Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh rằng, đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông mang tinh thần cốt lõi là chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục chú trọng phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực người học.

“Với việc đổi mới mục tiêu giáo dục thì nội dung phải thay đổi; phương pháp phải thay đổi; cách đánh giá phải thay đổi; các điều kiện, yếu tố tạo nên chất lượng phải thay đổi. Nếu chương trình hiện hành theo cách tiếp cận nội dung, yêu cầu đầu ra là chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ, thì chương trình 2018 yêu cầu đầu ra là phẩm chất, năng lực”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

vov_giao_duc_blkf.jpg
 Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ (giữa) phát biểu tại Hôi nghị.

Tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Công Khanh - Chủ nhiệm đề tài cấp quốc gia “Đánh giá học sinh tiểu học theo tiếp cận năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông”, đã giới thiệu dự thảo Khung chuẩn đánh giá các phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù của học sinh lớp 1. Trong đó, riêng về đánh giá học sinh tiểu học, đổi mới lần này đi theo hướng tiếp cận phẩm chất năng lực; cách đánh giá đã tiệm cận với quốc tế - vừa đánh giá thường xuyên kết hợp với đánh giá định kỳ.

Thực tế qua 5 năm qua, đánh giá học sinh tiểu học đã đi kèm với đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực. Riêng về đánh giá học sinh tiểu học, đổi mới lần này theo hướng tiếp cận phẩm chất năng lực, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT, sau đó có sửa đổi bằng Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT. Để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu với lớp 1 vào năm học 2020-2021, trước mắt, Bộ GD-ĐT xây dựng văn bản hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

“Hy vọng, các thầy cô, với kinh nghiệm từ thực tế triển khai sẽ có những ý kiến đóng góp giúp Bộ GD-ĐT ban hành văn bản mới phù hợp”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chia sẻ./.