Nhiều năm nay, một số trường Tiểu học nội thành Hà Nội sĩ số lên đến 50, thậm chí 60, 70 học sinh một lớp. Trong khi chuẩn ở tiểu học là 35 học sinh/lớp. Thiệt thòi trực tiếp là giáo viên và học sinh. Giáo viên thì quá vất vả. Học sinh không được chăm sóc chu đáo, chất lượng tỷ lệ nghịch với số lượng học sinh.
Vấn đề này một lần nữa được đưa ra thảo luận tại Hội thảo đóng góp ý kiến cho Luật Giáo dục (sửa đổi) được Ủy ban Văn hóa-Giáo dục-Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức sáng 24/8.
Hiện nay, nhiều trường Tiểu học có sĩ số trên 60 học sinh/lớp nên nhiều bàn có 3 học sinh ngồi (ảnh minh họa)
Phải tăng trường lớp và tăng phụ cấp cho giáo viên
Đề xuất khắc phục tình trạng trên, ông Nguyễn Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie cho rằng, về lâu dài, phải thêm trường, thêm lớp và thêm giáo viên để đưa sĩ số học sinh xuống bằng chuẩn.
Tuy nhiên, khi việc tăng thêm trường lớp chưa thể giải quyết được ngay thì trước mắt nên có “phụ cấp đứng lớp đặc biệt” cho giáo viên dạy lớp quá đông học sinh. Ví dụ: lớp có 53 học sinh thì giáo viên xứng đáng được nhận thêm phụ cấp bằng 0,5 lương; lớp có 70 học sinh thì phụ cấp thêm 1 suất lương. Có như vậy mới công bằng, bù đắp sức lao động và động viên thiết thực giáo viên.
Theo ông Nguyễn Khang, hiện nay, thành phố Hà Nội khoán quỹ chi thường xuyên cho từng trường tính theo đầu học sinh. Ví dụ: trường có 1000 học sinh; mỗi học sinh được cấp 5 triệu đồng/năm học; quỹ chi thường xuyên là 5 tỷ đồng/năm học. Do đó, giáo viên dạy lớp 53 học sinh nhận lương như dạy lớp 35 học sinh là không công bằng. Vì vậy, ngành giáo dục cần khắc phục bất cập này.
Ông Nguyễn Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie |
Liên quan đến sĩ số ở các trường tăng, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, ngành Giáo dục cần phải có quyết định cứng rắn hơn với các trường học bằng việc quy định chặt 1 lớp học cấp THCS, THPT không quá 25 học sinh. Với cấp Tiểu học cần quy định sĩ số tối thiểu và tối đa là bao nhiêu, chứ không thể để lớp học trên 60 học sinh.
Nên quy định số tiết học trong1ngày
Cũng tại buổi góp ý cho Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), nhiều đại biểu tranh luận về thời gian học tập của học sinh phổ thông. Trong đó có nhấn mạnh đến Ủy ban Văn hóa-Giáo dục-Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội xin ý kiến về bố trí thời gian, không học cuối tuần ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
Tuy nhiên, bà Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa- Giáo dục -Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nêu ý kiến, nên quy định số tiết học của học sinh phổ thông trong một ngày chính xác hơn là buổi, khái niệm “cuối tuần” khá mơ hồ.
Bà Tâm Đan đề nghị Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội và Bộ GD-ĐT cân nhắc kỹ về việc học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông, chủ yếu là có điều kiện về trường lớp không. Hết sức tránh tình trạng vì học 2 buổi và sĩ số học sinh/lớp tăng lên đến 60-70. Chất lượng giáo dục phụ thuộc khá nhiều vào sĩ số học sinh/lớp, xét về thực tế không nên bố trí sĩ số học sinh quá 40.
Bà Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa- Giáo dục-Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội |
Về vấn đề này, PGS.TS Trần Ngọc Giao, nguyên Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục tán thành học sinh phổ thông không học thứ bảy, chủ nhật để phù hợp với Luật lao động. Việc chăm sóc, giáo dục học sinh không thể giao phó cho nhà trường và các thầy cô giáo mà cần phải phải có trách nhiệm từ phía phụ huynh, từ việc quan tâm của gia đình.
Giao cho địa phương tự sắp xếp thời gian
Trong khi một số đại biểu tán thành học sinh phổ thông nghỉ học thứ bảy, chủ nhật thì ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa-Giáo dục-Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, có thể cân nhắc điều kiện ở một số nơi.
Góp ý vào thời gian học của học sinh, PGS.TS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Đại học Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội lại cho rằng, nên để các trường chủ động bố trí tùy theo chuẩn đầu ra được xác định. Dựa vào các chuẩn đầu ra đó, các trường, các địa phương có thể bổ sung các chuẩn đầu ra phù hợp với từng trường, từng địa phương.
Ví dụ như các thành phố: Hà Nội, TP HCM khó có thể chỉ thực hiện dựa vào chuẩn đầu ra tối thiểu như các tỉnh kém phát triển hơn về kinh tế-xã hội. Tương tự, các trường chất lượng cao có thể đặt ra các chuẩn đầu ra khác các trường đại trà. Vì vậy, không nên quy định không học vào cuối tuần mà nên để các cơ sở giáo dục, địa phương tự sắp xếp thời gian để đảm bảo chuẩn đầu ra./.
9 nhiệm vụ trọng tâm trong Năm học mới 2018-2019
Bộ GD-ĐT chỉ đạo phải cung ứng đủ sách giáo khoa cho học sinh
Khoa học của Việt Nam sao mãi chưa thể “cất cánh”?