Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, học sinh lớp 9 trên toàn thành phố Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi lớp 10 THPT công lập 2021. Để động viên, trấn an học sinh trước thời điểm giờ G, thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh đã viết tâm thư động viên, đưa ra một số lưu ý về phương pháp ôn tập và cách làm bài thi.

Mở đầu bức thư, thầy Cường viết: “Các con học sinh lớp 9 thân mến! Như vậy chỉ còn ít ngày nữa là các con sẽ tham dự một kỳ thi khá quan trọng, kỳ thi vào lớp 10 THPT. Thời điểm này đúng ra, các con đang được ôn tập tại ngôi trường yêu dấu, gắn với bao kỷ niệm của tuổi học trò nhưng vì dịch bệnh, thầy trò phải cùng nhau cố gắng ôn tập trực tuyến. Chúng ta thấy khó, thấy nhiều căng thẳng, áp lực nhưng nhiều nơi trên khắp mọi miền Tổ quốc, các bạn cùng trang lứa còn khó khăn, vất vả, thiếu thốn hơn rất nhiều, đặc biệt các bạn trong vùng dịch. Chúng ta cùng cố gắng biến những ước mơ, khát vọng thành hiện thực”.

Thầy Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh nhắn nhủ, việc được tham gia một kỳ thi an toàn, đỗ đạt là điều bất cứ ai cũng mong muốn, tuy nhiên, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, học sinh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Trước tiên, thầy Cường nhắn nhủ học sinh cần ăn uống, tạo lập lại nhịp sinh học phù hợp với thời gian thi.

“Các con nên ăn uống bình thường, tức là không cần tẩm bổ gì quá đà kẻo lại đau bụng, ngộ độc thức ăn, cơ thể không thích ứng được.

Tạo lập nhịp sinh học, một việc làm cực kỳ quan trọng. Nhiều học sinh có thói quen học khuya, ngủ ngày, thậm chí ngủ tới 9, 10 giờ sáng hôm sau. Từ thời điểm này cần thiết lập lại, học không quá khuya, thức dậy sớm, thể dục thể thao nhẹ nhàng, ăn sáng, thực hiện ôn tập các môn học trong khung giờ giống với khung giờ thi. Chẳng hạn, buổi sáng ôn tập Ngữ Văn, Lịch Sử, Tiếng Anh tầm từ 8h – 11h, buổi chiều học Toán tầm từ 14h-17h. Bên cạnh đó, học sinh cần tập thích ứng cho những khung giờ đó không có điều hòa nhiệt độ mà chỉ là quạt điện. Việc thiết lập này vô cùng quan trọng”, thầy Cường cho biết.

Về phương pháp ôn tập những ngày sát kỳ thi, thầy Nguyễn Cao Cường cho rằng, học sinh không nên ôm đồm và quá lo lắng vì trước đó đã có thời gian ôn tập cẩn thận. Các em nên đọc lại các chuyên đề mà thầy cô đã dạy. Thầy Cường lấy ví dụ như với môn Toán, học sinh nên học theo các chuyên đề như bài toán rút gọn và câu hỏi phụ, công thức tính thể tích, diện tích nón trụ cầu, giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình, hàm số bậc nhất; hàm số bậc hai, Hệ thức Vi-ét; giải hệ phương trình; hình học… Lưu ý, việc ôn tập lại các công thức về diện tích, chu vi đường tròn, thể tích, diện tích các khối nón, trụ, cầu, hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông.

Học sinh cần chú ý đọc chậm và ghi nhớ lại những lưu ý về cách trình bày đã được học, đọc lại sách ôn tập, sách giáo khoa.

Ngoài ra, trong thời gian này, thí sinh nên phân chia thời gian để có thể ôn tập được tất cả các môn, không nên dành thời gian quá nhiều cho một môn.

“Học sinh phải chủ động trong học tập, không chỉ trông chờ vào thầy cô. Khi các em chủ động sẽ tạo ra động lực lớn trong học tập. Thí sinh cũng cần tự tin, không quá áp lực, đề thi sẽ được ra ở mức độ phù hợp với điều kiện phải học ôn trực tuyến dài này”, thầy Cường cho biết.

Chuẩn bị cẩn thận về những giấy tờ, đồ dùng khi đi thi

Thầy Nguyễn Cao Cường cũng lưu ý thí sinh khi đi thi phải mang theo giấy báo dự thi, thẻ học sinh hoặc chứng minh thư, đầy đủ đồ dùng học tập. Bút viết nên mua khoảng 5-6 chiếc cùng loại, compa, thước kẻ, bút chì, máy tính bỏ túi…. Khi đi tập trung và đi thi, gia đình nên đưa các con đi đề phòng những bất trắc có thể xảy ra mà học sinh không giải quyết được. Đặc biệt, thí sinh cần phải đến địa điểm thi đúng giờ.

