Tiếp theo Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân cũng là một cơ sở đào tạo được nhắc đến khi có thông tin cho rằng, “thủ khoa của trường Công an là thí sinh của Sơn La, Hòa Bình”. Để có thông tin khách quan về sự việc này, PV Báo Công an nhân dân đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Đặng Xuân Khang, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân.

Thiếu tướng Đặng Xuân Khang cho biết: Qua công tác rà soát, Học viện đã xác định được 4 thủ khoa ở 4 tổ hợp. Đó là các em Trần Dũng Lộc, ở Hà Tĩnh, thủ khoa A01, tổng điểm 28,55 (ưu tiên 0,25); Phạm Quang Trường, ở TP Điện Biên Phủ (Điện Biên), thủ khoa khối B00, tổng điểm 28,2 (điểm ưu tiên 0,75); em Trần Ngọc Diệp, ở TP Sơn La (Sơn La), thủ khoa khối C03 được 29,35 điểm (điểm ưu tiên 0,75) và em Lê Trung Hiếu, ở Tuyên Quang, thủ khoa khối D01, được 28,6 điểm (ưu tiên 0,75 điểm).

thieu_tuong_dang_xuan_khang_svzn.jpg
Thiếu tướng Đặng Xuân Khang.
PV: Câu chuyện gian lận điểm thi tại một số địa phương hiện vẫn được dư luận đặc biệt quan tâm. Học viện Cảnh sát nhân dân có lo lắng nếu có thí sinh đỗ vào trường nhờ gian lận trót lọt hay không, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Đặng Xuân Khang: Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào hội đồng tuyển sinh ở cơ sở, ở địa phương. Từ khi thực hiện kỳ thi THPT quốc gia, các trường đại học không “kiểm soát” được thí sinh, thí sinh đạt điểm chuẩn thì trường tiếp nhận, miễn là thí sinh đó đảm bảo điều kiện đạt sơ tuyển theo quy định của ngành và quá trình thi các em không vi phạm quy chế.

PV:Giả thiết đặt ra, nếu có thí sinh điểm cao, thậm chí là thủ khoa đầu vào nhưng lại là thí sinh ở các địa phương đang có điều tra về gian lận thi cử, thì việc công nhận kết quả cho các em có khó khăn gì không, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Đặng Xuân Khang: Theo quy định thì vẫn phải công nhận kết quả cho các em, điều đó là đương nhiên. Còn sau này khi có kết quả điều tra, nếu xác định được chính xác em nào gian dối thì lúc đó chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý theo đúng quy chế.

PV: Thưa Thiếu tướng, từ khi chúng ta thực hiện lấy kết quả thi của kỳ thi THPT để “xét tuyển”, công tác tuyển sinh của Học viện diễn biến thế nào?

Thiếu tướng Đặng Xuân Khang: Nhìn chung từ khi “xét tuyển”, số thí sinh là cán bộ nghĩa vụ trúng tuyển tăng lên nhiều, vì thực tế bài thi các em đạt điểm chuẩn trở lên, các em lại đủ điều kiện như qua vòng sơ tuyển, thì trường theo nguyên tắc sẽ xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu. Mặt khác, qua theo dõi những năm thực hiện lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển, tỉ lệ thí sinh ở khu vực nông thôn đỗ vào Học viện cũng nhiều hơn thí sinh thành phố. Nhưng như tôi đã nói, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả thi thực tế tại địa phương. Các em đủ điều kiện thì vẫn phải công nhận các em trúng tuyển.

PV:Quá trình đào tạo, nhà trường có theo dõi hay kiểm tra trình độ của những thí sinh này hay không?

Thiếu tướng Đặng Xuân Khang:Quá trình đào tạo nhà trường vẫn tiếp tục triển khai đổi mới, 3 năm trở lại đây, Học viện chuyển sang đào tạo tín chỉ, cơ bản các em đáp ứng được yêu cầu, cả yêu cầu về chuẩn đầu ra các em thực hiện tương đối tốt. Ý thức tổ chức kỷ luật cũng được siết chặt. Trước đây sinh viên hệ chính quy vào có 1 tháng tập huấn, nhưng 3 năm nay, đào tạo kết hợp với hoàn thiện con người nên nhà trường dành hẳn 6 tháng chỉ rèn điều lệnh nội vụ, lễ tiết tác phong, văn hóa ứng xử, nhưng không ảnh hưởng đến quỹ thời gian đào tạo. Cơ bản các em cũng đáp ứng được những yêu cầu này.

