Đó là Trường Tiểu học số 3 xã Võ Lao, huyện Văn Bàn,thuộc vùng khó khăn nhất của xã, với tổng cộng trên 230 học sinh trong đó 99% là người dân tộc thiểu số là Tày, Xa Phó, Thái…

Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến của nhà trường đạt 98%, ngang ngửa với các trường ở thành phố.

Theo thầy Nguyễn Đức Nguyện, Hiệu trưởng nhà trường, tháng 2 vừa qua, khi có chủ trương triển khai dạy trực tuyến trong điều kiện học sinh phải nghỉ học kéo dài do Covid-19, trường đã tổ chức tập huấn cho giáo viên, chuẩn bị điều kiện tổ chức dạy và học phù hợp với thực tế.

d.jpg
Ở Lào Cai, việc học online của học sinh nhiều nơi hết sức khó khăn.

Tuy nhiên, do hoàn cảnh học sinh hầu hết đều rất khó khăn, để triển khai giáo dục trực tuyến vô cùng nan giải vì thiếu thiết bị, internet, nhất là đối với học sinh lớp ghép đang theo học tại điểm trường lẻ ở thôn xa.

Quyết tâm khắc phục vượt khó, cán bộ, giáo viên nhà trường động viên nhau tìm mọi cách giúp các em. Ngoài vận động 30% phụ huynh có máy tính, điện thoại tham gia hỗ trợ việc học của con, 70% còn lại không có thiết bị thì nhà trường phải tận dụng đủ mối quan hệ để mượn máy, xin tài trợ sim 4G, ghép 2 học sinh gần nhà làm một nhóm… Sau gần 1 tháng, điều mong đợi nhất cũng đã đến khi số học sinh tiếp cận được phương pháp học tập mới cũng như tỷ lệ chuyên cần “trực tuyến” của trường đạt cao ngất ngưởng.

“Được học với thầy cô của mình qua internet học sinh rất vui vẻ và thích thú, riêng khối lớp 1 dù nhỏ tuổi nhất nhưng tỷ lệ tham gia đạt 100%”, thầy Nguyện chia sẻ.

Trong tháng 3 vừa rồi, ngoài tổ chức dạy trực tuyến hiệu quả các môn học chính, nhà trường còn vận động học sinh tham gia 2 cuộc thi qua internet là Trạng nguyên toàn tài và 1000 điểm nhớ ơn vua Hùng với số lượng tham gia trên 40%, không ít em đạt thành tích cao.

Bà Trần Thị Minh Thu, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai cho biết, việc dạy trực tuyến đối với học sinh tiểu học, nhất là ở một tỉnh vùng cao biên giới, có nhiều điểm trường lẻ như Lào Cai là vô cùng khó khăn, khó từ cơ sở vật chất đến ý thức học tập vì các em còn nhỏ. Qua triển khai thực tế, tỷ lệ dạy học trực tuyến trung bình toàn tỉnh chỉ đạt 6%, tính tổng tất cả hình thức bao gồm cả giao phát bài trực tiếp cho học sinh làm tại nhà trong mùa dịch mới đạt 20%.

“Ngoài một số trường tại trung tâm thành phố duy trì được tỷ lệ học trực tuyến 100%, còn lại bản thân các trường ở trung tâm huyện cũng đã khó, hầu hết các trường ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa đều phải nghỉ chờ hết dịch thì một trường khó khăn như Tiểu học số 3 Võ Lao hoàn toàn xứng đáng được biểu dương”, bà Thu nói./.