Nhận định chung về cấu trúc của đề thi tiếng Anh vào lớp 10 THPT công lập của tỉnh Nghệ An năm nay, các giáo viên thuộc hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng, phần lớn các kiến thức ngữ pháp được kiểm tra trải dài chương trình THCS và chủ yếu tập trung trong chương trình lớp 9 nhưng xuất hiện nhiều câu hỏi nằm ngoài chương trình SGK như câu số 16 (mã 952) và xuất hiện nhiều câu hỏi kiểm tra về idioms và collocations hơn năm 2020 như câu số 2, 4, 9, 14 (mã 952).
Cấu trúc đề thi có sự thay đổi so với đề thi năm 2020, các dạng bài vẫn được bảo toàn nhưng có sự thay đổi số lượng câu hỏi giữa các dạng bài như: tăng 2 câu về dạng bài tìm từ đồng nghĩa - trái nghĩa; giảm 2 câu dạng bài tìm lỗi sai (năm 2020 kiểm tra 5 câu).
Đề thi năm 2021 có độ phủ kiến thức khá rộng, các kiến thức ngữ pháp trải dài như: Thì động từ, giới từ, câu hỏi đuôi, so sánh, câu điều kiện, mệnh đề quan hệ, câu bị động, động từ nguyên thể và danh động từ, các loại mệnh đề trạng ngữ chỉ kết quả, tương phản, phrasal verbs. Chủ đề bài điền từ về đại dịch Covid-19, bài đọc hiểu về cuộc sống ở thành thị và nông thôn khá thực tế, gần gũi nhưng yêu cầu học sinh cần có vốn từ vựng và kỹ năng xử lý đọc hiểu tương đối tốt mới có thể hoàn thành. Thêm nữa, đề thi sử dụng khá nhiều thành ngữ và cụm động từ (đây là phần kiến thức khó nhất trong chương trình lớp 9) điều này cũng gây ra khó khăn cho thí sinh.
Nhìn chung, để hoàn thành tốt bài thi này, các thí sinh cần phải nắm chắc các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa đồng thời phải liên tục mở rộng các kiến thức ngữ pháp nâng cao để có thể xử lý được những câu hỏi ở mức độ vận dụng. Với đề thi như vậy, mức điểm phổ biến sẽ nằm trong khoảng từ 5-6-7 điểm. Còn 8-9 sẽ ít hơn so với năm ngoái, tuy nhiên để đạt được điểm 10 tuyệt đối thì chắc chắn sẽ không có nhiều (thậm chí là có ít).
Cô Nguyễn Thị Mai Hương, Phó chủ nhiệm khối Song ngữ và là giáo viên giảng dạy môn Tiếng Anh tại trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) đánh giá, đề thi năm nay có tính tinh giản để phù hợp với tình hình thực tế do học sinh bị gián đoạn học online tại nhà do dịch Covid-19 và rút ngắn thời gian học. Đề thi phản ánh đúng tinh thần của Bộ GD-ĐT đã nêu trước đó là tập trung vào kiến thức phổ thông, đặc biệt là kiến thức lớp 9.
"Nhìn chung đề thi có tính phân loại, tập trung nhiều vào việc nắm rõ sử dụng từ và cụm từ, điều này sẽ gây khó với những học sinh không chú trọng học kiến thức phần này, hoặc “học tủ”, “học vẹt”", cô Hương cho biết.
Nhận xét về đề thi Tiếng Anh vào 10 tại Nghệ An năm 2021, thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội cho biết, điểm khó ở đây là đề thi có nhiều câu gây ra sự băn khoăn cho học sinh khi lựa chọn đáp án vì thấy “đáp án nào cũng thấy đúng đúng”, và nếu không có kiến thức chắc thì chắc chắn học sinh không thể giải quyết những câu như vậy. Thêm nữa, đề thi sử dụng khá nhiều thành ngữ và cụm động từ (đây là phần kiến thức khó nhất trong chương trình lớp 9) điều này cũng gây ra khó khăn cho học sinh. Phần dễ nhất trong đề thi này chính là phần phát âm, trọng âm và viết lại câu khi các câu hỏi ở cả ba phần này đều là những kiến thức cơ bản mà học sinh đã được học trong chương trình lớp 9. Phổ điểm sẽ ở khoảng 5-7 điểm, ít điểm 10.
Thầy Nguyễn Danh Chiến – Hiệu trưởng trường THPT Cao Bá Quát, giáo viên Tiếng Anh online cũng đưa ra lời khuyên cho học sinh lớp 8 chuẩn bị lên lớp 9 trong việc ôn tập: "Trước hết, học sinh cần đặt ra đích cho năm sau - thi vào trường nào, điểm cần đạt là bao nhiêu. Sau đó, các em lên kế hoạch học tập và luyện tập phù hợp. Cụ thể: Giai đoạn đầu là phải hoàn thành chương trình Tiếng Anh lớp 9, kết hợp với hệ thống lại kiến thức đã học. Giai đoạn hai cần tăng cường rèn luyện đối với các bài đọc hiểu, bài luyện kỹ năng viết. Giai đoạn ba là làm các đề ôn luyện bám sát cấu trúc đề thi của tỉnh/thành mình. Quá trình này thường diễn ra ở học kì II của lớp 9 trở đi nhằm giúp các em tự tin và thuần thục hơn khi làm bài thi"./.