chính. Trong các quyết định này đều buộc họ phải có giấy phép nếu không sẽ bị đình chỉ. Thời gian tới chúng tôi vẫn tiếp tục kiểm tra, ai vi phạm sẽ tiếp tục phạt”.
Dư luận đặt câu hỏi, với việc thu phí đường xe quá tải qua đường Hoàng Tăng Bì được lý giải sau đó dùng để sửa chữa các con đường bị hư hỏng có phải là cách nói “vụng chèo khéo chống” cho cách làm tùy tiện của UBND quận Bắc Từ Liêm!?./.