Trong quá trình làm bài thi môn tự luận, thầy Cường lưu ý, thí sinh cần chú ý ghi đầy đủ các thông tin trên tờ giấy thi, không được viết, vẽ, ghi kí hiệu bất thường trên bài thi.  Đọc thật kỹ đề bài và ghi nhanh ra nháp những ý tưởng và chú ý của từng câu. Khi làm bài chọn câu dễ để làm trước, câu khó làm sau.

Như với môn Toán, thí sinh cần trình bày bài thật cẩn thận, không làm tắt, không viết tắt, cần có kết luận về kết quả của từng câu. Đối với bài hình học, cần kiểm tra kỹ xem hình vẽ đã chính xác với đề bài chưa (vì nếu vẽ sai hình, bài hình sẽ bị điểm 0), các câu hỏi cần lập luận chặt chẽ, có ghi lí do khi chứng minh, vẽ hình rõ ràng, đặc biệt là việc ghi tên các điểm trên hình (học sinh hay viết làm cho người chấm không phân biệt đươc M với N; E với F; O với D...).

“Các em nên mang đồng hồ khi đi thi để phân chia thời gian cho các câu thật hợp lí, không nên tập trung thời gian quá 15 phút cho một câu. Nếu cảm thấy căng thẳng và hồi hộp quá, hãy tạm dừng làm bài khoảng 1 -2 phút, thở đều và bình tĩnh lại, bắt đầu thật chậm lại các bài mà mình đang cảm thấy khó khăn.  Khi còn 20 phút nữa là hết giờ làm bài, học sinh không nên làm những câu khó, câu cuối cùng của bài thi mà nên dùng thời gian còn lại kiểm tra kết quả những bài đã làm trên nháp một cách độc lập. Khi nghi ngờ một câu nào đó sai, tạm kẻ bằng bút chì và kiểm tra đối chiếu thật kỹ lại, khi chắc chắn phương án nào đúng mới gạch bỏ phần sai đi, tránh trường hợp vội vàng gạch bỏ mà đó lại là phần làm đúng.

Tình huống gặp câu hỏi quá khó, học sinh nên bóc tách làm những ý nhỏ mà mình có thể, tránh mất điểm cả câu hỏi” Thầy Cường căn dặn học sinh.

Cách làm bài thi trắc nghiệm

Với bài thi trắc nghiệm, thí sinh cần ghi đẩy đủ thông tin cá nhân và tô cẩn thận số báo danh và mã đề.

Sau khi nhận đề cần đọc qua một lượt để xác định những câu dễ có thể xử lí được trước. Sau đó tô đáp án những câu đã xử lí được. Khi tô cần tô kín hình tròn của đáp án chọn để khi chấm máy dễ nhận được, không bị lỗi. Sau đó tiến hành xử lý các câu hỏi khó hơn, cố gắng liên kết kiến thức từ những vùng lân cận của câu hỏi đó để có sự lựa chọn tốt.

Thời gian thi trắc nghiệm là 60 phút nên cần tận dụng tối đa. Những câu hỏi nào còn phân vân, tạm chọn một đáp án nào đó và đánh dấu kí hiệu phân vân ở đề để sau đó kiểm tra lại. Mặc dù có câu hỏi chưa biết, cũng nên tô một đáp án nào đó mà cảm thấy tự tin nhất, không nên bỏ trống. Trường hợp sửa đáp án, học sinh cần phải tẩy sạch đáp án cũ và tô lại đáp án mới, không được để 2 đáp án trong một câu.

Đặc biệt, thầy Cường lưu ý, trong những ngày thi, thí sinh cần tạm xa mạng xã hội. Bởi việc trao đổi trên mạng xã hội, xem đáp án, trao đổi với bạn bè sau khi làm bài thi không giúp cho bài đạt điểm cao hơn mà thậm chí làm cho tâm lí  hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng xấu đến môn thi tiếp theo.

Thầy Cường cũng cho rằng, thời gian thi, áp lực của học sinh đã quá lớn, do đó các bậc phụ huynh cần quan tâm, chia sẻ, động viên con nhiều hơn, không nên tạo bất cứ áp lực tâm lý nào cho con./.