“Thứ nhất là mạng yếu, thứ 2 là con không học liền mạch được với những kiến thức cô giáo giảng, thứ 3 là con không giơ tay phát biểu được, thứ 4 là lớp ồn quá.”

Đó là những khó khăn mà Trần Khả Nhi, học sinh lớp 3 trường Tiểu học Phan Thanh, thành phố Đà Nẵng gặp phải trong lúc học trực tuyến. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều học sinh học trực tuyến do giãn cách xã hội.

Một tuần nay, gia đình chị Võ Thu Mai, ở quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, không có máy vi tính để 2 con, một đứa lớp 2 và đứa lớp 5 tham gia học trực tuyến. Vậy là, chị đành cho cậu con trai lấy sách vở của năm lớp 4, ôn tập lại kiến thức, nhường tivi cho con gái học trên truyền hình.

Chị Mai lo lắng: “Điện thoại của tôi thì lúc được lúc không. Còn mạng internet do gia đình chưa có tiền đóng phí nên cũng đã bị cắt, cháu học không online được. Vì vậy, nhà trường có gửi tài liệu về nhà cho cháu học để kịp chương trình”.

Hiện nay với cấp tiểu học, khi học trực tuyến, các em cần có phụ huynh bên cạnh để hướng dẫn.

Chị Nguyễn Thị Xuân Ngọc, ở phường Bình Hiên, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng nêu thực tế: “Học trực tuyến với điều kiện phụ huynh ở nhà. Khi dịch đỡ, công ty cho đi làm trở lại thì mình phải đi làm chứ làm sao ở nhà kèm con học được. Cho nên, học trực tuyến là phải có phụ huynh kèm, không có thì học bằng phương pháp này thì rất khó khăn”.

Dạy học trực tuyến không phải là phương thức mới với học sinh Đà Nẵng, bởi vì năm ngoái, khi dịch Covid-19 bùng phát, các trường học ở thành phố này đã triển khai học tập bằng hình thức này. Tuy nhiên, việc triển khai phương pháp dạy học trực tuyến tiếp tục có nhiều bất cập. Năm học mới, trường Tiểu học Hai Bà Trưng, quận Sơn, Trà có hơn 1.500 học sinh thì hơn 50 em không đủ điều kiện tham gia học trực tuyến.

Cô Lê Thị Thêu, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hai Bà Trưng cho biết, dạy trực tuyến rất vất vả khi thời gian chuẩn bị bài nhiều hơn, phải liên lạc với phụ huynh trước để dạy thử nghiệm và cần có sự hỗ trợ, hướng dẫn cho học sinh.

“Khi các em tham gia học tập trực tuyến, để mà ngồi trật tự, im lặng trong một thời gian dài như vậy thì thực sự rất khó với các em. Bên cạnh đó, để cùng thực hiện một thao tác như nghe, nhìn và thực hành để nắm bắt những kiến thức khi học trực tuyến thì càng khó khăn”.

Trước những thách thức của học trực tuyến, các trường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã chủ động đưa ra nhiều phương án hỗ trợ học sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng cũng chỉ đạo các trường học trong thời gian này chỉ tập trung ôn tập kiến thức cho học sinh.

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng cho biết, trong tình hình dịch Covid-19 kéo dài thì việc học trực tuyến là phương án tối ưu:  “Chúng tôi dự kiến, từ ngày 20/9, có khả năng Đà Nẵng sẽ tổ chức dạy học trực tiếp. Tuy nhiên, phụ thuộc vào tình hình diễn biến dịch trên địa bàn thành phố, lúc đó, sẽ có kế hoạch tổ chức ôn tập, củng cố những phần nội dung kiến thức đã học qua trực tuyến trước đó, giúp các em lấy lại kiến thức cũng như tổ chức kiểm tra đánh giá sau khi các em đi học”./.