PV:Trở lại câu chuyện Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang, mức độ gian lận thi cử rất quy mô, có tổ chức khiến nhiều trường đại học e ngại về chất lượng đầu vào. Trong bối cảnh đó, Học viện có tính đến khâu hậu kiểm để xác định trình độ năng lực thực của thí sinh hay không?

Thiếu tướng Đặng Xuân Khang: Thực ra, theo quy định, khi xét tuyển thí sinh đủ điểm chuẩn, đủ điều kiện thì các em sẽ được nhập học, còn trong quá trình đào tạo chúng tôi có kiểm tra, như kiểm tra về ngoại ngữ, để xếp vào lớp chất lượng cao hay lớp đại trà để đào tạo. Sau đó, mỗi một học kỳ lại có những đợt kiểm tra tiếp, để phân loại, em nào đuối hơn sẽ phải học bổ sung kiến thức.

PV:Nhìn lại kỳ thi THPT quốc gia, điều ông tâm đắc và trăn trở nhất về kỳ thi này là gì?

Thiếu tướng Đặng Xuân Khang: Kỳ thi THPT quốc gia có ưu điểm là tiết kiệm chi phí xã hội, không gây vất vả cho thí sinh. Nhưng kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp quá cao, nên trong tương lai, phải có hình thức quản lý tốt hơn để kỳ thi tốt hơn, tin cậy hơn. Chính phủ nói giữ nguyên kỳ thi đến năm 2020, thì năm sau, theo tôi phải đổi mới các khâu tổ chức thi để kỳ thi tốt lên. 

Trong tương lai, có nhiều hình thức để đánh giá. Theo Luật Giáo dục vẫn cần tổ chức thi để công nhận tốt nghiệp, thì tùy vào điều kiện thực tế có thể đổi mới, chọn được học sinh giỏi vào các trường đại học, đặc biệt các trường đào tạo về khoa học tự nhiên, đòi hỏi các em phải có kiến thức tốt từ cấp 2, cấp 3, như Học viện Cảnh sát nhân dân cũng phải đòi hỏi đầu vào chuẩn thì đầu ra mới có cán bộ giỏi được.

Học viện CSND đang đặt mục tiêu trở thành Trường đại học trọng điểm, chất lượng cao.

PV:Có ý kiến cho rằng, việc tuyển sinh nên trả cho các trường đại học, ý kiến của ông ra sao?

Thiếu tướng Đặng Xuân Khang: Tôi thấy đấy cũng là một ý tưởng cần phải suy nghĩ, vì thực tế, tỉ lệ tốt nghiệp cao như thế cũng cần xem lại. Có thể căn cứ vào kết quả học phổ thông để xét tốt nghiệp, còn đại học thì phải đòi hỏi cao hơn. Việc thi đại học trước đây các trường đã làm rồi, nếu cần cũng phải xem xét lại. Việc thi tuyển vào đại học theo tôi có tốn kém vất vả cho thí sinh, nhưng ưu điểm là kiểm soát được đầu vào, để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng. Đầu vào cao thì đầu ra cũng tốt hơn.

Nữ sinh Học viện Cảnh sát nhân dân. 

PV:Năm nay, trừ môn Văn còn các môn khác đều thi trắc nghiệm. Trong khi gian lận thi cử lại xuất hiện ở quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm, chấm thi trắc nghiệm. Vậy theo ông, chúng ta có nên tiếp tục duy trì nhiều môn thi theo hình thức thi trắc nghiệm hay không?

Thiếu tướng Đặng Xuân Khang: Theo tôi, tự luận hoàn toàn cũng có cái dở, mà trắc nghiệm hoàn toàn thì cũng không hay. Vì vậy, đề thi nên bán tự luận, bán trắc nghiệm, khâu đánh giá còn có căn cứ. Ví dụ môn khoa học xã hội nếu trắc nghiệm hết thì không đánh giá được, thí sinh tư duy được rồi nhưng “khả năng tư duy” phải thể hiện qua lập luận, dẫn dắt, phân tích. Nhiều khi chỉ qua 1 câu là biết được trình độ của thí sinh như thế nào. Trắc nghiệm chỉ cần khoanh, nên khó đánh giá, lại dễ nảy sinh gian lận. Thi tự luận còn liên quan đến chữ viết, một màu mực, nếu có dấu hiệu đánh dấu bài thì biết ngay.

PV:Xin trân trọng cảm ơn Thiếu tướng!./.