Để giảm áp lực điểm số cho học sinh, từ năm học 2013-2014, Bộ Giáo dục – Đào tạo đã triển khai việc không chấm điểm trong đánh giá thường xuyên ở lớp 1. Năm học 2014 - 2015, dự kiến Bộ sẽ tiến hành thí điểm cách làm này ở tất cả các lớp học còn lại trong bậc tiểu học.

Thay vì những con số, giờ đây, việc đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 1 tại nhiều trường tiểu học ở thành phố Hồ Chí Minh đã được thể hiện bằng những hình ảnh rất dễ thương như: hình mặt cười, bông hoa, thú ngộ nghĩnh hoặc ngôi sao...

anh_ngoai_zheo.jpg
Thông thường, mỗi trường có 3 màu sắc khác nhau cho biểu tượng đánh giá, tương đương với 3 mức nhận xét là: Hoàn thành tốt, Hoàn thành khá và Chưa hoàn thành. Trường không dùng biểu tượng thì giáo viên sẽ ghi thẳng nhận xét của mình vào từng bài tập mà học sinh đã hoàn thành, trong tất cả các môn. Do vậy, giáo viên chỉ cần chấm điểm bài thi học kỳ 1 và học kỳ 2 rồi đưa ra đánh giá kết quả cả năm cho học sinh.

Sau một năm thực hiện không chấm điểm cho học sinh lớp 1, nhiều trường tiểu học tại thành phố này rất hài lòng với những gì đạt được. Vì vậy mà các trường khá phấn khởi khi nghe thông tin Bộ Giáo dục – Đào tạo sẽ mở rộng mô hình ra toàn bậc tiểu học trong năm học này.

Bà Phạm Thị Yến, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trương Quyền, quận 3 cho biết: “Cách đánh giá mới này có nhiều ưu điểm. Về phía giáo viên, quá trình đánh giá đúc kết được những ưu và khuyết điểm của học sinh để kịp thời động viên, khích lệ các em phấn đấu. Về phụ huynh, khi cùng tham gia đánh giá, họ cũng nắm được thông tin từ phía nhà trường, biết được con em của mình mức độ đến đâu. Các em học sinh thì vừa được tham gia đánh giá cho bạn vừa tự đánh giá mình”.

Với cách đánh giá kết quả học tập mới này, học sinh sẽ không bị áp lực về điểm số, nhưng giáo viên thì phải dành nhiều thời gian hơn cho việc đánh giá. Cô Bùi Thị Kim Dung, giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, quận 4 cho biết: “Khối lượng công việc giáo viên phải làm so với những năm chấm điểm sẽ nhiều hơn. Ghi nhận xét cũng có những cái khó khăn cho giáo viên, vì 35 phút cho mỗi tiết lên lớp chúng tôi phải truyền thụ kiến thức cho các em. Vì thế để có thời gian chấm bài, chúng tôi phải vào sớm, hoặc phải ở lại để chấm cho thật chính xác”.

Bận rộn là vậy, nhưng đa phần các giáo viên đều đồng tình với phương pháp đánh giá mới. Theo giáo viên, nhận xét chi tiết thay vì chấm điểm giúp người dạy hiểu học sinh của mình, từ đó kịp thời động viên, khuyến khích để các em phấn đấu đạt kết quả cao hơn. Và nhờ không có điểm số mà học sinh cũng bớt ganh đua, tị nạnh nhau, không khí lớp học trở nên thân thiện, gần gũi hơn. Còn ban giám hiệu các trường đều khẳng định, đây là điều cần thiết, đòi hỏi giáo viên phải theo sát học sinh, nếu không muốn rơi vào đánh giá kiểu gom chung “cá mè một lứa”.

Bà Phạm Thúy Hà, hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, quận 4 nhấn mạnh: “Nếu chỉ ghi hoàn thành, đúng/sai không thì không nói được gì. Chính vì vậy, giáo viên phải là người hết sức sâu sát trong việc đánh giá, chứ không đơn thuần chỉ là đúng/sai hoặc hoàn thành/chưa hoàn thành. Do đó, giáo viên sẽ cảm thấy mình phải viết nhiều quá, phải làm nhiều quá. Nhà trường sẽ cố gắng tìm cách để giáo viên thấy mọi việc khoa học hơn, nhẹ nhàng hơn”.

Mặc dù đến thời điểm này, Bộ Giáo dục - Đào tạo chưa có thông tư hướng dẫn cụ thể nào về việc mở rộng cách làm không chấm điểm cho học sinh tiểu học, nhưng tự thân các trường ở thành phố Hồ Chí Minh đã từng bước chuẩn bị cho công tác này.

Các buổi trò chuyện, tập huấn về cách tổ chức lớp, cách nhận xét ngắn gọn, hiệu quả, cách nhận xét học sinh theo tổ, theo môn đã được ban giám hiệu nhiều trường thực hiện. Ngành giáo dục thành phố và các trường đã sẵn sàng để thí điểm mô hình này trong năm học mới.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, sẽ rất tốt khi tiếp tục thí điểm mô hình này ở các lớp tiếp theo ở bậc tiểu học. Theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục – Đào tạo, thông thường thành phố Hồ Chí Minh sẽ làm thí điểm trước. Với cách làm năng động, sáng tạo của các giáo viên tiểu học, sự quản lý của hiệu trưởng các trường tiểu học, cũng như chỉ đạo của các phòng giáo dục – đào tạo các quận, huyện và của Sở, việc này sẽ tổ chức thành công./.