Trước mắt, mỗi tỉnh, thành có tổng số học sinh chuyên chiếm khoảng 3% số học sinh của địa phương… là những mục tiêu được đưa ra tại Hội nghị trường THPT chuyên toàn quốc lần 2 mới đây do Bộ GD-ĐT tổ chức tại TP. Nam Định.

Cần có khung chương trình tổng thể

Thực tế hiện nay, các trường THPT chuyên vẫn dùng sách giáo khoa nâng cao là tài liệu chính dạy học môn chuyên, kết hợp với nội dung chuyên sâu theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT... Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, việc có một chương trình riêng cho hệ thống trường chuyên là giải pháp cấp bách.

Ông Huỳnh Văn Hoa, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng kiến nghị: “Bộ cần có Nghị định riêng về mô hình trường THPT chuyên, ban hành khung chương trình thống nhất dành riêng cho trường chuyên vì hiện nay mỗi nơi mỗi kiểu”.

Còn ông Bùi Văn Phú, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng thì thẳng thắn cho rằng, Bộ cần mạnh dạn cho phép giảm bớt số tiết ở những môn mà HS chuyên có thể tự học, bởi như hiện nay thì các trường rất khó bố trí thời khoá biểu khi muốn tăng cường môn chuyên.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cũng cho rằng, thời gian tới, cần xây dựng dựng chương trình và biên soạn tài liệu giáo khoa riêng cho đối tượng này.

Trước những băn khoăn của các trường, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT thể hiện quan điểm: Không nên có một chương trình “bó cứng” cho hệ thống trường chuyên. Trường chuyên muốn phát huy tính sáng tạo của HS sẽ chỉ có quy định về chương trình khung do Bộ ban hành, còn chương trình cụ thể ra sao sẽ do từng địa phương, từng trường xây dựng trên cơ sở phù hợp với điều kiện của mình. “Không nên có sách giáo khoa riêng cho trường chuyên mà nên để cho các nhà trường, giáo viên tự biên soạn và tìm tòi tài liệu dựa vào điều kiện của nhà trường, vào khả năng của HS. Làm được như vậy thì việc rút ngắn thời gian học ở một số môn là điều hoàn toàn có thể làm được”- ông Hiển nhấn mạnh.

Sẽ có 15 trường THPT tầm cỡ quốc tế

Theo Bộ GD-ĐT, mục tiêu đến năm 2015 sẽ có 50% học sinh chuyên đạt bậc ba về ngoại ngữ theo tiêu chí do Hiệp hội Các tổ chức khảo thí ngoại ngữ Châu Âu ban hành; đến năm 2020, tỉ lệ này là 70%...

Trên thực tế, thời gian qua đã có một số trường chuyên thực hiện việc dạy học bằng tiếng Anh cho học sinh. Đây là một nhu cầu lớn của cha mẹ học sinh, nhưng hiện nay các trường cũng chưa đáp ứng được hết nhu cầu đó. Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết: sẽ biên soạn tài liệu phục vụ cho việc thực hiện giảng dạy bằng tiếng Anh với các môn: toán, vật lí, hoá học, sinh học, tin học trong các trường THPT chuyên. Từ nay đến năm 2020 sẽ có 750 giáo viên được đào tạo  tại nước ngoài và 1.850 giáo viên đào tạo trong nước để dạy các môn năng khiếu bằng tiếng Anh. Theo dự thảo Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020, sẽ đầu tư, nâng cấp các trường THPT chuyên thành các trường đạt chuẩn quốc gia có chất lượng giáo dục cao, đến năm 2015 sẽ có 15 trường được đầu tư trọng điểm ngang tầm quốc tế.

Ông Phạm Vũ Luận, Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT cho rằng: Dù phát triển theo hướng nào thì trường chuyên cũng phải là mô hình lý tưởng cho hệ thống các trường THPT. Đây là hệ thống được ưu tiên đi trước trong khi chúng ta chưa có điều kiện để làm đồng loạt ở tất cả các trường THPT. Như vậy, trường chuyên sẽ không phải là hiện tượng cá biệt mà là mẫu hình tương lai của các trường THPT về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo và tổ chức các hoạt động giáo dục.

Nhất trí về vấn đề này, ông Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Việc đặt ra mục tiêu mỗi tỉnh, thành có tổng số HS chuyên chiếm khoảng 3% số HS của địa phương  chỉ là mục tiêu  trước mắt, về lâu dài thì phải phát triển hệ thống này để HS có năng khiếu được vào học trường chuyên nhiều hơn./.